เลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำ ให้ปลอดภัยและหมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ

เลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำ ให้ปลอดภัยและหมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ

22 ก.ย. 2564   ผู้เข้าชม 156

การเลือกวัสดุสร้างบ้านให้ตอบโจทย์การใช้งานที่ดี เราควรคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานของแต่ละห้องจึงจะดีที่สุด เพราะว่าแต่ละห้องมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เราต้องพิถีพิถันในการเลือกวัสดุที่นำมาใช้สร้างบ้าน ซึ่งแน่นอนว่า ห้องน้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการเลือกวัสดุสำหรับปูพื้นห้องน้ำอย่างมาก เนื่องจากเป็นห้องที่เราจะต้องใช้งานทุกวันและมีความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นห้องที่มักจะเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มของคนในบ้านอยู่บ่อยครั้ง 

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาบอกเทคนิคการเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำอย่างไรให้เหมาะสมต่อการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัยแก่สมาชิกในบ้านกันครับ ไปดูกันดีกว่าว่าเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยต่อการใช้งาน

ทำไมการเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำจึงมีความสำคัญ

ห้องน้ำ อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าเป็นห้องที่มีการใช้งานมากที่สุดหากเทียบกับห้องอื่น ๆ ภายในบ้านและมักมีข่าวเกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เราควรพิถีพิถันกับการเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำเป็นอย่างมาก เนื่องจากห้องน้ำเป็นพื้นที่สำหรับการชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ทำธุระส่วนตัว หรือบางคนที่อาศัยอยู่ในหอพักหรือคอนโดที่มีพื้นที่การใช้งานค่อยข้างจำกัด อาจจะเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานห้องน้ำเป็นพื้นที่สำหรับซักล้างอีกด้วย ส่งผลให้บริเวณพื้นห้องน้ำเปียกและชื้นอยู่ตลอดเวลาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยครับ

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว ก่อนสร้างบ้านเราจึงต้องเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำให้ตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานและความปลอดภัยมาก่อน จากนั้นถึงค่อยเลือกจากรูปลักษณ์หรือความสวยงาม ทั้งนี้แนะนำให้เลือกวัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสที่ด้าน แต่จะต้องไม่ขรุขระจนรู้สึกไม่สบายเท้าจนเกินไปจึงจะดีที่สุด สำหรับการนำมาใช้งานในห้องน้ำ

ผนังห้องน้ำก็สำคัญไม่แพ้กับพื้นห้องน้ำ

การสร้างบ้านให้ปลอดภัยและห่างไกลเชื้อโรค อย่าลืมที่จะเลือกวัสดุที่เหมาะสมสำหรับผนังห้องน้ำ เพราะผนังก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มักจะมีคราบสกปรกต่าง ๆ มาเกาะติดอยู่เป็นประจำจากการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ของเราในห้องน้ำ ดังนั้นเราจึงควรเลือกผนังที่มีผิวสัมผัสเรียบและเงา เพื่อลดการเกาะติดของสิ่งสกปรกและที่สำคัญยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วยครับ

คุณสมบัติของวัสดุปูพื้นห้องน้ำที่ดี

ปัจจุบันวัสดุอุปกรณ์การสร้างบ้านมีให้เลือกกันอยู่มากมาย และเพื่อให้เราอยู่อย่างปลอดภัยและสบายใจ เราควรรู้ถึงคุณสมบัติของวัสดุปูพื้นห้องน้ำที่ดีก่อนจะไปเลือกซื้อให้เหมาะสมต่อการใช้งานกันนะครับ ไปดูคุณสมบัติพื้นฐานกันเลยดีกว่ามีอะไรกันบ้าง 

  • ดูดซึมน้ำต่ำ
  • กันน้ำได้
  • ผิวสัมผัสด้าน ไม่ลื่น
  • ไม่ขรุขระจนเกินไป
  • แข็งแรง ทนทาน
  • ทำความสะอาดง่าย

ซึ่งคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นคุณสมบัติที่ดีของวัสดุปูพื้นห้องน้ำ เพราะไม่เพียงแต่จะป้องกันอันตรายจากการลื่นล้มแล้ว ยังควรที่จะทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

วัสดุปูพื้นห้องน้ำยอดนิยมที่คุณไม่ควรพลาด!

พื้นกระเบื้องเซรามิก

เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เพราะมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย แถมยังมีความแข็งแรงคงทนสูง มีลวดลายให้เลือกมากมาย ไม่ดูดซับน้ำ และทำความสะอาดได้ง่าย

พื้นกระเบื้องหิน

พื้นกระเบื้องหินเป็นพื้นที่มีพื้นผิวสัมผัสคล้ายคลึงกับหิน เพราะมีการแกะสลักและสร้างผิวสัมผัสให้เสมือนกับหินจริง ทำให้สามารถป้องกันการลื่นเมื่อโดนน้ำได้เป็นอย่างดี

กระเบื้องแกรนิตโต้

พื้นกระเบื้องแกรนิตโต้เป็นพื้นกระเบื้องที่มีความแข็งแรง ทนทาน และกันน้ำ แถมยังมีผิวสัมผัสให้เลือกสรรอย่างมากมาย เช่น ผิวสัมผัมมันวาว ผิวสัมผัสกึ่งมันวาว และผิวสัมผัสด้าน ซึ่งคุณสมบัติของพื้นแกรนิตโต้นี้ทำให้สามารถนำมาปูได้ทั้งพื้นและผนังของห้องน้ำได้ตามที่ต้องการ

เห็นรึยังครับว่า การเลือกวัสดุที่จะนำมาสร้างห้องน้ำนั้น ควรใช้วัสดุที่นอกจากจะทนทานต่อการใช้งานแล้ว ยังควรต้องปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ทำความสะอาดได้ง่าย และไม่เป็นที่สะสมของเชื้อโรคจึงจะดีที่สุด ดังนั้น ก่อนสร้างบ้านอย่าลืมที่จะเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำให้เหมาะสมต่อการใช้งานกันด้วยนะครับ 

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ยินดีให้บริการครับ ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี เราจึงพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านให้แก่คุณอย่างตั้งใจเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่เราให้บริการในเขตพื้นที่ ดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา  


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน
26 ต.ค. 2564

4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

รอบรู้เรื่องบ้าน
แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
13 ธ.ค. 2564

แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 เทคนิค สร้างบ้านเก็บเสียง ไร้เสียงรบกวน ถูกใจคนรักความสงบ
28 พ.ค. 2565

6 เทคนิค สร้างบ้านเก็บเสียง ไร้เสียงรบกวน ถูกใจคนรักความสงบ

รอบรู้เรื่องบ้าน