5 ข้อควรระวัง! ก่อนสร้างบ้านที่มี ผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ด้วย

5 ข้อควรระวัง! ก่อนสร้างบ้านที่มี ผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ด้วย

14 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 158

การสร้างบ้านสักหลังขึ้นมาถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคิดและตัดสินใจให้ดี ทั้งรูปแบบบ้าน งบประมาณ ฯลฯ เพื่อให้ได้บ้านในฝันที่ตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด โดยเฉพาะบ้านสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคนที่ต่างคนต่างมีความต้องการที่แตกต่างกันไป เช่น เด็กเล็ก อาจต้องการพื้นที่ว่างสำหรับเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ คุณพ่อกับคุณแม่ ต้องการห้องทำงาน ห้องรับแขกหรือสวนหลังบ้านสำหรับพักผ่อน และที่สำคัญสำหรับครอบครัวใหญ่ที่มี ผู้สูงอายุภายในครอบครัวที่ต้องคำนึงและใส่ใจรายละเอียดแต่ละฟังก์ชันการอยู่อาศัยของบ้านในแต่ละส่วน ไม่เพียงเพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุ แต่ต้องมั่นใจว่าปลอดภัยด้วยเช่นกัน 

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อสร้างบ้านให้ผู้สูงอายุอาศัย

วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะพาทุกคนไปดูข้อควรระวังก่อนสร้างบ้านผู้สูงอายุ 

1. รูปแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

การสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ หรือสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยนั้น ต้องใส่ใจในเรื่องรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบบ้าน รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุมากที่สุด โดยอันดับแรก บ้านควรเป็นบ้านชั้นเดียว หรือถ้าหากเป็นบ้านสองชั้น ก็ควรออกแบบให้ห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุและห้องอื่น ๆ ที่จำเป็นอยู่บริเวณชั้นล่าง เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ให้ผู้สูงอายุต้องเดินขึ้น-ลงบันไดตลอดเวลา นอกจากนั้นห้องของผู้สูงอายุควรอยู่ในทิศทางที่สามารถรับแสงได้พอเหมาะ เพื่อให้สามารถมองเห็นหรือมองทะลุเข้าไปภายในห้องได้อย่างชัดเจน เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถหยิบจับของต่าง ๆ ได้สะดวก

2. พื้นที่สัญจรใช้สอยภายในบ้าน

ก่อนการสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ควรออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้ดี ควรจัดสรรให้มีพื้นที่ภายในบ้านไว้สำหรับรถเข็นวีลแชร์ (Wheelchair) และมีทางลาดให้สามารถเข็นวีลแชร์ขึ้น-ลงได้สะดวก เพราะถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุอย่างแน่นอน นอกเหนือจากนั้นแล้ว ภายในบ้านยังควรจัดสรรมุมต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบอย่างชัดเจน มีมุมพักผ่อน เช่น ระเบียงบ้าน ห้องรับแขก ไว้ให้สมาชิกในครอบครัวรวมถึงผู้สูงอายุสามารถมาทำกิจกรรมหรือพูดคุยร่วมกันได้

3. การเลือกวัสดุปูพื้นบ้านที่ปลอดภัย

การเลือกวัสดุปูพื้นบ้านผู้สูงอายุ ควรเลือกวัสดุที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลื่นหรือหกล้มได้ง่าย แนะนำว่าไม่ควรใช้กระเบื้องในการปูพื้นที่มีผิวสัมผัสมันวาว เนื่องจากกระเบื้องมีผิวสัมผัสที่มันวาว เมื่อถูกน้ำอาจทำให้ลื่นล้มได้ง่าย จึงไม่เหมาะที่จะนำมาปูในบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ ทำให้การปูพื้นกระเบื้องควรใช้วัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสกันลื่น หรือมีค่ากันความลื่น (R:SLIP RESISTANCE RATING) ที่มีค่าตั้งแต่ 11 เป็นต้นไป และไม่ควรปูพรมบนพื้นในบ้าน หรือหากบางห้องที่จำเป็นต้องปูพรม ก็ควรเก็บขอบพรมให้เรียบร้อย ป้องกันการสะดุดหรือหกล้ม

4. ทำเลที่ตั้งบ้านสะดวกปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ทำเลที่ตั้งบริเวณรอบบ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก การสร้างบ้านสำหรับบ้านผู้สูงอายุควรพิจารณาให้ดีก่อนว่าบริเวณใกล้เคียงบริเวณรอบ ๆ บ้านนั้น อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ปราศจากมลพิษและมลภาวะต่าง ๆ หรือไม่ เช่น มลภาวะทางเสียงจากเสียงดนตรีตามร้านอาหารหรือผับใกล้เคียง เสียงขึ้น-ลงของเครื่องบิน ของเสียหรือควันจากโรงงานอุตสาหกรรม 

นอกจากนั้น การหาทำเลที่ตั้งบ้านของผู้สูงอายุที่สามารถเดินทางได้สะดวก โดยเฉพาะการเดินทางไปตรวจสุขภาพหรือพบแพทย์ในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินที่โรงพยาบาล

5. การออกแบบตกแต่งภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ควรคำนึงถึงการใช้งานและการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุให้มากที่สุด เช่น ในห้องน้ำควรมีราวจับเพื่ออำนวยความสะดวกในการลุกนั่ง ใช้วัดสุปลอดภัยไม่ลื่นง่ายสำหรับปูพื้นห้องน้ำ ก๊อกน้ำแบบก้านปัดเพื่อไม่ต้องใช้แรงในการเปิดปิดมาก มีที่นั่งอาบน้ำเพื่อช่วยในเรื่องของการทรงตัว และฝักบัวแบบที่สามารถปรับระดับได้ ประตูห้องผู้สูงอายุควรใช้เป็นประตูบานเลื่อนเพื่อความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนควรเลือกแบบฝังผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องให้มากขึ้น

ข้อควรระวังเหล่านี้ คือ สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนการสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ หรือครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถใช้ชีวิตและทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข  

“ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุและสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทำไม เสาเข็ม จึงสำคัญต่อการสร้างบ้าน หากไม่ตอกจะมีผลเสียกับบ้านไหม ?
29 ธ.ค. 2564

ทำไม เสาเข็ม จึงสำคัญต่อการสร้างบ้าน หากไม่ตอกจะมีผลเสียกับบ้านไหม ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ก่อน! 6 ขั้นตอน เตรียมพร้อม สร้างบ้าน หลังแรก
28 มิ.ย. 2565

รู้ก่อน! 6 ขั้นตอน เตรียมพร้อม สร้างบ้าน หลังแรก

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน
29 ส.ค. 2565

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน