รู้ก่อนสร้าง! 6 ลักษณะ ที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้ก่อสร้างบ้าน โดยเด็ดขาด!

รู้ก่อนสร้าง! 6 ลักษณะ ที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้ก่อสร้างบ้าน โดยเด็ดขาด!

27 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 995

เมื่อพูดถึงการสร้างบ้าน เรามักโฟกัสที่เรื่องของการออกแบบบ้าน การวางแปลนห้อง การตกแต่งภายนอกและภายใน ไปจนถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ภายในบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าเรื่องของ “ที่ดิน” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบอย่างยิ่งก่อนการสร้างบ้าน เพราะหากเลือกที่ดินสร้างบ้านผิด ชีวิตเปลี่ยนอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นที่ดินตาบอด ที่ดินที่เคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน รวมถึงที่ดินที่มีความหมายในแง่ลบ ไม่เป็นมงคลต่อผู้อาศัยตามหลักฮวงจุ้ย เป็นต้น 

เตือนแล้วนะ ! อย่าเลือก 6 ที่ดินนี้สร้างบ้าน ถ้าไม่อยากสูญเงินก้อนโต  

การเลือกสรรที่ดินให้คุ้มค่าทั้งพื้นที่และราคาสำหรับการสร้างบ้านนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาค้นหาพอสมควร เพราะมีหลายอย่างที่ต้องพิจารณาทั้งในเชิงพื้นที่ใช้สอย ตำแหน่งที่ตั้ง และฮวงจุ้ยต่าง ๆ หากคุณเป็นคนนึงที่กำลังมองหาที่ดินสำหรับสร้างบ้านไม่ควรพลาดบทความนี้!! ปัญญาฤทธิ์โฮม เราได้รวบรวม 6 ลักษณะที่ดินต้องห้าม ที่ราคาดีแค่ไหนก็ต้องเซย์โน ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง 

1.ที่ดินตาบอด วุ่นวายไร้ทางออก

ที่ดินที่ถูกปิดล้อมด้วยที่ดินของผู้อื่นในทุกทิศทาง และต้องใช้เส้นทางเข้า-ออกโดยผ่านที่ดินของผู้อื่นนั้น เรียกว่า ที่ดินตาบอด เป็นทำเลที่ไม่ควรนำมาใช้ในการสร้างบ้านอย่างยิ่ง ไม่ว่าราคาที่ดินจะถูกแค่ไหนก็ตามเพราะคุณจะต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องทางเข้า-ออกสู่ถนนสาธารณะอย่างแน่นอน แม้เบื้องต้นสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการเจรจากับเจ้าของที่ดินข้างเคียง เพื่อขอเปิดเส้นทางทางเข้า-ออก แต่หากไม่สำเร็จอาจจำเป็นที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง ซึ่งต้องเสียทั้งเวลาและเงิน ไม่ว่าจะเป็นค่าดำเนินการ ค่าทนาย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการฟ้องร้อง และอาจต้องเสียค่าทดแทนสำหรับการสร้างทางผ่านให้กับเจ้าของที่ดินข้างเคียงอีกด้วย สำหรับราคาค่าทดแทนและรูปแบบการจ่ายเงินนั้น ขึ้นอยู่กับการตกลงร่วมกันของเจ้าหน้าที่และเจ้าของที่ดินทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจจ่ายเป็นค่าเช่ารายเดือน รายปี หรือ เงินก้อนก็ได้ 


2.ที่ดินรูปทรงต้องห้าม เจอเคราะห์ร้าย ใช้สอยไม่คุ้ม 

ที่ดินมงคลที่ถูกหลักฮวงจุ้ย ในอดีตมีความเชื่อกันว่าต้องมีลักษณะหน้าแคบ หลังกว้าง เหมือนถุงทอง แต่ในปัจจุบันที่ดินที่ดีต้องมีรูปทรงสี่เหลี่ยม เช่น รูปทรงจัตุรัสหรือผืนผ้า ซึ่งที่ดินรูปทรงนี้จะง่ายต่อการวางผังบ้าน แต่หากเป็นที่ดินที่มีเหลี่ยมมุมลักษณะอื่น ๆ เช่น ที่ดินรูปสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หรือ วงกลม นับว่าเป็นที่ดินต้องห้าม เพราะพื้นที่บางส่วนที่เป็นเหลี่ยมมุมนั้นไม่สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่ วางโครงสร้างบ้านค่อนข้างยาก ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน อีกทั้งตามหลักฮวงจุ้ยยังมีความหมายในแง่ลบอีกด้วย เช่น การสร้างบ้านบนที่ดินรูปสามเหลี่ยมจะทำให้ไม่มีโชคลาภ เกิดปัญหาครอบครัว เจ็บป่วยง่าย หรือ หากเลือกที่ดินรูปค้อน และ มีดอีโต้ ในการสร้างบ้าน จะทำให้สุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยถึงชีวิต เป็นต้น


3.ที่ดินใกล้แม่น้ำ ต้องระวังบ้านทรุด น้ำท่วม 

การสร้างบ้านบนที่ดินริมแม่น้ำ แม้จะเป็นทำเลที่ดูดีและมีข้อได้เปรียบเยอะ ทั้งวิวทิวทัศน์ การคมนาคมทางเรือที่เพิ่มเติมเข้ามา โอกาสในการทำอาชีพริมแม่น้ำ แหล่งน้ำสำหรับการทำเกษตร หรือการซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่สิ่งที่ต้องระวังหากต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินประเภทนี้ คือ ปัญหาน้ำกัดเซาะ ที่จะส่งผลทำให้บ้านค่อย ๆ ทรุดลง รวมถึงปัญหาน้ำท่วมบ้านเมื่อเกิดฝนตกหนักจนน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เป็นต้น 


4.ที่ดินมีอดีต แหล่งรวมพลังงานลบ

ที่ดินที่เคยมีประวัติว่าเป็นสุสาน โรงฆ่าสัตว์ โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม วัด หรือ ศาสนสถานอื่น ๆ ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็นที่ดินต้องห้าม ที่รวมแหล่งพลังงานลบต่าง ๆ เอาไว้ ไม่เป็นมงคลกับการอยู่อาศัย แต่หากมองในอีกมุมหนึ่ง ที่ดินเหล่านี้อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ซากสัตว์ ศพต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ 


5.ที่ดินทรุดง่าย

ที่ดินบางแห่งแม้ไม่ติดแม่น้ำก็อาจเกิดปัญหาดินทรุดได้ โดยเฉพาะที่ดินในเขตพื้นที่กทม.และเขตพื้นที่ปริมณฑล ซึ่งโดยส่วนมากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีการสำรวจพบว่าที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวมักทรุดตัวลงทุก ๆ ปีประมาณ 1 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามในแต่ละพื้นที่ล้วนมีระยะเวลาและระดับการทรุดของที่ดินแตกต่างกัน เจ้าของบ้านจึงควรศึกษาข้อมูลของที่ดินในแต่ละพื้นที่อย่างถี่ถ้วน โดยควรหลีกเลี่ยงหน้าดิน ที่นุ่ม ไม่แน่น เพราะโอกาสในการเกิดดินทรุดค่อนข้างสูง หรือสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง โดยพิจารณาจากปริมาณดินที่ไหลไปกับน้ำฝนในช่วงเวลาที่ฝนตก อีกทั้งในทางหลักฮวงจุ้ยยังมีความเชื่อกันว่าการสร้างบ้านบนที่ดินลักษณะนี้ ผู้อยู่อาศัยจะไม่ประสบความสำเร็จและไม่มีความสุขอีกด้วย 


6.ที่ดินทำเลต้องห้าม ไม่ปลอดภัยถึงชีวิต 

ที่ดินทำเลต้องห้ามในที่นี้ คือ ที่ดินที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าที่ดินอื่น ๆ เช่น ทางสามแพร่ง ทางโค้ง ที่อาจเกิดเหตุการณ์รถที่สัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุจนพุ่งชนตัวบ้านได้ อย่างที่ถูกนำเสนอในข่าวอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นที่ดินเปิดรับพลังงานร้ายตามความเชื่อทางฮวงจุ้ยอีกด้วย 

หากที่ดินที่คุณกำลังตัดสินใจซื้อเข้าข่ายที่ดินต้องห้าม 6 ลักษณะนี้ ขอแนะนำให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านครบวงจร อย่างปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ เพื่อค้นหาที่ดินที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและคุ้มค่าในการสร้างบ้านสมบัติชิ้นใหญ่ที่สำคัญในชีวิต เราพร้อมให้บริการรับสร้างบ้านแบบ One Stop Service ตั้งแต่การออกแบบ ตกแต่งภายในและภายนอก ตลอดจนการควบคุมการก่อสร้างด้วยวิศวกร มัณฑนากร และสถาปนิกที่มากด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!
28 มิ.ย. 2565

10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!

รอบรู้เรื่องบ้าน
บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?
21 เม.ย. 2564

บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เทคนิค ปรับพื้นที่บ้านที่จำกัดให้กว้างขึ้น ด้วยวิธีการออกแบบตกแต่งภายใน
29 ส.ค. 2565

5 เทคนิค ปรับพื้นที่บ้านที่จำกัดให้กว้างขึ้น ด้วยวิธีการออกแบบตกแต่งภายใน

รอบรู้เรื่องบ้าน