รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ

รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ

05 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 628

นิยามชีวิตที่สมบูรณ์แบบของคนเรานั้นก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “การมีบ้านเป็นของตนเองสักหลังหนึ่งในชีวิต” และการที่คุณจะเลือกประเภทของบ้านให้เหมาะกับตนเองมากที่สุดนั้น คงเปรียบเสมือนกับการได้ออกแบบไลฟ์สไตล์วิถีชีวิตที่ให้กับตัวคุณเองในทุก ๆ วันหลังจากนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ให้ดีเสียก่อนว่าประเภทของบ้านนั้นมีกี่ประเภท และมีลักษณะใดบ้าง รวมไปถึงการพิจารณาถึงความคุ้มค่าและความสุขจากการอยู่อาศัยในระยะยาว ว่ามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร 

ในเมื่อการลงทุนสร้างบ้านหนึ่งหลังนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่และนับได้ว่าเป็นการลงทุนระยะยาวพอสมควร ซึ่งจะดีแค่ไหนหากคุณมีบ้านที่สามารถใช้ชีวิตได้สมดั่งใจและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในแบบของคุณ วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จึงขอหยิบยกแนวทางและข้อคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ในการเลือกประเภทของบ้านมาให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อช่วยให้การตัดสินใจเลือกประเภทบ้านให้เหมาะกับคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

บ้านมีกี่ประเภท?

ประเภทของบ้านนั้นมีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ ซึ่งสิ่งที่คุณจำเป็นต้องนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจในเลือกบ้านนั้น คุณจะต้องศึกษาถึงลักษณะประเภทของบ้าน รวมถึงความคุ้มค่าของพื้นที่ใช้สอย ค่าใช้จ่ายในการดูแลระยะยาว ความปลอดภัย รวมถึงการซื้อขายเปลี่ยนมืออีกด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยที่คุณไม่ควรมองข้าม

ประเภทของบ้านแบบที่1 บ้านเดี่ยว

“บ้านเดี่ยว” เป็นประเภทของบ้านที่ไม่มีผนังส่วนใดติดกับบ้านหลังอื่นเลย มีพื้นที่ว่างรอบตัวบ้าน โดยบ้านเดี่ยวจะถูกกำหนดว่า ต้องมีพื้นที่มากกว่า 50 ตารางวาขึ้นไป และบ้านแต่ละหลังจะต้องเว้นที่ว่างรอบตัวบ้านอย่างน้อย 2 เมตร จึงจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวได้ดี มีพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย ไม่ได้มีเพียงแต่ความสะดวกสบาย แต่ยังรองรับความอิสระและยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานในอนาคตได้อีกด้วย เช่น ปลูกต้นไม้สีเขียว เลี้ยงสัตว์ ต่อเติมบ้าน หรือแม้กระทั่งทำสระว่ายน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่วางแพลนจะสร้างครอบครัว หรือเป็นครอบครัวใหญ่

ข้อดีของบ้านเดี่ยวคือ คุณได้มีพื้นที่ส่วนตัวที่เปรียบเหมือนเซฟโซนให้คุณได้เป็นตัวเองได้เต็มที่แต่พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าก็มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าบ้านประเภทอื่นเดียวเช่นเดียวกัน และเนื่องด้วยบ้านเดี่ยวมีพื้นที่รอบด้าน หากไม่อยู่ในพื้นที่โครงการจัดสรร หรือไม่อยู่ในชุมชนที่มีคนอาศัยพลุกพล่าน การดูแลเรื่องความปลอดภัยนั้นก็ถือว่าทำได้ยาก รวมถึงมีต้นทุนในการบำรุงรักษาที่สูงมากอีกด้วย


ประเภทของบ้านแบบที่2 บ้านแฝด

บ้านแฝดนั้นมีลักษณะคล้ายกับบ้านเดี่ยว เป็นประเภทของบ้านที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นคู่ โดยจะมีผนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านติดกับบ้านอีกหลัง ทำให้บ้านแฝดมีพื้นที่ใช้สอยบริเวณข้างบ้านเพียงด้านเดียว แต่พื้นที่ของตัวบ้านนั้นไม่ต่างกันกับบ้านเดี่ยวมากนักสามารถสร้างได้ในพื้นที่เพียง 35 ตารางวา จึงเหมาะกับผู้อยู่อาศัยแบบครอบครัวเล็ก ๆ หรือคู่รัก

ในส่วนของบ้านแฝดยุคก่อนนั้นจะมีผนังติดกันจนดูเป็นอาคารเดียว ทำให้บางครั้งมีปัญหารบกวนการอยู่อาศัย จึงไม่เป็นที่นิยมในตลาดมากนัก แต่ปัจจุบันผู้ออกแบบหลายโครงการได้ออกแบบบให้บ้านแฝดแยกตัวออกจากกัน และเชื่อมโยงกันเพียงบางส่วน เช่น หลังคาโรงจอดรถ ผนังห้องน้ำหรือห้องเก็บของ ทำให้เป็นที่นิยมมากในยุคสมัยนี้ เพราะด้วยราคาที่ดินที่สูงขึ้น และการออกแบบในยุคปัจจุบันที่ช่วยแก้ปัญหารบกวนรอบข้างได้ดีแล้ว แถมยังได้อารมณ์และกลิ่นอายคล้ายบ้านเดี่ยวในราคาที่สบายกระเป๋าถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ


ประเภทของบ้านแบบที่3 บ้านทาวน์โฮม

“บ้านทาวน์โฮม” หรือเรียกได้อีกชื่อว่าบ้านทาวน์เฮาส์นั่นเอง แต่ปัจจุบันนิยมใช้คำว่าทาวน์โฮมมากกว่า เพราะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น น่าอยู่ และดูดีมากยิ่งขึ้น ทาวน์โฮมเป็นประเภทของบ้านที่นิยมสร้างขึ้นในทำเลที่ดินราคาสูง อยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนเมือง ขนาดที่ดินเริ่มต้นเพียง 16 ตารางวา จึงทำให้บ้านประเภทนี้โดดเด่นมากในเรื่องของความคุ้มค่าเนื่องจากมีราคาไม่สูงมากนัก แต่ได้พื้นที่ใช้สอยเพียงพอต่อความต้องการ เพราะประเภทของบ้านทาวน์โฮมนั้นจะมีลักษณะการปลูกบ้านเป็นแนวยาว มีผนังติดกันกับบ้านอื่นทั้ง 2 ด้าน และจะมีความสูงอยู่ที่ 2 - 4 ชั้น แถมมีพื้นที่จอดรถและพื้นที่ใช้สอยส่วนตัวบริเวณหน้าบ้านอีกด้วย

แต่เนื่องจากประเภทของบ้านทาวน์โฮมมักจะมีพื้นที่ผนังของบ้านติดกับบ้านข้าง ๆ จึงทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง และมีพื้นที่ที่จำกัดเพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่เขตเมือง ราคาที่ดินค่อนข้างสูง ซึ่งบ้านประเภทนี้นั้นเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง หรือคนที่ชอบไลฟ์สไตล์เมืองหลวง เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่


ประเภทของบ้านแบบที่3 อาคารพาณิชย์

ขอบคุณรูปภาพ: อาคารพาณิชย์ อรสิริน14

นักลงทุนห้ามพลาด! ประเภทของบ้านที่เหมาะกับคนรักการทำธุรกิจนั่นก็คืออาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นประเภทของบ้านที่พบเห็นได้ง่าย ส่วนใหญ่นิยมตั้งอยู่ในทำเลที่ดีสามารถทำธุรกิจการค้าได้ มีลักษณะโครงสร้างเชื่อมต่อกันเป็นอาคารชุดหรือตึกแถว ไม่เกิน 10 ยูนิต และไม่จำกัดจำนวนชั้น แต่เงื่อนไขขึ้นอยู่กับรายละเอียดของ พื้นที่ ขนาดอาคาร และระยะถอยร่นจากแนวที่ดิน

ซึ่งอาคารเชิงพาณิชย์มีจุดเด่นที่สามารถเป็นได้ทั้งที่อยู่อาศัยและทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ได้ เพิ่มโอกาสในการประกอบธุรกิจและอาจมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต แต่ด้วยความที่มีทำเลอาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ติดกับถนนจึงอาจทำให้มีปัญหารบกวนเรื่องเสียงจากการสัญจรพลุกพล่านและหาที่จอดรถได้ยาก

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลประเภทของบ้านทั้ง 4 รูปแบบ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ได้นำมาฝากกับทุกท่าน การที่จะเลือกรูปแบบบ้านสักหลังให้เหมาะกับตัวคุณนั้น เหตุผลสำคัญที่นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องความคุ้มค่า งบประมาณ การบำรุงรักษาแล้ว ที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ “เพื่อให้สมาชิกทุกคนในบ้านได้อยู่อาศัยอย่างมีความสุข” สำหรับท่านใดที่สนใจจะสร้างบ้าน ทางเรามีบริการรับสร้างบ้าน และอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบให้โดนใจ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในแบบของคุณ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย
07 ธ.ค. 2564

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
"เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน" กับ "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ
22 พ.ย. 2564

"เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน" กับ "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?
01 ส.ค. 2564

รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน