เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว

เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว

23 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 53

หลังกระบวนการก่อสร้างบ้านเสร็จสิ้นแล้ว อีกหนึ่งขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กัน ได้แก่ การตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบบ้าน เป็นการตรวจสอบว่าบ้านที่เราจะได้รับนั้น มีคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยและอายุการใช้งานของบ้านในระยะยาว วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะพาทุกคนไปดูว่า 7 จุดสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญก่อนการส่งมอบบ้านมีอะไรบ้าง 

1.งานโครงสร้างของบ้าน

ในส่วนของงานโครงสร้างของบ้านที่ต้องตรวจเช็ก ได้แก่ เสา คาน ฝ้า หลังคา เหล็ก คือสิ่งสำคัญที่เป็นโครงสร้างหลัก ในการค้ำจุนและรับน้ำหนักของตัวบ้าน สามารถตรวจสอบงานโครงสร้าง ได้ทั้งระหว่างการก่อสร้างและหลังสร้างบ้านเสร็จ ดังต่อไปนี้

  • เสาและคาน ต้องไม่มีลักษณะแอ่นหรือโค้งงอ ไม่มีรอยแตกร้าว
  • ฝ้า เรียบสนิท ไม่โค้งงอ ควรปีนขึ้นไปดูเหนือฝ้า เพื่อตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำและงานวางระบบสายไฟต่าง ๆ
  • หลังคา การมุงกระเบื้องต้องเรียบ ไม่อ้าหรือมีรอยแตกร้าว
  • โครงสร้างเหล็กและไม้ ควรมีการเคลือบผิววัสดุให้เรียบร้อย เช่น เคลือบกันสนิมและกันปลวก ตรวจสอบแล้วต้องมีความมั่นคงแข็งแรง

 

2.งานผนังบ้าน 

ผนังควรเรียบเนียน ไม่มีรอยร้าวทั้งเล็กหรือใหญ่ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาน้ำซึมหรือปัญหาโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง 

ในส่วนของสีหรือวอลเปเปอร์ที่ตกแต่งผนัง นอกจากความเรียบเนียนสวยงามแล้ว ควรตรวจเช็กโดยรอบว่ามีเชื้อราหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขได้ทัน เช่น ปัญหาเชื้อราจากผนัง เนื่องจากได้รับความชื้นจากน้ำรั่วซึม ในกรณีแบบนี้อาจต้องทำการแก้ไขที่ต้นเหตุ คือแก้ไขการวางระบบท่อน้ำต่าง ๆ ภายในบ้าน


3.งานพื้น

บริเวณพื้นที่ภายในบ้านควรมีลักษณะเรียบ  ไม่ป่องขึ้นมาหรือยุบลงไป หากเป็นพื้นไม้ เมื่อเหยียบหรือเดินต้องไม่มีเสียงดังผิดปกติ หากปูพื้นกระเบื้อง พื้นต้องเรียบเสมอกัน ไม่ล่อนหรือบิ่น ทดสอบได้โดยการลองเคาะที่กระเบื้องจะต้องไม่มีเสียงเป็นโพรง พื้นห้องน้ำต้องลาดเอียง พอเหมาะเพื่อให้น้ำไหลระบายลงท่อได้ โดยไม่มีปัญหาน้ำขังที่พื้นห้องน้ำ


4.งานวงกบประตูหน้าต่าง 

วงกบต้องเรียบไปกับบานประตูและหน้าต่างและแนบสนิทไปกับผนัง โดยไม่มีช่องโหว่บริเวณขอบ ไม่มีรอยแตกร้าวทั้งตรงวงกบและผนังปูนโดยรอบ ประตูและหน้าต่างสามารถเปิด - ปิด ได้ดีไม่ติดขัด 


5.งานบันไดบ้าน 

บันไดแต่ละขั้นต้องมีขนาดเท่ากันได้มาตรฐาน ราวจับกันตกต้องมีคุณภาพดีและแข็งแรง เมื่อเดินขึ้น - ลงบันไดแต่ละขั้นต้องไม่มีเสียง


6.ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากอันดับต้น ๆ เจ้าของบ้านจำเป็นต้องตรวจระบบไฟฟ้า อย่างละเอียดในทุกจุดก่อนรับโอนบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัยในระยะยาว

  • ปลั๊กไฟฟ้า ต้องใช้ได้ทุกจุด มีฝาครอบสนิท อยู่ในสภาพดีไม่มีรอยดำหรือหมองคล้ำ
  • สวิตช์ไฟ ควรลองเปิด - ปิดเพื่อตรวจสอบการใช้งาน
  • ตรวจสอบการวางสายดินของบ้าน
  • ตรวจสอบการรั่วของกระแสไฟตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน ที่สามารถเป็นตัวนำกระแสไฟได้ เช่น พื้นผิวโลหะ อะลูมิเนียม เป็นต้น

7.ระบบน้ำและสุขาภิบาล

ระบบน้ำและสุขาภิบาล เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ผู้พักอาศัยจำเป็นต้องใช้ทุกวัน เพื่ออุปโภคและบริโภค ดังนั้นก่อนรับโอนบ้าน เจ้าของบ้านจะต้องตรวจเช็กให้ชัวร์ว่าบ้านของคุณนั้น ระบบน้ำทำงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เพื่อป้องกันการรื้อและซ่อมแซมระบบน้ำและสุขภาภิบาลใหม่ภายหลัง

  • ตรวจสอบการติดตั้งสุขภัณฑ์ว่าได้มาตรฐานและถูกต้องหรือไม่ เช่น อ่างล้างหน้ามีการติดตั้งที่แข็งแรงมั่นคงและระบบท่อน้ำระบายได้ดีไม่เกิดการอุดตัน
  • ก๊อกน้ำ ลองเปิด - ปิดก๊อกน้ำทุกตัว เพื่อทดสอบการใช้งาน และหลังจากปิดก๊อกน้ำแล้ว หากพบว่ามิเตอร์ยังหมุนอยู่ นั่นหมายถึงมีจุดน้ำรั่ว ควรทำการแก้ไขโดยด่วน
  • พื้นห้องน้ำควรระบายน้ำได้รวดเร็ว สามารถทดสอบได้โดยการใช้ดินน้ำมันอุดรูระบายน้ำ แล้วปล่อยให้น้ำขัง เพื่อตรวจสอบว่ามีน้ำซึมหรือไม่

ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ บางจุดจำเป็นต้องใช้เครื่องมือโดยเฉพาะ ในการตรวจสอบ เช่น ระบบไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและความปลอดภัย ควรมีผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบ อาจจำเป็นต้องใช้บริการบริษัทรับตรวจบ้านเข้ามาช่วยตรวจสอบ ปัญญาฤทธิ์โฮม นอกจากบริการรับสร้างบ้านแล้ว เรายังมีบริการตรวจรับบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนาน เพื่อให้คุณมั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพบ้านที่จะได้รับ 

หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจรและตรวจสอบสภาพบ้านก่อนส่งมอบ โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน
27 ต.ค. 2564

ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว
30 ก.ย. 2564

ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว

รอบรู้เรื่องบ้าน
มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !
20 ต.ค. 2564

มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !

รอบรู้เรื่องบ้าน