แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

10 พ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 264

ผู้รับเหมาทิ้งงาน เป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเมื่อเลือกที่จะสร้างบ้านเอง เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายจะบานปลายแล้วยังตามมาด้วยปัญหาอีกมากมาย ทั้งระยะเวลาในการก่อสร้างที่นานขึ้น ต้องติดต่อหาผู้รับเหมาก่อสร้างเจ้าใหม่ สาเหตุของผู้รับเหมาทิ้งงาน ล้วนมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่ทำบ้านไม่เสร็จเพียงเท่านั้น แต่อาจจะมาในรูปแบบของ การทำงานที่ล่าช้ากว่ากำหนด งานออกมาไม่ตรงกับแบบที่วางไว้ เลือกใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพหรือใช้วัสดุคุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ประเมินราคาการสร้างบ้านต่ำกว่าต้นทุนจริง เป็นต้น

ในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม จะพาไปดูวิธีการแก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงานไปซะดื้อ ๆ เพื่อป้องกัน และวางแผนให้รอบคอบก่อนตกลงว่าจ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลย

 

 

 

1. จัดทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง และระบุงวดชำระเงินที่ชัดเจน

สัญญาจ้างเหมาก่อสร้างถือเป็นสิ่งสำคัญก่อนทำการตกลงเริ่มงานก่อสร้าง เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเป็นการร่างสัญญาที่ทำการตกลงกันทั้งสองฝ่าย ควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ทั้งราคารับเหมาก่อสร้าง งวดการชำระเงิน และระยะเวลาในการก่อสร้าง นอกจากนี้ควรมีใบแสดงรายการวัสดุ และค่าใช้จ่าย (BOQ :  Bill of Quantities) เพื่อแสดงรายละเอียดข้อมูลวัสดุ และค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน เช่น จำนวนวัสดุที่ซื้อ ราคาต่อชิ้น เพื่อให้รับทราบข้อมูลที่ตรงกันทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมา การจัดทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ถือเป็นสัญญาที่มีลายลักษณ์อักษร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ว่าจ้าง เพราะหากผู้รับเหมาทิ้งงาน สัญญาจ้างเหมาก่อสร้างฉบับนี้จะเป็นตัวยืนยัน และสามารถนำไปฟ้องร้องต่อไปได้ 


2. แบ่งงวดชำระเงินมากขึ้น

เมื่อรู้สึกว่ายังไม่มั่นใจในตัวผู้รับเหมาก่อสร้าง ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น งานไม่คืบหน้า ดำเนินการก่อสร้างไม่เป็นตามที่กำหนดจนต้องมีการแก้ไข เบิกเงินซื้ออุปกรณ์บ่อย ผู้ว่าจ้างสามารถป้องกันผู้รับเหมาทิ้งงานได้โดยการแบ่งชำระเงินในแต่ละงวดให้ถี่ขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งการแก้ปัญหา เพื่อลดความเสี่ยงในการจ่ายเงินจำนวนมากในครั้งเดียว ป้องกันผู้รับเหมาทิ้งงานและเชิดเอาเงินค่าจ้างไป

นอกจากการแบ่งงวดชำระให้ถี่ขึ้น ควรกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานควบคู่ไปกับการชำระเงิน หากงานไม่คืบหน้าไปจากเดิม ควรกำหนดว่างานก่อสร้างต้องเสร็จกี่เปอร์เซ็นต์หรือต้องก่อสร้างส่วนไหนให้แล้วเสร็จก่อนที่จะชำระเงินงวดต่อไป และหากมีการเบิกเงินก่อนการชำระตามงวด เพื่อซื้ออุปกรณ์ภายในบ้าน ผู้ว่าจ้างควรตรวจสอบทุกครั้งว่าของที่ซื้อมานั้น ตรงตามยอดหรือตามยี่ห้อที่แจ้งจริงหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเงินตามมาภายหลัง


3. หมั่นเข้าตรวจเช็กหน้างานอย่างสม่ำเสมอ

ถึงแม้จะว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างไปแล้วก็ใช่ว่าจะนิ่งนอนใจได้ อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือ การตรวจเช็กความคืบหน้างานก่อสร้าง ณ หน้างานจริง เพื่อดูว่าบ้านก่อสร้างตรงตามแบบที่ต้องการ เลือกใช้วัสดุก่อสร้างตามยี่ห้อหรือเกรดคุณภาพตามที่ตกลง และเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ 

เพราะในบางครั้งอาจเจอปัญหาเช่น ผู้รับเหมาไม่เข้าตรวจหน้างาน ทำให้กว่าจะทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นก็สายไปแล้ว การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ อาจมีการแอบเปลี่ยนยี่ห้อ หรือลดเกรดตัววัสดุลง รวมถึงการเปลี่ยนทีมช่างในการทำงาน ปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการทำงานและคุณภาพของบ้านที่จะได้รับ ดังนั้นควรอัปเดตกับผู้รับเหมาก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตามความคืบหน้าและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเพื่อไม่ให้สายเกินแก้


4. เลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้

ทุกปัญหาจะหมดไป เมื่อเลือกบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่น่าเชื่อถือ มีรีวิว มีผลงานจริง ควรหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะการสร้างบ้านถือเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ ที่นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และความแข็งแรงของโครงสร้าง การเลือกใช้วัสดุที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยในระยะยาว การเลือกบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ไว้ใจได้ จะช่วยทำให้ผู้ว่าจ้างเบาใจลง ทั้งในเรื่องของ สัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง กระบวนการทำงาน ค่าใช้จ่าย และไม่ต้องคอยระแวงว่าจะโดนโกง หรือโดนผู้รับเหมาทิ้งงาน

 

รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนจะว่าจ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้างควรเตรียมการให้พร้อม โดยศึกษาข้อมูลบริษัทอย่างละเอียด การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพ เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากตัดสินใจพลาด อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาไม่รู้จบ

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ มากประสบการณ์ และดูแลครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ เขียนแบบ สร้างบ้าน คุมงาน ตกแต่งภายใน และตรวจรับบ้าน ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ ยินดีให้บริการ ดูแลโดยทีมงานมากความรู้ และประสบการณ์กว่า 10 ปี ใส่ใจทุกขั้นตอน พร้อมสร้างบ้านได้ตรงใจ ในแบบที่คุณต้องการ เราให้บริการในเขตพื้นที่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา หรือบริเวณภาคเหนือตอนบน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทักเลย!


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สร้างบ้านทั้งทีทำ "ประกันภัยบ้าน" คุ้มกันไว้ ปลอดภัยหายห่วง 
25 พ.ย. 2564

สร้างบ้านทั้งทีทำ "ประกันภัยบ้าน" คุ้มกันไว้ ปลอดภัยหายห่วง 

รอบรู้เรื่องบ้าน
ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักกันว่าวัสดุปูพื้นบ้านมีอะไรบ้าง ?
16 ส.ค. 2564

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักกันว่าวัสดุปูพื้นบ้านมีอะไรบ้าง ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5
14 ธ.ค. 2564

6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

รอบรู้เรื่องบ้าน