BOQ คืออะไร ? เรื่องควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

BOQ คืออะไร ? เรื่องควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

08 ส.ค. 2564   ผู้เข้าชม 537

ผู้ที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้าน พลาดไม่ได้ที่จะต้องทำความรู้จักกับ “BOQ” เพราะเป็นเอกสารสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงรายการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการสร้างบ้านของคุณทั้งหมด ลดการเกิดการทำงานพลาด เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของการสร้างบ้านให้แก่คุณได้อีกด้วยครับ บทความนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะพาคุณมารู้จักกับเอกสารสำคัญสำหรับการสร้างบ้านไว้เป็นความรู้ก่อนลงสนามจริงสร้ครับ

BOQ คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรกับการสร้างบ้าน

BOQ หรือ Bill of Quantities คือ เอกสารที่แสดงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสร้างบ้านทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นราคากลางของวัสดุอุปกรณ์สร้างบ้าน ค่าแรงการก่อสร้างบ้าน ราคาการก่อสร้างบ้าน รวมไปถึงกำไรและค่าดำเนินการของบริษัทรับสร้างบ้านที่ได้ตกลงไว้

ซึ่ง BOQ นี้ยังเป็นทั้งหลักฐานและเอกสารสำคัญไว้สำหรับยื่นขอกู้ธนาคารได้อีกด้วย โดยทางธนาคารจะพิจารณายอดสินเชื่อที่จะปล่อยจากรายการราคาในเอกสารครับ 

ประโยชน์ของ BOQ ระหว่างการสร้างบ้าน

เนื่องจาก BOQ เป็นเอกสารที่ได้รวบรวมรายการการจัดซื้อและจัดจ้าง รวมไปถึงกำหนดการในการชำระเงินระหว่างการก่อสร้างบ้าน ทำให้เอกสารนี้มีประโยชน์มาก ๆ แก่ผู้ที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน เพราะคุณสามารถจ้างให้บริษัทรับสร้างบ้านจัดทำ BOQ เพื่อที่คุณจะนำไปเปรียบเทียบราคาและระยะเวลาการก่อสร้างบ้านกับเจ้าอื่นได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งในเอกสาร BOQ นี้ ได้ทำการบันทึกสเปควัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านไว้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ทำให้สามารถใช้เป็นเอกสารที่ไว้คอยบริหารงานและควบคุมกระบวนการก่อสร้างบ้านให้เป็นไปตามที่กำหนดได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นเอกสารที่ไว้ให้คุณตรวจสอบมาตรฐานวัสดุและการทำงานของบริษัทรับสร้างบ้าน และที่สำคัญ BOQ สามารถช่วยควบคุมงบประมานในการก่อสร้างบ้านไม่ให้เกิดการบานปลายได้อีกด้วย

หมวดหมู่ในการสร้างบ้านของเอกสาร “BOQ” มีอะไรบ้าง ?

หมวดหมู่ของ BOQ ในการสร้างบ้านแต่ละฉบับนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป ตามที่ลูกค้าได้ว่าจ้าง รวมไปถึงความต้องการเพิ่มเติมที่ลูกค้ารีเควส ซึ่งโดยส่วนใหญ่หมวดหมู่ของ BOQ จะมีดังนี้

  • งานเตรียมผิวที่ดิน: ถมที่ดิน ปรับหน้าดิน
  • งานโครงสร้าง: การลงเสาเข็ม การวางโครงสร้างเหล็ก การเทพื้นคอนกรีต
  • งานพื้นผิวและผิวพื้น: การเทพื้นเพื่อปูกระเบื้อง
  • งานบันได ราว และระเบียง: วัสดุพื้นบันได ราวจับ ม้านั่งราวบันได
  • งานผนัง: การก่อผนัง การฉาบ
  • งานประตูและหน้าต่าง: งานวงกบ ประตู หน้าต่าง
  • งานฝ้าเพดาน: ฝ้าเพดานยิบซั่มบอร์ด 
  • งานโครงสร้างหลังคา: กระเบื้องหลังคา ฉนวนกันความร้อน เชิงไม้สำเร็จรูป
  • งานทาสี: สีรองพื้น สีภายใน สีภายนอก
  • งานไฟฟ้า: สายไฟฟ้า สวิทซ์ไฟ เต้ารับ 
  • งานสุขภัณฑ์: อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ ฝักบัว 
  • งานประปาและสุขาภิบาล: ท่อประปา ท่อน้ำทิ้ง บ่อบำบัด
  • งานอื่น ๆ: งานตกแต่งเพิ่มเติม

ทั้งนี้แต่ละหมวดหมู่ของแต่ละบริษัทรับสร้างบ้านก็จะมีการใช้ชื่อและการแบ่งหมวดหมู่ที่แตกต่างกันได้อีกด้วย แต่โดยรวมของเอกสาร BOQ นี้จัดทำเพื่อแสดงรายการทุกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างก่อสร้างครับ

หากใครกำลังวางแผนสร้างบ้านอย่าลืมที่จะทำความรู้จักกับ “BOQ” กันก่อนนะครับ เพื่อที่จะไม่เกิดการเสียเปรียบและโดนโกงจากตัวแทนรับสร้างบ้าน อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถประเมินราคาก่อนสร้างบ้านได้อีกด้วย ไว้บทความหน้าปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้านแก่คุณอีกครับ 

ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้บริการจัดทำ BOQ ก่อนสร้างบ้านจากทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณอย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ
05 ก.ย. 2565

รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย
07 ธ.ค. 2564

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 อุปกรณ์ความปลอดภัย ที่บ้านทุกหลังควรมี ติดบ้านไว้ ให้อุ่นใจ!
29 พ.ค. 2565

6 อุปกรณ์ความปลอดภัย ที่บ้านทุกหลังควรมี ติดบ้านไว้ ให้อุ่นใจ!

รอบรู้เรื่องบ้าน