ตรวจรับบ้านก่อนโอน ป้องกันงบประมาณบานปลาย ได้จริงหรือ ?

ตรวจรับบ้านก่อนโอน ป้องกันงบประมาณบานปลาย ได้จริงหรือ ?

26 พ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 29

ในการซื้อบ้าน ก่อนจะตกลงเซ็นสัญญาซื้อขายหรือรับมอบบ้าน ควรตรวจรับบ้านให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง เพราะหากเข้าอยู่แล้วพบเจอปัญหา เช่น มีน้ำรั่วซึมจากฝ้า หรือผนังบ้านมีรอยร้าว หรือปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นภายหลังการก่อสร้างเจ้าของบ้านจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่าซ่อมแซมเองทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่างบประมาณการก่อสร้างที่เคยตั้งไว้นั้นจะต้องบานปลายอย่างแน่นอน 

 

 

ความสำคัญของการตรวจรับบ้าน

บ้านแม้จะมีโครงการหรือผู้รับเหมาเป็นผู้ดูแลงานก่อสร้าง แต่ก็ไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าคุณภาพบ้านที่ได้นั้น จะตรงตามมาตรฐานที่เคยตกลงทำสัญญากันไว้หรือไม่ การตรวจรับบ้านจึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่เป็นการตรวจเช็กมาตรฐานการก่อสร้างว่าเป็นไปตามแบบแผนที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ ทั้งเรื่องเกรดของวัสดุ รายละเอียดการก่อสร้างในส่วนที่สำคัญ ๆ เช่น โครงสร้าง คาน เสา ที่มีผลอย่างมากต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากความปลอดภัยแล้วยังช่วยลดปัญหาการซ่อมแซมภายหลังเข้าอยู่ ซึ่งเป็นต้นเหตุของงบประมาณที่บานปลายจากการก่อสร้างได้อีกด้วย


ทำไมการตรวจรับบ้าน จึงป้องกันงบบานปลายได้?

เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาหรือรับมอบบ้าน ถือว่าบ้านหลังนั้นยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของโครงการหรือผู้รับเหมาอยู่ ซึ่งหากตรวจพบปัญหาที่ต้องแก้ไขภายหลังทำการตรวจสอบบ้านอย่างละเอียด ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการซ่อมแซมทางโครงการหรือผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่เมื่อไหร่ที่มีการรับโอนหรือเซ็นสัญญาซื้อขายเรียบร้อยแล้ว นั่นหมายถึงหากเกิดปัญหาที่ต้องมีการซ่อมแซมภายหลัง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเจ้าของบ้านจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหางบประมาณบานปลายที่ไม่รู้จบ


ใครต้องเป็นผู้ตรวจสอบ?

การตรวจรับบ้านสามารถทำได้ทั้งตรวจรับบ้านด้วยตัวเองและจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน ถึงแม้การเลือกใช้บริการบริษัทรับตรวจรับบ้านจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่เพื่อแลกกับการตรวจรับบ้านอย่างละเอียด เพราะในบางจุดจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์เฉพาะในการตรวจสอบ ซึ่งหากใครที่ไม่มีความรู้เรื่องบ้านเลย การจ้างบริษัทรับตรวจบ้านที่มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพื่อความคุ้มค่าและความปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัยในระยะยาว

ก่อนการทำสัญญาซื้อขายบ้านควรตรวจสอบให้ละเอียด เพื่อไม่ให้เข้าทำนองเคหสถานบานปลายที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างไม่รู้จบ และหากคุณต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจรับบ้านก่อนโอนแบบเก็บรายละเอียดครบทุกจุด ปัญญาฤทธิ์ โฮม เรามีบริการรับตรวจบ้านจากผู้มีประสบการณ์ มั่นใจได้ว่าทีมงานของเราจะตรวจสอบบ้านอย่างละเอียดก่อนส่งมอบถึงมือคุณหมดปัญหางบบานปลายได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!
28 มิ.ย. 2565

10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน
29 ส.ค. 2565

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน
25 ต.ค. 2565

7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน