ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว

ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว

30 ก.ย. 2564   ผู้เข้าชม 45

หลายครั้งที่สร้างบ้านมาแล้วนานวันรอยร้าวและรอยแยกต่าง ๆ ภายในบ้านเริ่มมีมากขึ้นทุกที ซึ่งปัญหาเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่เกิดจากการทรุดตัวของดินที่มาจากความไม่พร้อมของการเตรียมที่ดินสร้างบ้าน ทำให้บ้านที่มีฐานรากไม่แข็งแรงจะต้องประสบปัญหาอยู่เป็นประจำ บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะพาทุกคนไปเตรียมพร้อมที่ดินสำหรับสร้างบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว

ปัญหาดินทรุดตัวคืออะไร ?

ปัญหาดินทรุด คือ การที่พื้นดินบริเวณรอบบ้านหรือใต้ตัวบ้านทรุดตัวลง ทำให้เกิดรอยแตกร้าวของผนังส่งผลให้บ้านร้าว พื้นที่บริเวณบ้านแยกออกจากกัน ซึ่งเกิดขึ้นจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ประเภทของดินบริเวณที่ดินที่ใช้ปลูกสร้าง การก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน หากให้พูดถึงวิธีการแก้ไขนั้นก็มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับลักษณะของปัญหาและความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเลือกได้แน่นอนที่สุดว่า คงไม่มีเจ้าของบ้านคนไหนอยากพบเจอกับปัญหานี้ ถ้าไม่อยากให้บ้านของคุณมีปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว มาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไรบ้างเพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำรวจต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณที่ดินเสมอ

อันดับแรกหากที่ดินดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินว่างเปล่า แนะนำให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิมทั้งหมดตั้งแต่บนดินถึงฐานรากออกไป และสำรวจบริเวณรอบ ๆ ที่ดินว่ามีต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกใกล้กับบริเวณบ้านหรือไม่ เช่น ต้นโพธิ์ หรือต้นหูกระจงที่มักจะมีปัญหารากหยั่งลึกและแผ่ออกไปทั่ว ปัญหาเหล่านี้มักสร้างความเสียหายให้โครงสร้างบ้านในภายหลัง จนทำให้เกิดบ้านทรุดและบ้านร้าวโดยเจ้าของบ้านยังไม่รู้ตัว หากต้องการที่จะปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ ควรปลูกห่างจากตัวบ้านประมาณ 8- 10 เมตร

ถมดินให้ที่ดินอยู่ในระดับความสูงที่ปลอดภัย

ก่อนสร้างบ้านควรตรวจสอบที่ดินเดิมว่าอยู่ระดับต่ำกว่าถนนหน้าบ้านหรือไม่ หากอยู่ต่ำกว่าถนน ควรถมดินให้สูงขึ้นมาจากระดับถนนเพื่อป้องกันน้ำท่วม หรือหากที่ดินเดิมเป็นบ่อ นา หรือหนองน้ำมาก่อนก็ควรถมด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยในการปรับสภาพหน้าดินให้เหมาะสำหรับการก่อสร้าง และที่สำคัญคือ ช่วยป้องกันดินทรุด

ตรวจสอบลักษณะดินในบริเวณที่ดินให้ชัวร์

ควรตรวจสอบลักษณะพื้นของที่ดินที่จะถมดิน เพื่อคำนวณระดับความสูงของดินที่จะถม เพื่อป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าวก่อนจะสร้างบ้านทุกครั้ง โดยสังเกตจากต้นไม้ที่ขึ้นในที่ดินนั้น หากพื้นที่บริเวณนั้นมีต้นกระถิน มะขามเทศขึ้นอยู่ นั่นแสดงว่าดินบริเวณนั้นมีความแห้ง แต่ถ้ามีต้นกก อ้อ ธูปฤาษี แสดงว่า ดินบริเวณนั้นมีความชื้นและอ่อนตัวสูง หรือแม้กระทั่งการตรวจสอบประวัติในพื้นที่จากผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณรอบ ๆ หรือใกล้เคียง เกี่ยวกับประวัติน้ำท่วม ความสูงของน้ำสูงสุดที่เคยท่วมถึง และระยะเวลาที่น้ำท่วม

ถมที่ดินเผื่อไว้ก่อนดีกว่าเพื่อป้องกันการยุบตัว

ตรวจสอบระดับพื้นของที่ดินบริเวณบ้านใกล้เคียงและถนนหน้าบ้าน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะถมให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-80 เซนติเมตร โดยควรถมเผื่อสำหรับการยุบตัวหรือดินทรุดในอนาคตด้วย

ตรวจสอบโพรงใต้พื้นของที่ดินให้ชัวร์ก่อนสร้างบ้าน

ในการถมที่ดินไม่ควรให้มีเศษขยะ ใบไม้ โฟม เศษอิฐหรือคอนกรีตปนอยู่เวลาถม เพราะจะทำให้ดินมีช่องว่าง ไม่ผสานเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อให้เกิดปัญหาดินทรุดตามมาในอนาคตและดินที่ใช้ถมควรเป็นดินแห้งเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดินทรุดตัว

เว้นระยะการสร้างบ้านหลังจากถมดิน

ก่อนสร้างบ้านควรเว้นระยะเวลาไว้เพื่อให้หน้าดินแข็งแรงพร้อมสำหรับการสร้างบ้าน เพราะหากดินยังไม่พร้อมในการสร้างบ้าน สำหรับระยะเวลาที่แนะนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6-12 เดือน ก่อนจะดำเนินการสร้างบ้านใหม่ เพื่อป้องกันปัญหาดินทรุดในภายหลัง หากต้องการสร้างบ้านเลยหลังถมดินเสร็จก็ควรปรึกษาวิศวกรผู้ชำนาญการเพื่อคำนวณการรับน้ำหนักบ้านผ่านเสาเข็ม 

เห็นได้ว่าการเตรียมพร้อมที่ดินสำหรับสร้างบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาดินทรุด บ้านร้าวได้ ให้เราไม่ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซมแพง ๆ ในภายหลัง ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้อีกทางหนึ่ง เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยสำหรับการวางแผนที่จะสร้างบ้าน เพราะรากฐานที่ดีจะนำไปสู่ความสุขของการอยู่อาศัยของทุกคนในครอบครัว

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ
20 พ.ย. 2564

บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 เทคนิค ออกแบบห้องครัว สุดหรู ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานในสไตล์คุณ
22 ส.ค. 2565

7 เทคนิค ออกแบบห้องครัว สุดหรู ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานในสไตล์คุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
 ทำไมต้องจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ
09 ก.ย. 2564

ทำไมต้องจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

รอบรู้เรื่องบ้าน