• หน้าแรก
  • สาระน่ารู้
  • รู้ก่อนสร้างบ้าน! 4 วิธีป้องกัน “กระเบื้องระเบิด” จะหนาวหรือร้อนแค่ไหนก็ไม่กลัว
รู้ก่อนสร้างบ้าน! 4 วิธีป้องกัน “กระเบื้องระเบิด” จะหนาวหรือร้อนแค่ไหนก็ไม่กลัว

รู้ก่อนสร้างบ้าน! 4 วิธีป้องกัน “กระเบื้องระเบิด” จะหนาวหรือร้อนแค่ไหนก็ไม่กลัว

19 ก.ย. 2564   ผู้เข้าชม 639

กระเบื้องระเบิด อันตรายภายในบ้านที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม เพราะการระเบิดของกระเบื้องสามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ เช่น การหลุดร่อน การโก่งตัว รวมไปถึงการระเบิดแบบปะทุขึ้นมาจากพื้น ซึ่งหากเรารู้วิธีสร้างบ้านที่ถูกต้องก็จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดกระเบื้องระเบิดได้อย่างทันถ่วงที แถมยังเพิ่มความปลอดภัยให้แก่สมาชิกภายในบ้านอีกด้วยครับ

ซึ่งเหตุการณ์ กระเบื้องระเบิด เป็นฝันร้ายที่เจ้าของบ้านอย่างเราไม่อยากพบเจออย่างแน่นอน บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาแนะนำ 4 วิธีป้องกัน สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้ กระเบื้องระเบิด ไปดูกันดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้างครับ

กระเบื้องระเบิดคืออะไร ?

กระเบื้องระเบิดหรือกระเบื้องโก่งตัว คือ การที่กระเบื้องเกิดการดันตัวกันจนโก่งขึ้นมาจากพื้น โดยการขยายและหดตัวของโครงสร้างใต้พื้นกระเบื้องอันมาจากอุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันอยู่บ่อยครั้ง ทำให้กระเบื้องที่ปูไว้เกิดการขยับตัวและดันกันจนโก่งตัวขึ้นมา หรือที่เรียกติดปากกันว่า กระเบื้องระเบิด นั่นเองครับ

หากไม่อยากให้บ้านของคุณเกิดเหตุการณ์กระเบื้องระเบิด มาดู 4 วิธีป้องกัน สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระเบื้องระเบิด

1. ปูพื้นกระเบื้องกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

การปูพื้นกระเบื้องหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่ช่างทุกคนควรมี แต่แท้จริงแล้วช่างแต่ละคนนั้นมีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เราจะต้องเฟ้นหาช่างที่มีความถนัดในการปูพื้นกระเบื้องจริง ๆ เพราะหากตัดสินใจจ้างช่างที่ไม่มีความถนัดในการปูพื้นกระเบื้องมาร่วมสร้างบ้านให้แล้ว ก็จะส่งผลให้พื้นกระเบื้องของคุณเกิดปัญหากวนใจได้ในภายหลัง เช่น ปัญหาร่องกระเบื้องไม่เท่ากัน ปัญหาการฉาบปูนกาวปูกระเบื้องไม่ทั่วถึงทำให้เป็นโพรงใต้พื้นกระเบื้อง รวมไปถึงปัญหาการปูพื้นกระเบื้องที่ไม่เสมอกัน ทำให้กวนใจในทุก ๆ ครั้งที่เหยียบ

ซึ่งปัญหาที่กล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ส่งผลให้เกิดกระเบื้องระเบิดได้ในอนาคตอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรหาช่างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพมาสร้างบ้านให้กับเรา เพราะการปูกระเบื้องกับช่างที่มีความเชี่ยวชาญย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเสมอ แถมยังทำให้บ้านสวยและอายุการใช้งานยืนยาวอีกด้วยครับ

2. เลือกวัสดุปูพื้นกระเบื้องที่มีคุณภาพ

บริเวณพื้นบ้าน เป็นบริเวณที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญกับการเลือกวัสดุและอุปกรณ์ให้มีคุณภาพมากที่สุด เพราะเป็นพื้นที่สำหรับสัญจรภายในบ้านและรับน้ำหนักจากเฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งของต่าง ๆ อยู่เสมอ ไม่เพียงแต่จะต้องเลือกพื้นกระเบื้องให้มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน และได้มาตรฐานแล้ว วัสดุที่ใช้ยึดติดกระเบื้องลงบนโครงสร้างพื้น อย่าง ปูนกาวปูกระเบื้อง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน หากปูนกาวปูกระเบื้องมีคุณภาพต่ำก็จะส่งผลให้กระเบื้องระเบิดได้เช่นกันครับ

3. เช็คระยะห่างของกระเบื้องก่อนปูทุกครัง

สร้างบ้านทั้งทีอย่าลืมเช็คระยะการปูพื้นกระเบื้องทุกครั้งนะครับ เพราะการปูพื้นกระเบื้องที่ดีควรปูในห่างระหว่างกระเบื้องอย่างน้อย 2 มิลลิเมตรจึงจะดีที่สุด ไม่เพียงแต่จะช่วยลดปัญหากระเบื้องระเบิดแล้ว ยังทำให้พื้นบ้านของคุณดูเรียบร้อยและสวยงามอีกด้วยครับ แน่นอนว่าการปูพื้นกระเบื้องไม่ควรปูพื้นกระเบื้องชิดกันจนไม่มีพื้นที่สำหรับยาแนว ซึ่งการปูพื้นกระเบื้องชิดกันจนเกินไปจะส่งผลให้พื้นกระเบื้องระเบิดได้หลังจากใช้งานไปสักระยะ

เนื่องจากโครงสร้างใต้พื้นกระเบื้องมักจะมีการขยายและหดตัวอยู่เป็นประจำตามอุณหภูมิภายนอก ทำให้พื้นกระเบื้องเกิดการขยับตัวและดันตัวจนเกิดการระเบิดออกมาจากพื้นในที่สุด ดังนั้น ระหว่างการสร้างบ้านเราควรต้องเช็คระยะห่างของพื้นกระเบื้องให้ชัวร์เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหากระเบื้องระเบิดกับบ้านของเรา

4. ตรวจเช็คสภาพโครงสร้างพื้นบ้าน

เมื่อสร้างบ้านมาจนถึงขั้นตอนการปูพื้นกระเบื้อง อย่าลืมที่จะตรวจสอบสภาพของโครงสร้างพื้นบ้านให้ชัวร์ก่อนทำการปูพื้นกระเบื้องว่ามีตำแหน่งไหนเสียหายหรือชำรุดหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโครงสร้างของพื้นที่ไม่เสมอกันหรือไม่เท่ากัน โครงสร้างของพื้นที่เกิดรอยร้าว รวมไปถึงการทรุดตัวของบ้าน ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่สามารถส่งผลให้เกิดกระเบื้องระเบิดได้ในที่สุด หากมีตำแหน่งไหนเสียหายหรือผิดปกติ ควรรีบแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหากระเบื้องระเบิดตามมาภายหลังนะครับ

เพียงเท่านี้ปัญหากระเบื้องระเบิดก็จะหมดไป หากเรารู้วิธีรับมือที่ถูกต้อง เพราะเหตุการณ์กระเบื้องระเบิดคงไม่ใช่เหตุการณ์ที่เจ้าของบ้านอยากพบเจออย่างแน่นอน ดังนั้นขณะสร้างบ้านอย่าลืมที่จะตรวจเช็คคุณภาพงานก่อสร้างบ้านอยู่เป็นประจำเพื่อลดการพบเจอปัญหาต่าง ๆ ภายในบ้านระยะยาวกันนะครับ

ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

8 ของขวัญมงคลต้อนรับบ้านใหม่ เสริมฮวงจุ้ยบ้านเพิ่มความเฮง
30 ก.ย. 2564

8 ของขวัญมงคลต้อนรับบ้านใหม่ เสริมฮวงจุ้ยบ้านเพิ่มความเฮง

รอบรู้เรื่องบ้าน
บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ
20 พ.ย. 2564

บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ

รอบรู้เรื่องบ้าน
แบบบ้านหรู 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น คอมเทมโพรารี่ สวยหรู ร่วมสมัย ออกแบบโดยสปานิกมืออาชีพ
31 ต.ค. 2565

แบบบ้านหรู 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น คอมเทมโพรารี่ สวยหรู ร่วมสมัย ออกแบบโดยสปานิกมืออาชีพ

รอบรู้เรื่องบ้าน