ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?

ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?

15 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 118

การตกแต่งภายในบ้านหลังหนึ่ง สิ่งที่จะช่วยทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศ สุดแสนจะผ่อนคลายและน่าอยู่นั้น นอกจากการออกแบบภายในและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งต่าง ๆ ให้บ้านดูดีมีสไตล์ตามที่คุณต้องการแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้การตกแต่งภายในบ้านของคุณนั้นสมบูรณ์แบบและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง หรือ การทาสีบ้าน นั่นเอง ที่จะสามารถทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความแตกต่างกันไปตามสไตล์ ลวดลาย สี ที่เราเลือกสรร

ซึ่งหากถามว่าควรเลือกแบบไหนดี ที่จะเหมาะกับสไตล์บ้านของคุณระหว่าง การใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง หรือ การทาสีบ้าน คำตอบก็คงขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ ความชื่นชอบ และความสามารถในการตอบโจทย์การใช้งานของคุณนั่นเอง เพราะทั้ง 2 วิธีนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องของขั้นตอนการดำเนินการ การดูแลรักษา และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จึงได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียรวมถึงวิธีการใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง และทาสีบ้านนั้นเป็นอย่างไร เพื่อให้คุณนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจให้บ้านออกมาตอบโจทย์ตรงตามสไตล์ของคุณมากที่สุด

การตกแต่งในรูปแบบทาสีบ้าน

หากต้องการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ด้วยการตกแต่งภายในแบบ “ทาสีบ้าน” จุดเด่นของรูปแบบนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “ความทนทาน” เนื่องจากมีขั้นตอนที่ละเอียดและซับซ้อนมากกว่าวอลเปเปอร์ติดผนัง โดยการทาสีบ้านจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบความสะอาดของพื้นผิวเดิมเป็นอันดับแรก เพราะหากมีฝุ่นเกาะอยู่บนพื้นผิวผนังบ้าน อาจจะทำให้การทาสีไม่มีประสิทธิภาพ หรือจำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมผนังบริเวณที่มีรอยแตกรอยร้าวให้เรียบเนียนเสียก่อน เพื่อเตรียมพื้นผิวสำหรับทาสี หลังจากนั้นทำการทาสีบ้านทับลงไปบนผนังประมาณ 2 - 3 รอบแต่ไม่ควรเกิน 5 รอบ เพราะหากชั้นสีจะหนาจนเกินไปอาจทำให้สีลอกร่อนได้ง่าย

ข้อดีของการทาสีบ้าน

  • ใช้งานได้อย่างยาวนาน ซึ่งนี่ถือเป็นไฮไลท์เด็ดของการทาสีบ้าน เพราะการทาสีในแต่ละครั้งนั้นมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 10 ปี
  • ง่ายต่อการทำความสะอาด โดยเฉพาะสีที่มีคุณสมบัติเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย อย่างสีอะคริลิก ที่สามารถขัดถูคราบสกปรกออกได้อย่างง่ายดายโดยไม่ทำลายพื้นผิว
  • เลือกเฉดสีได้หลากหลาย การเลือกสีสำหรับทาสีบ้านมีให้เลือกหลากหลาย หรือสามารถเลือกผสมสีเพื่อให้เกิดเฉดสีใหม่ ๆ ได้ตามที่ต้องการ
  • หมดกังวลเรื่องเชื้อรา หากคุณเลือกที่จะทาสีบ้าน นั่นจะช่วยให้คุณหมดปัญหาเรื่องเชื้อราและความอับชื้นในช่วงฤดูฝนได้ดี เพราะสีทาบ้านมีส่วนผสมของสารป้องกันการเกิดเชื้อราอยู่ด้วย และลดปัญหาการลอกร่อนได้ดีเพราะไม่ต้องพึ่งพาวัสดุยึดเกาะเหมือนกับวอลเปเปอร์ติดผนัง
  • มีคุณสมบัติพิเศษ การทาสีบ้านมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอยู่ 2 อย่างคือ
    • 1. การสะท้อนความร้อนได้ดี เพราะสีทาบ้านที่เป็นโทนเย็นจะช่วยให้สะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้านทำให้อากาศในบ้านเย็นลงได้ ประหยัดค่าไฟได้มากยิ่งขึ้น
    • 2. การฟอกอากาศ เนื่องจากสีทาบ้านบางรุ่นมีคุณสมบัติพิเศษฟอกอากาศได้ ทำให้เมื่อมีการทาสีภายในจึงไร้กลิ่นรบกวนของสีทาบ้าน และช่วยร่นระยะในการรอกลิ่นระเหย หลังทาเสร็จก็สามารถเข้าอยู่ได้ทันที 

ข้อเสียของการทาสีบ้าน

  • มีค่าใช้จ่ายสูง การทาสีบ้านต้องใช้วัสดุและอุปกรณ์หลายอย่าง และยังมีขั้นตอนที่ละเอียดซับซ้อนต้องอาศัยช่างที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะเฉพาะทาง เพื่อให้ได้สีบ้านที่ทนทานและออกมาสวยงาม ไม่เช่นนั้นสีอาจจะออกมาไม่เท่ากันบ้าง เป็นรอยด่างบ้าง และดูไม่สวยงามอย่างที่คุณคิดไว้
  • เลือกรูปแบบได้น้อยกว่แม้ว่าจะสามารถเลือกเฉดสีได้เยอะ แต่ก็เป็นเพียงการทาสีพื้น ๆ เท่านั้น หากต้องการลวดลายเฉพาะ อาจจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เข้าไปเพิ่มเติม

การตกแต่งในรูปแบบวอลเปเปอร์ติดผนัง

หากคุณคือคนที่ชอบอะไรที่มีลวดลาย อยากสัมผัสวันสบาย ๆ ที่บ้านด้วยสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การเลือกตกแต่งภายในบ้านด้วยวอลเปเปอร์ติดผนัง ก็น่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะวอลเปเปอร์ติดผนังนั้นผลิตจากวัสดุหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น กระดาษ ผ้าไวนิล โฟม ฯลฯ และมีลวดลายต่าง ๆ ให้เลือกสรรอีกมากมาย ไม่ว่าคุณจะอยากออกแบบบ้านหรู เรียบง่าย มีสไตล์โมเดิร์น หรือมินิมอล ก็สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวคุณเองง่าย ๆ เพียงลอกกระดาษที่หลังแผ่นวอลเปเปอร์ออก แล้วแปะทับไปบนผนังบริเวณที่ต้องการได้เลย สร้างบรรยากาศที่สวยงามให้กับบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นมารบกวนอย่างการทาสีบ้านแน่นอน

ข้อดีของการใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง

  • ประหยัดเวลา มีขั้นตอนในการติดตั้งที่ง่าย และยิ่งหากว่าแผ่นวอลเปเปอร์ติดผนังนั้นมีขนาดหน้าที่กว้างมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้การตกแต่งบ้านเสร็จเร็วขึ้นมากเท่านั้น
  • เลือกลวดลายได้หลากหลาย ระหว่างการทาสีบ้านกับวอลเปเปอร์ติดผนังจะเห็นได้ว่าวอลเปเปอร์ติดผนังมีลวดลายให้เลือกที่หลากหลาย และสามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์บ้าน หรือสร้างเอกลักษณ์การตกแต่งเฉพาะตัวในสไตล์ของคุณได้เป็นอย่างดี
  • ไร้กลิ่นรบกวน การทาสีบ้านจำเป็นที่จะต้องรอให้กลิ่นของสีระเหยออกมาให้หมดเสียก่อน จึงจะเข้าอยู่ได้โดยไม่มีกลิ่นรบกวน แต่หากเป็นวอลเปเปอร์ติดผนังหมดปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวนไปได้เลย
  • เปลี่ยนลวดลายได้ง่าย สวรรค์ของคนขี้เบื่อ เมื่อไหร่ที่คุณต้องการเปลี่ยนลวดลายหรือสไตล์บ้าน เพียงคุณลอกวอลเปเปอร์ติดผนังออก ก็สามารถติดวอลเปเปอร์ใหม่ได้เลยทันที รวดเร็วทันใจสุด ๆ
  • ช่วยปกปิดรอยบนผนังได้ หากผนังบ้านของคุณมีคราบสกปรก รอยขีดข่วน รอยร้าว หรือรอยแตกต่าง ๆ วอลเปเปอร์ติดผนังเป็นวัสดุที่จะช่วยปกปิดร่องรอยนั้นได้เป็นอย่างดี 

ข้อเสียของการใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง

  • อายุการใช้งานสั้นกว่าการทาสีบ้าน อายุการใช้งานของวอลเปเปอร์ติดผนังนั้นขึ้นอยู่กับเกรดของวอลเปเปอร์ หากเป็นเกรดที่มีคุณภาพจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 6 - 8 ปี และราคาก็จะสูงขึ้นตามคุณภาพเช่นกัน
  • มีปัญหาเรื่องเชื้อราและความชื้น วอลเปเปอร์ติดผนังนั้นไม่ทนต่อความชื้นมากนัก อาจทำให้เกิดความเสียหายเช่น วอลเปเปอร์บวม เกิดเชื้อราได้ง่าย หากแผ่นวอลเปเปอร์สะสมความชื้นมาก ๆ อาจทำให้เกิดการลอกร่อนตามมา
  • พื้นผิวผนังห้องเสียหาย หลังจากที่เราลอกวอลเปเปอร์ติดผนังออกอาจจะทำให้ทิ้งร่องรอยของคราบกาวไว้บนผนังได้ 

บ้านแต่ละกลุ่ม เหมาะกับการใช้งานรูปแบบไหน? 

เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากเรื่องของสไตล์บ้าน รสนิยม และความชื่นชอบแล้ว การเลือกใช้ “วอลเปเปอร์ติดผนัง” หรือ “ทาสีบ้าน” ให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละกลุ่มนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างเช่น 

  • บ้านที่มีสัตว์เลี้ยง หากคุณเลี้ยงสัตว์ ควรเลือกใช้รูปแบบการทาสีบ้านมากกว่าการใช้วอลเปเปอร์ติดผนังเพราะเสี่ยงต่อการฉีกขาดได้ง่าย ซึ่งสีทาบ้านบางประเภทมักมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษ เลอะได้ ลบง่ายเมื่อมีคราบ เพราะสัตว์เลี้ยงของคุณอาจทำให้ผนังของบ้านมีรอยขีดข่วนและเปื้อนได้ง่าย 
  • บ้านที่มีเด็กเล็ก หากลูกน้อยของคุณอยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ อยากรู้ อยากลอง แนะนำว่าการเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังเหมาะสุด ๆ เพราะวอลเปเปอร์สามารถให้ลูกของคุณได้ขีดเขียนหรือวาดภาพได้ตามจินตนาการ เพราะถ้าหากเค้าขีดเขียนจนพอใจและเลยวัยที่จะมาทำในสิ่งนี้แล้ว คุณก็สามารถลอกวอลเปเปอร์ติดผนังออกได้อย่างง่ายดาย เพียงติดแผ่นวอลเปเปอร์ใหม่ก็ใสกิ๊งเหมือนได้ห้องใหม่เลยทีเดียว

และทั้งหมดนี้คือ ข้อดีและข้อเสียของวอลเปเปอร์ติดผนัง และทาสีบ้าน และแนวทางการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละกลุ่ม โดยที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ได้รวบรวมข้อมูลมาไว้เพื่อให้คุณใช้ประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้บ้านออกมาตอบโจทย์และตรงตามไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด อีกทั้งเรายังมีบริการรับสร้างบ้านหรูให้โดนใจ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในแบบของคุณ พร้อมบริการออกแบบภายในโดยมัณฑนากรผู้เชี่ยวชาญ ที่จะช่วยคุณออกแบบบ้านหรูให้สามารถพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?
20 พ.ค. 2565

เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?
28 ต.ค. 2564

5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกใช้ "พื้นกระเบื้องยาง" ทันสมัย ติดตั้งง่าย ถูกใจเจ้าของบ้าน
15 ม.ค. 2565

เลือกใช้ "พื้นกระเบื้องยาง" ทันสมัย ติดตั้งง่าย ถูกใจเจ้าของบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน