8 เช็กลิสต์! ตรวจสอบบ้านตามมาตรฐานวัสดุก่อสร้าง ป้องกันการโดนย้อมแมว

8 เช็กลิสต์! ตรวจสอบบ้านตามมาตรฐานวัสดุก่อสร้าง ป้องกันการโดนย้อมแมว

26 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 231

สร้างบ้านเสร็จไม่ได้แปลว่าเสร็จสมบูรณ์ หากยังไม่ได้ตรวจรับบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม เพราะหากไม่ตรวจรับบ้านให้ดีอาจนำมาซึ่งปัญหาอีกมากมายตอนเข้าอยู่ เพราะการตรวจบ้านไม่ได้ดูเพียงแค่ความสวยงามภายนอกเพียงเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ ความแข็งแรง และความปลอดภัย โดยในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ จะพาไปดู 8 เช็กลิสต์ สำคัญที่ต้องตรวจรับบ้าน เพื่อป้องกันการโดนย้อมแมวและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

8 เช็กลิสต์ ที่ควรตรวจรับบ้านก่อนเข้าอยู่ เพื่อบ้านที่ถูกใจ

การตรวจรับบ้านมีความสำคัญมาก เพราะเป็นการตรวจเช็กครั้งสุดท้ายก่อนเข้าอยู่ ซึ่งหากตรวจพบปัญหาจะได้รีบแก้ไขก่อนเซ็นรับบ้าน มาดู 8 เช็กลิสต์ ที่ไม่ควรมองข้ามไปพร้อม ๆ กันครับ

ตรวจเช็กมาตรฐานในไทย 

การตรวจเช็กมาตรฐาน วัสดุ ก่อสร้างในไทยมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะวัสดุที่เลือกใช้แต่ละประเภทนั้นมีคุณสมบัติ ความแข็งแรงทนทานที่แตกต่างกัน จึงต้องตรวจสอบดูว่าวัสดุก่อสร้างที่เลือกใช้ได้มาตรฐานหรือไม่ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป โดยวัสดุที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและใช้งานได้ยาวนาน สามารถตรวจเช็กมาตรฐานได้จาก สัญลักษณ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือISO ที่เป็นเครื่องหมายรับรองว่าวัสดุที่เลือกใช้มีคุณภาพดี นอกจากนี้ยังควรตรวจเช็กมาตรฐานโรงงานที่ผลิตด้วยว่าได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือหรือไม่


ตรวจเช็กมาตรฐานสากล

ควรตรวจเช็กมาตรฐานการสร้างบ้านว่าตรงกับมาตรฐานสากลหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าได้บ้านคุณภาพดี ถูกหลักการก่อสร้างสากล ไม่ว่าจะเป็น มาตรฐานด้านวิศวกรรม การก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน โครงสร้างแข็งแรง ปลอดภัย มาตรฐานสถาปนิก ที่ดูเรื่องของพื้นที่ใช้สอย การใช้งานจริง และตรวจเช็กรายละเอียดการก่อสร้างที่มีการกำหนดมาตรฐานอย่างชัดเจน ทั้ง การก่ออิฐควรเว้นระยะเท่าไหร่ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น


ตรวจเช็กคุณภาพวัสดุก่อสร้าง

เมื่อสร้างบ้านเสร็จควรตรวจสอบดูว่ามาตรฐาน วัสดุ ก่อสร้างเป็นไปตามที่ได้ตกลงกับบริษัทรับสร้างบ้านหรือไม่ เพื่อควบคุมคุณภาพในการก่อสร้าง ป้องกันการโดนย้อมแมวหรือการใช้วัสดุที่มีราคาต่ำกว่าวัสดุที่เจ้าของบ้านต้องการเพื่อลดต้นทุน


การเลือกใช้ปูนซีเมนต์และอิฐ 

อิฐถือว่าเป็นวัสดุพื้นฐานในการสร้างบ้าน ซึ่งในปัจจุบันมีการเลือกใช้อิฐหลายประเภท ทั้งการใช้อิฐมอญ อิฐบล็อก และอิฐมวลเบา ซึ่งอิฐแต่ละแบบนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรตรวจเช็กดูว่าอิฐที่ใช้ในการสร้างบ้านและปูนซีเมนต์ที่ใช้ผสมนั้นเป็นแบบใด เพราะหากใช้ผิดประเภทหรือผสมปูนซีเมนต์ในอัตราส่วนที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้อิฐกับปูนไม่เกาะกันและเสี่ยงที่จะถล่มลงมาได้


วัสดุมุงหลังคา

หลังคาถือเป็นส่วนที่ปกป้องสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก ช่วยบังแดด บังลม และฝน การเลือกวัสดุมุงหลังคาจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งานจริง ได้มาตรฐาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากนี้ควรตรวจดูด้วยว่ามีการปูหลังคาที่ได้มาตรฐานหรือไม่ มีจุดไหนที่รั่วซึม มุงหลังคาทับซ้อนกันไม่สนิท มุงหลังคาไม่ตรง หรือติดตั้งผิดวิธีหรือไม่ เป็นต้น


เสาเข็ม

เสาเข็มเป็นส่วนสำคัญในการถ่ายน้ำหนักบ้านลงสู่พื้นดิน หากไม่มีเสาเข็มอาจทำให้บ้านทรุดตัว ดังนั้นจึงควรตรวจสอบว่าเสาเข็มในการสร้างบ้านเป็นเสาเข็มแบบตอกหรือแบบเจาะ เพราะทั้งสองรูปแบบมีการตรวจสอบที่แตกต่างกันคือ 

  • เสาเข็มแบบตอก เป็นการตอกเสาเข็มลงไปโดยใช้เครื่องหรือกำลังคน ต้องตรวจสอบว่า ใช้เข็มตอกขนาดเท่าไหร่ มีความยาวเท่าไหร่ และได้มาตรฐานมอก.หรือไม่
  • เสาเข็มแบบเจาะ เป็นการขุดหลุมและวางเสาเข็มลงไป แล้วจึงเทคอนกรีตตาม ซึ่งควรตรวจสอบว่าใช้คอนกรีตประเภทไหน ยี่ห้ออะไร หรือมีการใช้ปูนผสมด้วยหรือไม่ เพราะหากใช้ปูนแต่ผสมไม่ได้อัตราส่วนก็อาจจะเกิดปัญหาอีกมากมายตามมาได้

นอกจากนี้ยังควรดูเรื่องการรับน้ำหนักของเสาเข็ม โดยคำนวณค่าจากระยะห่างและขนาดของเสาเข็ม เพื่อดูว่าเสาเข็มสามารถรับน้ำหนักได้เท่าไหร่จึงจะปลอดภัยต่อการอยู่อาศัย 


การปูพื้นและวัสดุที่เลือกใช้

ตรวจสอบผิวสัมผัสกระเบื้องที่เลือกใช้ในแต่ละห้อง เช่น ในห้องน้ำควรเป็นกระเบื้องที่มีความฝืดหรือหยาบ เพื่อป้องกันการลื่นล้ม จึงควรเช็กการปูพื้นโดยใช้เหรียญเคาะ หากกระเบื้องแผ่นใดมีเสียงโหวงหรือเสียงที่แตกต่างจากกระเบื้องแผ่นอื่น ๆ นั่นหมายความว่าอาจปูกระเบื้องไม่แน่นพอ ในอนาคตอาจเกิดการแตกหักได้ นอกจากนี้ควรเช็กความลาดเอียงของกระเบื้องในห้องน้ำ หากมีความลาดเอียงไม่เพียงพอ อาจทำให้น้ำขังได้


ฝ้าเพดาน

ส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านสวยงาม ดูเป็นระเบียบ ควรตรวจดูวัสดุฝ้าเพดานว่ามีแสงจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาหรือไม่ นอกจากนี้ยังควรตรวจเช็กความชื้นใต้ฝ้าเพดาน ตรวจดูน้ำรั่วซึมใต้หลังคา เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

เพราะการตรวจบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านมองข้ามไม่ได้ หากไม่ตรวจเช็กให้ดี เมื่อเข้าอยู่แล้วพบปัญหาอาจเสียทั้งเวลาและเสียค่าใช้จ่ายบานปลาย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาต่างๆเกิดขึ้น มาที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและตกแต่งบ้าน มาพร้อมบริการรับตรวจบ้านแบบครบวงจร ที่ตรวจเช็กทุกจุดโดยทีมงานมากประสบการณ์ ที่พร้อมชี้แนะและบอกแนวทางการแก้ไขอย่างตรงจุด สนใจบริการรับตรวจบ้าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน
20 มิ.ย. 2565

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

รอบรู้เรื่องบ้าน
บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?
21 เม.ย. 2564

บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย
20 มิ.ย. 2565

7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย

รอบรู้เรื่องบ้าน