6 เหตุผลสร้างบ้านเองทำไมจึงดีกว่าซื้อบ้านโครงการ

6 เหตุผลสร้างบ้านเองทำไมจึงดีกว่าซื้อบ้านโครงการ

23 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 111

สร้างบ้านเอง หรือ ซื้อบ้านโครงการแบบไหนดี ? เป็นคำถามที่หลายคนมักจะประสบปัญหาอยู่เป็นประจำ เพราะทั้งสองแบบต่างมีข้อดี - ข้อเสียที่แตกต่างกัน เช่น การสร้างบ้านเองเราสามารถออกแบบบ้าน หรือรูปแบบฟังก์ชันการใช้งานพื้นที่ใช้สอยได้อย่างอิสระ แต่สำหรับบ้านโครงการจะมีแบบแปลนบ้านสำเร็จรูป หรือรูปทรงบ้านที่คล้าย ๆ กันทั้งหมด และบ้านโครงการส่วนใหญ่มักมีข้อจำกัดในการอยู่อาศัยหรือต่อเติมอยู่พอสมควร แต่หากต้องการออกแบบบ้านที่ชื่นชอบได้อย่างอิสระ และต้องการความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย การสร้างบ้านเองอาจเป็นตัวเลือก ที่ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการมากกว่าบ้านโครงการ

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮมจะพาทุกคนไปดู 6 เหตุผลของการสร้างบ้านเองว่ามีข้อดีอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะสร้างบ้าน


6 เหตุผลดี ๆ ของการสร้างบ้านเอง ที่ได้เปรียบกว่าซื้อบ้านโครงการ

1.สร้างบ้านได้ตามแบบที่ฝัน

สิ่งหนึ่งที่บ้านโครงการอาจให้เราไม่ได้ คือ บ้านในฝันแบบที่เราต้องการ เพราะบ้านโครงการ จะผ่านการออกแบบโดยเน้นทำให้บ้านทุกหลังในโครงการ มีลักษณะรูปทรงบ้านและการตกแต่งที่คล้ายคลึงกัน เช่น เป็นแบบบ้านที่เป็นสไตล์โมเดิร์นเหมือนกันทั้งหมด การต่อเติมบ้านภายหลังหรือปรับเปลี่ยนการตกแต่งภายนอกมีข้อจำกัด เช่น สีทาบ้านที่ใช้ ต้องเป็นแบบโทนสีเดิมของโครงการ การต่อเติมรั้วหรือระแนง อาจต้องปรึกษาหรือต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของโครงการก่อน

2.เลือกทำเลสร้างบ้านเองได้

การสร้างบ้านเอง เราสามารถเลือกทำเลในการสร้างบ้านเองได้ ซึ่งสามารถเลือกทำเลที่สะดวกต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา เช่น เลือกสร้างบ้านในทำเลที่เดินทางสะดวก อยู่ใกล้โรงเรียน ที่ทำงาน โรงพยาบาล และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินทางได้ รวมถึงสามารถเลือกดูทำเล ที่มีขนาดพื้นที่ตามความต้องการได้ ต่างจากบ้านโครงการ ที่ส่วนใหญ่มักมีการกำหนดขนาดพื้นที่ของบ้าน ให้มีขนาดเท่า ๆ กันทุกหลัง

3.สามารถต่อเติมภายหลังได้ตามต้องการ

ในกรณีที่เราอยากต่อเติมบ้าน การอยู่บ้านโครงการอาจมีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ดังนั้น การสร้างบ้านในพื้นที่ของเราเอง จึงมีอิสระในการออกแบบและมีข้อจำกัดน้อยกว่า เมื่อต้องการที่จะปรับแต่งหรือรีโนเวทบ้านให้เป็นไปตามความต้องการ เช่น หากในอนาคตมีสมาชิกครอบครัวเพิ่มมากขึ้น สามารถต่อเติมบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านได้ หรือการวางแผนปรับแต่งบ้าน เพื่อรองรับการเข้าสู่วัยสูงอายุในอนาคต

4.ความเป็นส่วนตัวของบ้าน

บ้านโครงการมักจะมีลักษณะที่อยู่ชิดติด ๆ กัน หรือบ้านโครงการในรูปแบบทาวน์โฮมที่ใช้กำแพงผืนเดียวกัน เพื่อแบ่งกั้นบ้านแต่ละหลัง ส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง ไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบ ดังนั้นการเลือกสร้างบ้านเอง จะสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของเราได้มากกว่า โดยสามารถเลือกสร้างบ้าน ในทำเลที่ไม่วุ่นวาย หรือกำหนดการวางตำแหน่งในการสร้างบ้านบนที่ดินเองได้ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างในบริเวณโดยรอบ 

5.ไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง

บ้านโครงการมักจะมาพร้อมค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ที่เรียกเก็บจากบริการต่าง ๆ เป็นรายเดือนหรือรายปี เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ซึ่งบางครั้งหลาย ๆ คน อาจใช้บริการตรงส่วนนี้น้อยครั้งหรือแทบไม่ได้ใช้เลย ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งเราสามารถตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกได้ หากเลือกสร้างบ้านเอง

6.สามารถเลือกบริษัทรับสร้างบ้านเองได้

การสร้างบ้านเอง ทำให้เราสามารถพิจารณาเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์ รวมถึงสามารถดูผลงานย้อนหลัง และรีวิวจากผู้ใช้บริการที่ผ่านมาของบริษัทนั้น ๆ ได้ ซึ่งเป็นข้อดีที่รับประกันได้ว่าจะได้บ้านที่ดีมีคุณภาพ มีความแข็งแรงทนทาน เป็นไปตามแบบที่เราต้องการ

นี่คือเหตุผลที่ทำไมการสร้างบ้านเอง จึงดีกว่าการซื้อบ้านโครงการ ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนสร้างบ้านสักหลังเป็นของตนเอง และต้องการบ้านในฝันที่สวยงาม มีคุณภาพและถูกใจตนเอง หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ
29 พ.ค. 2565

8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้เข้ากับสไตล์บ้านคุณ
10 ก.ค. 2565

เลือกรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้เข้ากับสไตล์บ้านคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านของคุณ! ให้กลายมาเป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" น้อยแต่มากเรียบแต่เก๋
28 ต.ค. 2564

สร้างบ้านของคุณ! ให้กลายมาเป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" น้อยแต่มากเรียบแต่เก๋

รอบรู้เรื่องบ้าน