6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

14 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 306

ต้นไม้ฟอกอากาศ เป็นของประดับตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสามารถปลูกได้แม้ในพื้นที่ที่จำกัด เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ดูสวยงาม รวมทั้งยังช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ได้อีกด้วย วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม จะพาทุกคนไปรู้จักต้นไม้ฟอกอากาศที่สามารถปลูกได้ง่ายและกำลังเป็นที่นิยม

1.ต้นยางอินเดีย

ยางอินเดีย เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน ลักษณะผิวใบที่มีความมันเงาโดดเด่น มีประโยชน์สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ฝุ่นละอองและสารก่อมะเร็งในอากาศได้ดีอีกด้วย สายพันธุ์ที่นิยมปลูกในไทยมี 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ยางอินเดียธรรมดา ยางอินเดียด่าง และยางอินเดียดำ 

วิธีการปลูกและดูแลต้นยางอินเดีย

สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการนำต้นที่แตกรากแล้ว ปลูกลงกระถาง แนะนำให้ใช้ดินร่วนผสมทรายและแกลบมะพร้าว เพื่อให้ดินร่วนซุยสามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี รดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอไม่ควรรดบ่อยเกินไป เพราะเสี่ยงต่อการเกิดรากเน่า หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่โดนแดดโดยตรงตลอดทั้งวัน และหมั่นเช็ดทำความสะอาดใบอย่างสม่ำเสมอ 

*ข้อควรระวัง ไม่ควรปลูกในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะยางของต้นอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้  

2.ต้นลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่นิยมปลูกในบ้านหรือคอนโด เลี้ยงง่าย ทนทาน นอกจากลักษณะที่สวยงามเพราะใบเรียวยาวที่มีปลายแหลมโดดเด่นคล้ายปลายดาบ ยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ มีประโยชน์ในการดูดซับสารพิษ ฝุ่นละออง คาร์บอนไดออกไซด์และสารก่อมะเร็ง 

วิธีการปลูกและดูแลต้นลิ้นมังกร

สามารถหาซื้อต้นลิ้นมังกรได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป และหากต้องการขยายพันธุ์สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่ การแยกหน่อ การเพาะเมล็ด การปักชำใบ เป็นต้น ดินที่ใช้ปลูกควรมีความร่วนซุย เป็นดินร่วนหรือดินปนทรายเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี รดน้ำเช้า-เย็นในปริมาณที่พอดี และไม่ควรรดโดนใบ เพราะจะทำให้เกิดโรคได้ง่าย 

3.ต้นพลูด่าง

เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะราคาถูกสามารถหาซื้อได้สะดวกลักษณะที่โดดเด่นคือ ใบมีรูปร่างคล้ายหัวใจ ลวดลายด่างที่เป็นเอกลักษณ์บนตัวใบ สามารถปลูกได้ทั้งในน้ำและดิน ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี

วิธีการปลูกและดูแลต้นพลูด่าง

สามารถเลือกปลูกได้ 2 วิธี

- ปลูกใส่กระถาง ดินที่ใช้ควรผสมแกลบมะพร้าวและเศษใบไม้ พลูด่างเป็นพืชชอบน้ำแต่อย่ารดน้ำจนชุ่มเกินไป รดน้ำ 2-3 วันครั้ง และควรรดน้ำจากบนลงล่าง ไม่ปลูกในที่ที่โดนแดดจัด สำหรับกระถางตั้งพื้น ต้องหาหลักปักในกระถางเพื่อให้รากยึดเกาะ หากเป็นกระถางแขวน ต้องคอยตัดแต่งอยู่เสมอ เพราะพลูด่างสามารถเลื้อยไปตามลวดที่ใช้แขวนกระถางได้

-ปลูกในน้ำ สามารถปลูกในแจกันหรือภาชนะใสบรรจุน้ำสะอาดภายในเพื่อความสวยงาม ใส่ปุ๋ยเคมีเพื่อความสมบูรณ์ของแร่ธาตุทุก ๆ 2-3 เดือน ควรเปลี่ยนน้ำทุกครั้งที่ใส่ปุ๋ย 

*ข้อควรระวัง หากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคือง อาเจียน และหากคนสัมผัสใบของพลูด่างมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการคันที่ผิวหนังและอักเสบได้ 

4.ต้นเดหลี

เดหลีเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่ปลูกและดูแลง่าย มีดอกสีขาวตัดกับใบของลำต้นที่มีสีเขียวมันเงาทำให้ดูสวยงาม ราคาถูกมีตั้งแต่หลักสิบจนถึงร้อย สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี แม้ปลูกในพื้นที่ร่มภายในอาคาร และเมื่อดอกบานจะส่งกลิ่นหอมนานประมาณหนึ่งอาทิตย์ มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูก อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศช่วยดูดซับสารพิษได้ดี 

วิธีการปลูกและดูแลต้นเดหลี

นำหน่อเดหลีที่มีรากมาปลูกลงกระถาง ใช้ดินที่มีความร่วนซุยผสมกับแกลบมะพร้าว ควรให้ต้นเดหลีโดนแดดอ่อนรำไรประมาณครึ่งวันและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ดินชุ่มชื้น 

5.ต้นจั๋ง

เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่มาแรงและเป็นที่นิยมมาก เพราะความสวยงามของใบที่เป็นแฉกคล้ายพัดดูเป็นเอกลักษณ์ ดูแลง่าย ทนต่ออากาศแห้ง ทนแล้งได้ดี และทนต่อโรคต่าง ๆ รวมถึงช่วยฟอกอากาศได้

วิธีการปลูกและดูแลต้นจั๋ง

สามารถปลูกได้ทั้งในอาคารและที่กลางแจ้ง ใช้ดินร่วน แกลบ และใบไม้แห้งผสมกัน การรดน้ำไม่ควรรดให้ชุ่มจนเกินไป หมั่นตัดแต่งใบของต้นออกอย่างสม่ำเสมอ เพราะปลายใบของต้นจั๋งมักจะแห้งเป็นสีน้ำตาล ควรเปลี่ยนกระถางใหม่ทุกปี เพื่อให้รากและต้นเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

6.ต้นเฟิร์นบอสตัน

ต้นเฟิร์นบอสตันเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยม เพราะลักษณะใบเขียวสดที่ขึ้นอย่างหนาแน่นตามก้านและทิ้งตัวโค้งลงพื้นดูสวยงาม ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษในบ้านได้ดี 

วิธีการปลูกและดูแลต้นเฟิร์นบอสตัน

ใช้ดินร่วนผสมทรายและใบไม้แห้ง เป็นพืชที่ชอบน้ำมาก ต้องหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอหากช่วงไหนที่อากาศร้อน ควรฉีดพ่นละอองน้ำระหว่างวันเพื่อให้ใบและต้นมีความชุ่มชื้น เฟิร์นบอสตันเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแสงแดดจัดจนเกินไป การได้รับแสงแดดแค่ในช่วงเช้าก็เพียงพอแล้ว

นี่คือต้นไม้ฟอกอากาศที่สามารถปลูกได้ง่ายและมีความสวยงามที่ปัญญาฤทธิ์โฮมนำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาต้นไม้ประดับตกแต่งบ้านที่สวยงามมีประโยชน์ หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่ครบวงจรและเป็นมืออาชีพ “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?
28 ต.ค. 2564

5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!
15 ก.ค. 2565

ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!

รอบรู้เรื่องบ้าน