รู้ก่อน! 6 ขั้นตอน เตรียมพร้อม สร้างบ้าน หลังแรก

รู้ก่อน! 6 ขั้นตอน เตรียมพร้อม สร้างบ้าน หลังแรก

28 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 165

สร้างบ้านหลังแรก นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่และครั้งสำคัญของใครหลายคน เพราะนอกจากจะเป็นการใช้เงินก้อนใหญ่แล้ว ยังเป็นการสร้างรากฐานชีวิตในระยะยาวด้วยเช่นกัน การสร้างบ้านขึ้นมาสักหนึ่งหลังมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องงบประมาณ ทำเลที่ดิน การออกแบบ การยื่นขออนุญาตต่าง ๆ หรือแม้แต่การมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่จะมาช่วยสานฝันให้บ้านของคุณสวยงามตรงตามแบบที่คิดไว้ แม้จะมีบริษัทรับสร้างบ้านคอยจัดการให้ แต่ก็มีสิ่งที่เจ้าของบ้านอย่างคุณต้องเตรียมความพร้อมด้วยเช่นกัน เพื่อให้การดำเนินงานก่อสร้างราบรื่นและเรียบร้อยตามระยะเวลาที่วางแผนไว้

เรื่องของคนอยากมีบ้านต้องรู้!  6 ขั้นตอนเตรียมความพร้อมก่อนสร้างบ้าน

แม้บริษัทรับสร้างบ้านหลายแห่งจะมีบริการให้คำแนะนำและเตรียมความพร้อมก่อนสร้างบ้าน แต่จะดีกว่าไหม หากตัวคุณเองก็มีชุดข้อมูลความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนสร้างบ้านในทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการถูกโกงจากผู้รับเหมาและความผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาแนะนำ 6 ขั้นตอนที่คนอยากมีบ้านควรรู้ก่อนสร้างบ้าน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ขนาดที่ดิน

อันดับแรกเจ้าของบ้านจะต้องรู้ขนาดและอาณาเขตที่ดินของตนเองอย่างชัดเจน โดยตรวจสอบได้จากหลักหมุดที่ดิน หรือหากไม่สามารถตรวจสอบจากหลักหมุดที่ดินได้ ควรแจ้งไปยังสำนักงานเขตที่ดินเพื่อทำเรื่องขอให้เจ้าหน้าที่มารังวัดใหม่ให้แน่ชัดก่อนทำการออกแบบหรือทำการก่อสร้าง 

เมื่อทราบขนาดของที่ดินแล้ว การออกแบบบ้านไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านชั้นเดียว หรือ แบบบ้านสองชั้น ก็ควรออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ เนื่องจากมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเพราะที่ดินสำหรับใช้ในการสร้างบ้านแต่ละแบบก็มีข้อกฎหมายที่กำหนดไว้แตกต่างกัน เช่น เรื่องของระยะร่น  การเว้นที่ว่าง ไม่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของขนาดพื้นที่ทั้งหมด หรือกรณีที่ดินติดกับถนนหรือคลองสาธารณะ โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 300 ตารางเมตรขึ้นไป จะมีเรื่องแนวชายคาที่ควรเว้นระยะห่างจากแนวเขตที่ดิน 1 เมตรมาเกี่ยวข้องด้วย และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาชายคาที่ยื่นล้ำแนวเขตที่ดิน ส่งผลให้ต้องมีการรื้อถอน ในจุดที่มีสิ่งปลูกสร้างเกินขอบเขตของที่ดิน ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลให้แน่ชัดหรือปรึกษาบริษัทรับสร้างบ้านก่อนทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ก็ตาม


2.ตำแหน่งของที่ดิน

ตำแหน่งหรือทำเลที่ตั้งสำหรับการสร้างบ้าน ควรเลือกให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อาศัยมากที่สุด ทั้งเรื่องความสะดวกสบายในการเดินทางไปที่ทำงาน โรงเรียน โรงพยาบาล หรือแม้แต่การพิจารณาถึงสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงบริเวณบ้านนั้น เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนและอยู่อาศัยในระยะยาวหรือไม่ หากเลือกได้แนะนำว่า ไม่ควรเลือกสร้างบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ที่มีเสียงดัง ชุมชนแออัด ตลาดสด เป็นต้น และสำหรับใครที่อยากจะสร้างบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ ยินดีให้บริการ โดยตำแหน่งที่ดินของท่านต้องอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน หรือหากเป็นพื้นที่บริเวณจังหวัดใกล้เคียงบริษัทจะพิจารณาตามความเหมาะสม


3.ปรับระดับหรือถมที่ดินก่อนสร้างบ้าน

การสร้างบ้านอาจไม่จำเป็นต้องปรับระดับหรือถมดินเสมอไป เพราะที่ดินในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับที่ดินที่ต้องมีการปรับระดับหน้าดินก่อนการก่อสร้าง ตัวอย่างเช่น ตำแหน่งที่ดินบางจุดอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน ตำแหน่งที่ดินอยู่ในระดับต่ำเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมได้ง่าย ระดับพื้นดินไม่สม่ำเสมอ ซึ่งการถมที่ดินแนะนำให้ถมในหน้าแล้ง หลังการถมดินควรเว้นระยะ 6 - 12 เดือน ก่อนดำเนินการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้ดินอัดแน่นและไม่ทรุดตัวง่าย หรือหากต้องการร่นระยะเวลาลงสามารถเลือกใช้รถบดอัดหน้าดินให้แน่นแทนได้ ซึ่งหากคุณเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน การเตรียมที่ดินและการปรับหน้าดินก็ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวลอีกต่อไป เนื่องจากทางบริษัทฯ จำเป็นต้องทำการถมที่ดินให้แล้วเสร็จก่อนการทำสัญญาสร้างบ้าน โดยสามารถเลือกดำเนินการเองหรือต้องการให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินการแทนก็ได้ 


4.ความสะดวกในการเข้าไปยังพื้นที่ปฏิบัติงาน

ขั้นตอนในการสร้างบ้านบางขั้นตอนจำเป็นต้องมีรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปยังพื้นที่หน้างาน โดยเฉพาะงานลงเสาเข็ม เทปูน เททราย หรือแม้แต่ถมดิน ซึ่งควรสำรวจทางเข้า-ออกให้ดี เพื่อให้รถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถเข้าไปยังพื้นที่หน้างานได้อย่างสะดวกและไม่เป็นการรบกวนผู้อื่นในละแวกใกล้เคียง อีกทั้งบริเวณพื้นที่หน้างานก่อสร้างควรมีการเตรียมความพร้อมหรือขออนุญาตในส่วนของสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น น้ำ ไฟฟ้า ให้พร้อม เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการดำเนินงานก่อสร้างทั้งหมด


5. เงื่อนไขการก่อสร้างกรณีที่ดินอยู่ในโครงการหรืออาคาร

ในกรณีที่ดินที่ต้องการก่อสร้างอยู่ในโครงการหรือภายในอาคาร การก่อสร้างจะสามารถดำเนินการได้จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากโครงการหรืออาคารเสียก่อน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของเจ้าของที่ดิน กรณีที่โครงการหรือหมู่อาคารนั้น ๆ มีการเรียกเก็บ รวมถึงหากโครงการหรืออาคารไม่อนุญาตให้พักในพื้นที่ที่ทำการก่อสร้าง หรือการเลือกออกแบบการก่อสร้างอาคารแบบเต็มพื้นที่ เจ้าของที่ดินจำเป็นต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักนอกสถานที่เช่นกัน


6.กรรมสิทธิ์ในที่ดิน

ที่ดินที่ต้องการใช้สำหรับสร้างบ้าน หากคุณเป็นเจ้าของที่ดินและมีโฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง ก็ย่อมสามารถยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้เองเลย แต่ในกรณีที่คุณต้องการใช้ประโยชน์จากที่ดินของผู้อื่น จำเป็นจะต้องมีหนังสือแสดงความยินยอมจากเจ้าของที่ดิน ให้สามารถทำการก่อสร้างบ้านหรืออาคารในที่ดินนี้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิในที่ดินของผู้อื่นภายหลัง

เป็นยังไงกันบ้างกับ 6 ขั้นตอนเตรียมความพร้อมก่อนการสร้างบ้านที่อาจเป็นข้อมูลใหม่ของใครหลาย ๆ คน เพราะส่วนใหญ่คนที่กำลังสร้างบ้านอาจจะหมกมุ่นไปกับการเลือกแบบบ้านชั้นเดียวหรือบ้านสองชั้นดี สไตล์การตกแต่งจะเป็นแบบไหน โดยอาจหลงลืมไปว่ายังมีขั้นตอนอื่น ๆ นอกเหนือจากการออกแบบอีกเช่นกัน เพราะหากคุณเตรียมความพร้อมมาอย่างดีรับรองได้เลยว่า ยังไงคุณก็จะได้บ้านสวยในฝันตามที่คุณต้องการแน่นอน

เมื่อเริ่มต้นได้อย่างถูกต้องและเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่จะมาช่วยรับช่วงต่อเพื่อดูแลงานก่อสร้างแทนคุณ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ เราพร้อมดูแลและให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้าน โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มีประสบการณ์ในการสร้างบ้านมากกว่า10 ปี เราพร้อมลงหน้างานในเขตพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงรายลำพูน ลำปาง พะเยา เขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักกันว่าวัสดุปูพื้นบ้านมีอะไรบ้าง ?
16 ส.ค. 2564

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักกันว่าวัสดุปูพื้นบ้านมีอะไรบ้าง ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน
11 ก.ค. 2565

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน
04 ธ.ค. 2564

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน