5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"

5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"

21 เม.ย. 2564   ผู้เข้าชม 446

ทุก ๆ ปี ประเทศไทยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้หลายพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงอยู่แล้วก็สูงมากขึ้นกว่าเดิม จนทำให้หลายบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยการไปติดตั้งเครื่องปรับอากาศและยอมจ่ายค่าไฟแพง ๆ เพื่อแลกมากับอากาศที่เย็นสบาย แต่จะดีกว่าไหมหากเรามาเปลี่ยนบ้านที่ร้อนอบอ้าวเหมือนเตาอบให้กลายมาเป็น “บ้านเย็น” ปัญญาฤทธิ์โฮมเรามี 5 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะมาแนะนำให้ผู้อ่านนำไปประยุกต์ใช้ให้บ้านของคุณนั้นเย็นสบาย ประหยัดพลังงานและลดค่าไฟครับ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. จัดสวนรอบบ้าน เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การที่บ้านของคุณรายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาชนิดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้บ้านของคุณมีความร่มรื่น สวยงามและบ้านเย็น มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียวทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายและผ่อนคลายคล้อยไปกับธรรมชาติ ซึ่งการปลูกต้นไม้จะช่วยบังแสงจากดวงอาทิตย์ที่สาดเข้ามาในบริเวณบ้าน และยังผลิตออกซิเจนให้แก่ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่นอีกด้วยครับ

2. ปลูกบ้านตามทิศทางของลม

แน่นอนว่าการปลูกบ้านขวางทิศทางลมหรือปลูกบ้านในพื้นที่ที่ไม่มีลมผ่าน จะทำให้บ้านของคุณมีอุณหภูมิที่สูง ดังนั้นการวางตำแหน่งบ้านตามทิศทางของลมนั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บ้านเย็น เพราะการมีช่องผ่านของลมไหลเวียนภายในบ้าน จะช่วยถ่ายเทอุณหภูมิที่ร้อนออกไปจากตัวบ้านและยังช่วยลดกลิ่นอับตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน

3. เลือกใช้วัสดุสร้างบ้านที่ช่วยทำให้บ้านเย็น

การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการสร้างบ้านที่ไม่เหมาะสมก็สามารถส่งผลให้บ้านร้อนได้ เนื่องจากวัสดุไม่สามารถป้องกันความร้อนเข้าสู่บ้านได้ ทำให้ภายในตัวบ้านมีอุณหภูมิที่สูงและอบอ้าว  อาทิ การเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาที่ป้องกันและสะท้อนแสงแดด สีทาผนังสะท้อนความร้อน รวมไปถึงการก่อสร้างด้วยอิฐมวลเบา 2 ชั้น เป็นต้น

4. เปลี่ยนบ้านที่ร้อนให้เป็นบ้านที่ผลิตพลังงาน

ลองเปลี่ยนพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ไม่ให้ศูนย์เปล่า ให้กลายมาเป็นพลังงานสะอาดที่ใช้ในครัวเรือนด้วยการติดแผงโซล่าเซลล์ ไม่เพียงแต่จะทำให้บ้านเย็นแต่ยังช่วยประหยัดพลังงานในระยะยาวอีกด้วย

5. ออกแบบบ้านให้โปร่งโล่งและเย็นสบาย

การออกแบบบ้านให้มีความโปร่ง ไม่ปิดทึบ มีช่องผ่านของลมไหลเวียนภายในบ้าน ก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเย็นสบาย ไม่อึดอัด โดยการจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วน มีพื้นที่สำหรับพักผ่อน บริเวณห้องไม่มีสิ่งของมากจนเกินไปพอที่จะให้ลมสามารถพัดเข้ามาในบ้านได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้ผู้อาศัยรู้สึกสบายและผ่อนคลายได้เช่นกันครับ


เมื่อทราบเคล็ดลับดี ๆ เปลี่ยนบ้านร้อนให้เป็นบ้านเย็นจาก
ปัญญาฤทธิ์โฮมแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การปลูกต้นไม้รอบ ๆ บ้าน การปลูกบ้านตามทิศทางของลม การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการสร้างบ้านที่ช่วยสะท้อนความร้อน การเปลี่ยนพลังงานความร้อนไม่ให้ศูนย์เปล่า ตลอดจนการออกแบบบ้านให้มีความโปร่งโล่งไม่ทึบ ทั้งหมดที่กล่าวมาต่างเป็นวิธีที่จะทำให้บ้านของคุณเย็นสบาย และประหยัดพลังงานอย่างแน่นอนคอนเฟิร์มครับ

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านเย็นและประหยัดพลังงานที่มีคุณภาพ บริษัท ปัญญาฤทธิ์ โฮม คอนสตัคชั่น จำกัด ยินดีให้บริการครับ บริษัทรับสร้างบ้านและให้คำแนะนำแบบครบวงจร ที่จะช่วยออกแบบและสร้างบ้านของคุณให้น่าอยู่และเย็นสบายตามที่คุณต้องการ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี พร้อมบริการคุณตามเขตพื้นที่ดังนี้ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักประเภทของ "สีทาบ้าน" กัน!
22 พ.ย. 2564

ก่อนสร้างบ้าน! มาทำความรู้จักประเภทของ "สีทาบ้าน" กัน!

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?
28 ต.ค. 2564

5 เช็คลิสต์! ตำแหน่งที่ดินของคุณ เหมาะสำหรับสร้างบ้านหรือไม่ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย
20 มิ.ย. 2565

7 ไอเดียตกแต่งบ้าน สไตล์โมเดิร์น ให้บ้านสวยหรู ดูทันสมัย

รอบรู้เรื่องบ้าน