5 สัญญาณเตือน! บ้านของคุณต้องได้รับการดูแลเร่งด่วน

5 สัญญาณเตือน! บ้านของคุณต้องได้รับการดูแลเร่งด่วน

22 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 59

เรื่องบ้าน มองข้ามไม่ได้ ปัญหาที่คิดว่าเล็ก อาจเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง การดูแลบ้าน และซ่อมบ้านตามจุดต่าง ๆ เป็นเรื่องสำคัญที่คนรักบ้านต้องใส่ใจเป็นอันดับต้น ๆ 

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะพาไปตรวจเช็ก 5 สัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่า บ้านของคุณต้องได้รับการดูแลเร่งด่วน รู้เร็ว แก้ไข และซ่อมบ้านได้ทัน จะมีเรื่องอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

 

 1. น้ำรั่วซึมหลังคา

ปัญหาแรกที่เจอได้บ่อย ๆ ทั้งบ้านหลังที่สร้างบ้านมานานหลายปี รวมถึงบ้านที่พึ่งสร้างใหม่ ปัญหาของน้ำรั่วซึมเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว สาเหตุเกิดจากการเลือกใช้กระเบื้องมุงหลังคาที่ไม่ได้คุณภาพ วัสดุยาแนวที่ใช้เสื่อมสภาพ รวมไปถึงการติดตั้ง การมุงหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยจะพบปัญญาน้ำรั่วซึมหลังคาในหน้าฝนเป็นส่วนใหญ่

 2. ท่อระบายน้ำอุดตัน

ถือเป็นปัญหาที่พบได้หลายจุดในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ ห้องครัว ภายนอกบ้าน ซึ่งสาเหตุหลัก มาจากการอุดตันของสิ่งสกปรก ไม่ว่าจะเป็น เศษอาหาร เศษผม ใบไม้ รวมไปถึงคราบไขมัน เมื่อสะสมมาก ๆ ทำให้เกิดการอุดตันส่งผลทำให้น้ำระบายได้ช้า อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมห้องได้

 3. รอยร้าว

เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่โดยปกตินั้น รอยร้าวจะมีทั้งแบบที่รุนแรง ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน และรอยร้าวทั่วไป ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อปัญหาโครงสร้างบ้าน ซึ่งต้องสังเกตว่า รอยร้าวภายในบ้านเป็นแบบใด หากเป็นรอยร้าวแบบ แนวเฉียงกลางผนัง แนวดิ่งกลางคาน และแนวเฉียงที่หัวเสา ถือเป็นอันตรายอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้านโดยตรง เมื่อสังเกตเห็นรอยร้าวที่ดูอันตราย ควรรีบให้ช่างมาซ่อมบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่ที่จะตามมา

 4. สีบ้านลอกล่อน

เกิดจากสภาพอากาศ ความชื้น การรั่วซึม รวมไปถึงขั้นตอนการทาสี ที่อาจจะทำความสะอาดพื้นผิวไม่ดีพอ ไม่ทาสีรองพื้น คุณภาพของสีที่ไม่ดี ทำให้สีเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรืออาจเกิดจากการที่ไม่ได้ทาสีบ้านใหม่มานานหลายปี ทำให้สีเกิดการเสื่อมไปอายุตามการใช้งาน ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพียงแค่ให้ช่างมาทาสีใหม่ก็จบปัญหา

 5. กระเบื้องโก่ง หลุดร่อน

เรื่องของกระเบื้องนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลง กระเบื้องที่เลือกใช้ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งานจริง นอกจากนี้อาจจะรวมถึงการที่ช่างก่อสร้างบ้านไม่มีความเชี่ยวชาญ ปูกระเบื้องไม่ได้มาตรฐาน ผสมปูนไม่ได้สัดส่วนทำให้ยึดเกาะของกระเบื้องไม่ดี ควรรีบแก้ไขจุดที่เป็นปัญหาโดยด่วนก่อนที่จะลามไปทั่วทั้งบ้าน

จะเห็นได้ว่าปัญหาบ้านนั้นมีอะไรมากกว่าที่คิด ดังนั้นการให้ความสำคัญกับบ้าน คอยสังเกตความผิดปกติของบ้านโดยรอบอยู่ตลอดเวลาเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเจอปัญหาจะได้รีบแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านนั้นสำคัญ เพื่อไม่ให้ปัญหาตามมาในระยะยาว มั่นใจได้เต็มร้อย เมื่อมาที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรามีความเชี่ยวชาญด้านก่อสร้างบ้านมานานกว่า 10 ปี ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ ให้บริการในเขตพื้นที่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา เราพร้อมสร้างบ้านได้ตรงตามความต้องการของคุณ ปรึกษาสร้างบ้านได้เลย

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ของมันต้องมี 10 ฟังก์ชั่นบ้านหรู ดูยังไงก็ Luxury
19 ก.ย. 2565

ของมันต้องมี 10 ฟังก์ชั่นบ้านหรู ดูยังไงก็ Luxury

รอบรู้เรื่องบ้าน
สายมูมาทางนี้! เช็กฮวงจุ้ย บ้านเลขที่มงคล เลขไหนอยู่แล้วรวย เลขไหนอยู่แล้วเฮง!
28 ก.ย. 2565

สายมูมาทางนี้! เช็กฮวงจุ้ย บ้านเลขที่มงคล เลขไหนอยู่แล้วรวย เลขไหนอยู่แล้วเฮง!

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 เทคนิค สร้างบ้านเก็บเสียง ไร้เสียงรบกวน ถูกใจคนรักความสงบ
28 พ.ค. 2565

6 เทคนิค สร้างบ้านเก็บเสียง ไร้เสียงรบกวน ถูกใจคนรักความสงบ

รอบรู้เรื่องบ้าน