5 วิธีกำจัด ปลวด มด แมลง ให้ห่างไกลจากบ้านของคุณ

5 วิธีกำจัด ปลวด มด แมลง ให้ห่างไกลจากบ้านของคุณ

06 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 400

ปัญหารบกวนจากทั้งแมลงและสัตว์มีพิษต่าง ๆ เช่น แมลงสาบ ปลวก ตะขาบ ฯลฯ นอกจากจะเป็นศัตรูกวนใจและส่งผลถึงความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว สัตว์ตัวเล็ก ๆ บางชนิดหากปล่อยทิ้งไว้ไม่จัดการ อาจสร้างความเสียหายใหญ่โตได้ เช่น ปัญหาจากปลวกแทะไม้ในบ้าน สำหรับบ้านที่มีไม้เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของโครงสร้างหรือตกแต่งบ้าน อาจจะส่งผลทำให้โครงสร้างบ้านในจุดนั้น ๆ อ่อนแอ หรือ พังทลายได้ในภายหลัง หากปลวกแทะจนเกิดความเสียหายมาก หรือ แม้แต่จุดบอดของบ้านที่เรามองไม่เห็น เช่น รูใต้พื้นดินของบ้าน รอยแตกร้าวบริเวณบ้าน ที่อาจเป็นจุดซ่อนตัวของสัตว์มีพิษทั้ง งู และ ตะขาบได้

วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะมาบอกวิธีสร้างบ้านที่สามารถป้องกันสัตว์มีพิษและแมลงที่เป็นปัญหากวนใจได้ ตั้งแต่ขั้นตอนสร้างบ้าน เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งการซ่อมแซมและดูแลนั้นทำได้ยากกว่า อีกทั้งยังเป็นการดูแลบ้านของเราไปในตัวอีกด้วย

ฉีดน้ำยาป้องกันปลวกลงหน้าดินก่อนก่อสร้างบ้าน

การฉีดสารเคมีกำจัดปลวกลงหน้าดิน รอบแนวคานทั้งด้านในและด้านนอก โดยฉีดเคลือบผิวดินในทุก ๆ ตารางนิ้ว เป็นการป้องกันหน้าดินไม่ให้ปลวกมาอยู่อาศัย น้ำยาชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่ม 

สารไพรีทรอยด์สังเคราะห์และสารสกัดจากธรรมชาติ จะมีกลิ่นฉุนรุนแรงที่ปลวกไม่ชอบ โดยสามารถป้องกันปลวกได้เต็มที่ในระยะเวลา 3-5 ปี แต่เพื่อประสิทธิภาพที่ดี ควรพ่นน้ำยาซ้ำทุก ๆ 1-2 ปี เนื่องจากสภาพอากาศและความชื้นของดิน ในพื้นที่บ้านแต่ละหลังนั้นแตกต่างกัน ระยะเวลาในการเสื่อมสภาพของน้ำยาจึงไม่เท่ากัน 

การวางระบบท่อป้องกันปลวก 

เป็นวิธีที่สามารถป้องกันปลวกได้ในระยะยาว โดยขณะทำการก่อสร้างให้วางระบบท่อเข้าไปใต้พื้นของบ้านตามแนวคาน และเจาะรูตามแนวยาวของท่อเป็นระยะ ๆ จากนั้นจึงอัดน้ำยาเข้าไปยังจุดต่าง ๆ ที่ฝังท่อไว้ เพื่อทำให้ดินบริเวณนั้นเป็นพิษสำหรับปลวก วิธีนี้เป็นที่นิยมมาก เพราะไม่สร้างความเสียหายต่อบ้าน จากการที่ต้องเจาะบ้านเป็นรู เพื่ออัดน้ำยาซ้ำอีกครั้งหลังน้ำยารอบแรกหมดอายุการใช้งาน โดยสามารถอัดฉีดน้ำยาผ่านหัวฉีดที่ฝังไว้รอบบ้านได้เลย

ทาน้ำยาเคลือบวัสดุที่ทำจากไม้

หากบ้านที่ออกแบบไว้ จำเป็นต้องมีไม้เป็นส่วนประกอบ เราสามารถป้องกันปลวก มอด และเชื้อราได้ โดยลงน้ำยาเคลือบที่ตัวไม้ เพื่อป้องกันปลวกและยืดอายุการใช้งาน ก่อนนำมาก่อสร้างหรือตกแต่งบ้าน

ระมัดระวังเรื่องรูและรอยแตกร้าว

รูและรอยแตกร้าวของบ้านตามพื้นและผนัง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ เช่น ตะขาบ งู  เมื่อเกิดรอยแตกร้าวแล้ว จำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมเพื่ออุดรอยเหล่านั้น แต่มีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันปัญหาพื้นและผนังแตกร้าวได้ คือ ใส่ใจในทุกขั้นตอนการก่อสร้างบ้าน ตั้งแต่การถมดินเพื่อป้องกันปัญหาดินทรุดส่งผลทำให้บ้านร้าวและอาจเกิดโพรงใต้พื้นดิน รวมถึงการฉาบปูน การคำนวณน้ำหนักคานของบ้าน ขั้นตอนการก่อสร้างเหล่านี้หากผิดพลาด ก็สามารถนำมาซึ่งปัญหารูและรอยแตกร้าวของบ้านจนเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน

ติดตั้งมุ้งลวดหรือตาข่ายเพื่อป้องกันแมลง

ควรติดตั้งตาข่ายบนฝ้าเพดาน รวมถึงติดตั้งมุ้งลวดบริเวณประตูและหน้าต่าง โดยเลือกมุ้งลวดที่มีความถี่มากหน่อย จะช่วยป้องกันแมลงเข้าบ้านได้ 

นี่คือ 5 วิธีที่สามารถช่วยป้องกันแมลงและสัตว์ต่าง ๆ มารุกรานบ้านของเรา และสามารถทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อป้องกันบ้านของเราในระยะยาว หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม และกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่ครบวงจรและเป็นมืออาชีพ “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สร้างบ้านทั้งทีทำ "ประกันภัยบ้าน" คุ้มกันไว้ ปลอดภัยหายห่วง 
25 พ.ย. 2564

สร้างบ้านทั้งทีทำ "ประกันภัยบ้าน" คุ้มกันไว้ ปลอดภัยหายห่วง 

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เทคนิค แต่งบ้านโมเดิร์นโทนดำ สวยเข้ม เท่ขรึม อย่างมีสไตล์ในแบบของคุณ
26 ก.ย. 2565

5 เทคนิค แต่งบ้านโมเดิร์นโทนดำ สวยเข้ม เท่ขรึม อย่างมีสไตล์ในแบบของคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
ทำไมถึงต้องเลือกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ
14 ส.ค. 2564

ทำไมถึงต้องเลือกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

รอบรู้เรื่องบ้าน