5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

29 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 207

ในการสร้างบ้านหนึ่งหลัง แน่นอนว่าหลายคนย่อมอยากได้บ้านที่สวยงามตรงใจ และตอบโจทย์การใช้งาน ดังนั้นการสร้างบ้านจึงควรศึกษา วางแผน และเตรียมความพร้อมให้ดี เพื่อให้ได้บ้านสมบูรณ์แบบอย่างที่ใจหวังมากที่สุด วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจึงมี 5 ข้อห้ามที่เจ้าของบ้านมือใหม่ควรศึกษาก่อนที่จะสร้างบ้านมาฝากกัน 

5 ข้อห้ามที่คนกำลังวางแผนสร้างบ้านไม่ควรทำ

หากคุณกำลังวางแผนที่จะสร้างบ้าน หรือกำลังจะเป็นเจ้าของบ้านมือใหม่ ไม่ควรพลาดข้อห้ามเหล่านี้ เพื่อให้คุณได้บ้านที่ถูกต้องตรงใจ และตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากที่สุด 

1. ออกแบบบ้านเองโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

เจ้าของบ้านหลาย ๆ คนคงอยากออกแบบบ้านด้วยตัวเอง แต่การออกแบบบ้านเองโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อาจส่งผลเสียตามมาทีหลังได้ หรือเช่น ปัญหาการวางผังห้อง ปัญหาการกำหนดขนาดห้องและพื้นที่ใช้สอย รวมไปถึงปัญหาการเลือกวัสดุก่อสร้างที่ไม่เข้ากับลักษณะของบ้าน เพราะฉะนั้นการออกแบบหรือการสร้างบ้านจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสมอ เพื่อให้ได้แบบบ้านที่ตรงใจและไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง


2. สร้างบ้านหลังใหญ่เกินไป ไม่จัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสม

ในการสร้างบ้าน เจ้าของบ้านอาจคิดว่าสร้างบ้านหลังใหญ่ย่อมดีกว่าบ้านหลังเล็ก แท้จริงแล้วไม่ใช่เสมอไป เพราะหากสร้างบ้านหลังใหญ่แต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้ไม่เหมาะสม ย่อมทำให้เปลืองพื้นที่ภายในบ้านไปโดยเปล่าประโยชน์ในทางกลับกัน หากสร้างบ้านหลังเล็กแต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงการใช้งานมาเป็นอันดับแรก เช่น ภายในบ้านควรมีห้องอะไรบ้าง แต่ละห้องควรมีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ และสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านจะมีมากน้อยเพียงใด หากมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า จะส่งผลทำให้สามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่สิ้นเปลืองพื้นที่ไปโดยใช่เหตุ


3. เน้นความสวยงามของบ้านเพียงอย่างเดียว 

แน่นอนว่าความสวยงาม เป็นสิ่งแรก ๆ ที่เจ้าของบ้านนั้นคำนึงถึง แต่การสร้างบ้านนั้นไม่ควรเน้นที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานควบคู่กันไป ยกตัวอย่างเช่น สมาชิกภายในบ้านอยู่ในช่วงวัยใดบ้าง หากมีเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ควรศึกษาให้ดีว่ามีจุดใดบ้างภายในบ้าน ที่ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ


4. ฟังผู้อื่นมากกว่าความต้องการของคนในบ้าน 

อย่าลืมว่าบ้านที่กำลังจะสร้างเป็นบ้านที่คุณและคนในครอบครัวเป็นผู้อยู่อาศัย การรับฟังคำแนะนำหรือการสอบถามข้อมูลจากผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรฟังเพียงเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้านของคุณเท่านั้น เพราะหากฟังคำแนะนำของผู้อื่นมากเกินไป อาจทำให้สุดท้ายแล้วไม่ได้บ้านที่ตรงตามความต้องการหรือไม่เหมาะกับการใช้งานของผู้อยู่อาศัย เพราะฉะนั้นจึงควรสร้างบ้านโดยให้ความสำคัญกับความต้องการและการใช้งานของคนในบ้านเป็นหลัก


5. ไม่ควรจ้างผู้รับเหมาที่เป็นญาติหรือคนใกล้ชิด

ในการสร้างบ้าน ควรเลือกผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ มากกว่าเลือกจ้างผู้รับเหมาที่เป็นญาติหรือคนใกล้ชิด เนื่องจากบริษัทรับสร้างบ้านมีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ มีทีมงานมืออาชีพที่คอยให้คำปรึกษา อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องบ้านไม่มีคุณภาพหรือปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน เพราะบริษัทรับสร้างบ้านมักจะมีวิศวกรควบคุมงานและรายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ โดยสามารถทำการตรวจสอบได้ตลอดเวลา


 

การสร้างบ้านนั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่ควรคำนึงถึง ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับสร้างบ้านจึงจะดีที่สุด เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ สามารถให้คำปรึกษาได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบบ้าน เลือกวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้าน รวมถึงเลือกสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ และหากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้าน ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ ยินดีให้บริการ เราพร้อมดูแล และให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้าน รับรองว่าบ้านที่สร้างกับทางบริษัทของเราจะเป็นบ้านที่มีคุณภาพและตอบโจทย์การใช้งานของผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แชร์เคล็ด(ไม่)ลับ! สร้างบ้านไม่ให้ "งบบานปลาย"
05 ส.ค. 2564

แชร์เคล็ด(ไม่)ลับ! สร้างบ้านไม่ให้ "งบบานปลาย"

รอบรู้เรื่องบ้าน
เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่
31 ต.ค. 2564

เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ที่ไหนดี ?
23 ม.ค. 2565

สร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ที่ไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน