5 วิธีออกแบบบ้าน ลดกลิ่นอับ กำจัดกลิ่น ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้มากวนใจ

5 วิธีออกแบบบ้าน ลดกลิ่นอับ กำจัดกลิ่น ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้มากวนใจ

17 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 174

ปัญหากลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน น่าจะเป็นปัญหาลำดับต้น ๆ ที่เจ้าของบ้านหลายคน ๆ พบเจอ กลิ่นรบกวนต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะบ้านหลังไหน เจ้าของบ้านคงไม่อยากให้มีปัญหาเหล่านี้ มากวนใจ เพราะหากบ้านมีกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ ย่อมทำให้บรรยากาศภายในบ้านแย่ลงอย่างแน่นอน วันนี้ปัญหาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ จึงมี 5 วิธีออกแบบบ้านเพื่อแก้ปัญหาง่าย ๆ มาฝากทุกคนกัน เผื่อเป็นแนวทางให้คนที่กำลังมีความสนใจหรือคิดที่จะสร้างบ้านได้นำไปปรับใช้เพื่อป้องกันหรือกำจัดปัญหากลิ่นอับต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

5 วิธีออกแบบบ้าน เพื่อกำจัดกลิ่นกวนใจ 

กลิ่นรบกวนภายในบ้านไม่ได้สร้างปัญหาแค่เรื่องกลิ่นหรือสุขภาพจิตเพียงเท่านั้น แต่อาจยังเป็นที่สะสมของเชื้อโรค ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคนในบ้านอีกด้วย เพราะฉะนั้นในการออกแบบบ้านจึงควรวางแผนให้ดี เพื่อกำจัดและลดโอกาสที่จะเกิดกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่จะมีวิธีใดกันบ้าง ลองมาอ่านไปพร้อมกันเลย 

ออกแบบบ้านให้มีหน้าต่างระบายอากาศ

หน้าต่างระบายอากาศสามารถช่วยลดกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในบ้านได้ เพราะเมื่อเปิดหน้าต่างระบายจะเป็นการช่วยถ่ายเทอากาศ รวมถึงยังสามารถถ่ายเทกลิ่นอับจากในบ้านให้ออกสู่ภายนอกบ้านได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นแสงแดดที่ส่องผ่านหน้าต่างยังสามารถช่วยลดความชื้นที่เกิดขึ้นภายในห้องได้ ซึ่งถือเป็นการช่วยฆ่าเชื้อโรคและกำจัดกลิ่นอับไปในตัว


ติดตั้งเครื่องระบายอากาศในห้องที่เป็นจุดอับ

ห้องครัว หรือห้องน้ำ นับว่าเป็นห้องที่สามารถเกิดความสกปรกได้โดยง่าย แถมยังมีความอับชื้นค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงควรติดตั้งเครื่องระบายอากาศหรือพัดลมระบายอากาศไว้ เพื่อลดปัญหาอีกทั้งยังช่วยกำจัดกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆภายในห้องที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ปลูกต้นไม้เพื่อช่วยฟอกอากาศ

อย่างที่ทราบกันว่าต้นไม้สามารถช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน สิ่งสำคัญคือต้องวางในที่ที่เหมาะสมด้วย เพราะต้นไม้จะมีการคายน้ำออกมา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางในจุดที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก โดยต้นไม้ที่นิยมปลูกเพื่อฟอกอากาศนั้นมีให้เลือกหลายชนิด เช่น พลูด่าง ลิ้นมังกร กล้วยไม้ เป็นต้น 


เลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรค และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านบางอย่างอาจเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคหรือฝุ่นละออง เช่น โซฟา หรือพรม ดังนั้นจึงควรเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรค และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อช่วยลดความอับชื้น ลดการสะสมของเชื้อโรค อีกทั้งยังช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆที่คอยกวนใจผู้อยู่อาศัยได้ด้วยเช่นกัน 


สร้างบ้านตามทิศทางลม 

ทิศทางของการวางผังบ้านก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อต้องออกแบบบ้าน เพราะการวางผังสร้างบ้านตามทิศทางลมที่ถูกต้องนั้น นอกจากเพิ่มความเย็นสบายให้กับบริเวณภายในบ้านแล้ว ลมยังช่วยไล่และกำจัดกลิ่นอับ หรือกลิ่นรบกวนอื่นๆภายในบ้านได้อีกด้วย

 

ใครที่กำลังมีความสนใจหรือวางแผนที่จะสร้างบ้าน อยากให้ลองนำทั้ง 5 วิธีข้างต้นนี้ไปปรับใช้ รับรองว่าหากทำตามวิธีเหล่านี้แล้ว บ้านของคุณจะไม่มีกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ มากวนใจอย่างแน่นอน และหากคุณกำลังวางแผนที่จะสร้างบ้านหรืออยากมีบ้านสวยๆ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการเป็นของคุณเอง ที่ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ ยินดีให้คำแนะนำและให้บริการ เรามีทีมงานมากประสบการณ์ที่พร้อมจะสร้างบ้านที่มีคุณภาพให้กับคุณ แล้วบ้านในฝันจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพียงคุณเลือกใช้บริการของเรา 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

8 เช็กลิสต์! ตรวจสอบบ้านตามมาตรฐานวัสดุก่อสร้าง ป้องกันการโดนย้อมแมว
26 ก.ย. 2565

8 เช็กลิสต์! ตรวจสอบบ้านตามมาตรฐานวัสดุก่อสร้าง ป้องกันการโดนย้อมแมว

รอบรู้เรื่องบ้าน
อิฐมวลเบา อิฐบล็อก อิฐมอญ เลือกสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหนดี ?
24 ก.ค. 2565

อิฐมวลเบา อิฐบล็อก อิฐมอญ เลือกสร้างบ้านด้วยอิฐแบบไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน
20 มิ.ย. 2565

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

รอบรู้เรื่องบ้าน