4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ

4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ

01 ส.ค. 2564   ผู้เข้าชม 86

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนมักเป็นกังวลใจเรื่องการสร้างบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย เพราะ ยิ่งท่านอายุมากขึ้นสมรรถภาพทางร่างกายก็จะเปลี่ยนไป ทำให้ทำอะไรไม่ค่อยคล่องแคล่วเหมือนแต่ก่อน หากจะสร้างบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยก็ควรจะเป็นบ้านที่เอื้ออำนวยในการใช้ชีวิตของท่านและป้องกันการเกิดอันตรายต่าง ๆ ครับ

บทความนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่จะมาบอก 4 เทคนิค สร้างบ้านอย่างไรให้ถูกใจผู้สูงอายุ มาดูกันดีกว่าว่าวิธีจากปัญญาฤทธิ์โฮมจะถูกใจท่านมากเพียงไหนไปกันเลยครับ

หลีกเลี่ยงการสร้างบ้านให้มีพื้นผิวกระเบื้องที่มีความลื่น

บ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ ให้ลองสังเกตุห้องน้ำ ห้องครัวและห้องซักล้างโดยด่วนว่าวัสดุที่ปูพื้นนั้นมีพื้นผิวอย่างไร เพราะการสร้างบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ พื้นกระเบื้องในห้องดังกล่าวควรเป็นพื้นกระเบื้องผิวสัมผัสที่มีความหยาบ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นไอน้ำมันที่ลอยมาตกลงบนพื้น น้ำมันที่กระเด็นระหว่างประกอบอาหาร น้ำจากการชำระล้างในห้องน้ำ และน้ำที่มาจากการซักล้าง ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่คนในบ้านอย่างมาก 

ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุจะได้รับอันตรายแล้ว สมาชิกในบ้านคนอื่นก็สามารถเกิดอันตรายได้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกกระเบื้องสำหรับห้องต่าง ๆ ควรที่จะเลือกจากการใช้งานเป็นอันดับแรกจึงจะดีที่สุด แล้วค่อยมาเลือกรูปลักษณ์กันต่อ ดังนั้นจะสร้างบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย อย่าลืมให้ความสำคัญกับวัสดุปูพื้นเพื่อความปลอดภัยของท่านด้วยนะครับ

ออกแบบและสร้างบ้านให้มีพื้นต่างระดับให้น้อยที่สุด

การสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุควรมีพื้นต่างระดับให้น้อยที่สุด เพราะบ้านที่ดีควรเป็นบ้านที่มีความปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ดังนั้น การที่จะสร้างพื้นต่างระดับภายในบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่จะต้องมีการไตร่ตรองอย่างสูง เนื่องจากสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุมีความแตกต่างกับวัยอื่น ๆ ไม่สามารถขยับร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเดิม หากบ้านของคุณมีพื้นต่างระดับหลายตำแหน่งก็อาจจะทำให้ท่านเดินพลาดและเป็นอันตรายได้ในที่สุด ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุจะเกิดอันตรายแล้ว สมาชิกทุกคนภายในบ้านสามารถมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน 

หากจำเป็นต้องสร้างบ้านที่มีพื้นต่างระดับ ลองปรับเปลี่ยนแบบบ้านให้สอดคล้องการผู้พักอาศัยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีเหมือนกันนะครับ เช่น หากคุณต้องการแยกโซนเปียกและโซนแห้งภายในห้องน้ำจากเดิมจะต้องมีพื้นต่างระดับก่อขึ้นมา ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการสโลปของพื้นหรือวางท่อระบายน้ำกั้นแทนเพื่อไม่ให้น้ำจากโซนเปียกไหลมาโซนแห้ง และจัดสรรตำแหน่งของสุขภัณฑ์ให้เหมาะสมแทนก็ช่วยลดการสร้างพื้นต่างระดับได้ครับ

สร้างบ้านให้ทุกห้องสามารถระบายอากาศได้ดี

แน่นอนว่าผู้สูงอายุทุกคนมักจะชอบห้องที่อากาศปลอดโปร่ง ลมพัดเย็นสบาย และจะให้ดีต้องสามารถนั่งชมวิวเห็นต้นไม้ในสวนถึงถูกใจท่านอย่างมากเลยครับ ดังนั้นก่อนสร้างบ้านคุณจะต้องแน่ใจว่าแบบบ้านของคุณทุกห้องมีที่ระบายอากาศไหม หากไม่มีรีบแก้ไขเลยครับ เพราะการที่ห้องของคุณมีหน้าต่างไว้คอยช่วยระบายอากาศจะช่วยลดโอกาสการเกิดเชื้อโรคสะสมภายในห้องต่าง ๆ รวมไปถึงลดกลิ่นอับชื้นอีกด้วย 

ถ้าอยากให้บ้านของคุณมีอากาศที่สดชื่นและปลอดโปร่งลองปรับเปลี่ยนแบบบ้านให้ทุกห้องมีที่ระบายอากาศดูครับ แต่ถ้าไม่สามารถทำให้ห้องมีช่องระบายอากาศได้ก็ลองหาตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศติดตั้งไว้ภายในห้องก็ไม่เลวเหมือนกันครับ

สร้างบ้านให้เอื้ออำนวยแก่กิจกรรมของผู้สูงอายุภายในบ้าน

เมื่ออายุสูงมากขึ้นจะนั่งก็โอย จะลุกก็โอย ทำกิจกรรมอะไรก็รู้สึกโอยตลอดเวลา งั้นเราลองมาสร้างบ้านที่ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยทรงตัวตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อช่วยเหลือท่านเวลาลุกและนั่งกันดีไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นการติดราวช่วยพะยุงในห้องน้ำ สร้างฐานปูนไว้สำหรับนั่งในห้องน้ำ ใช้วัสดุกันลื่นตามจุดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการลื่นหกล้ม สร้างทางลาดไว้ใช้สำหรับรถเข็น ติดตั้ง Emergency Call Bell ในห้องที่มีจุดเสี่ยงสูง รวมไปถึงการจัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้องให้มีความเหมาะสม ไม่กว้างและแคบจนเกินไป เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการขยับร่างกายทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้าน

การสร้างบ้านให้ถูกใจผู้สูงอายุไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมครับ เพียงเท่านี้ทั้งคุณและคนที่คุณรักก็สามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข แถมยังถูกใจวัยเกษียณอีกด้วยครับ เพราะการจะสร้างบ้านสักหลังไม่เพียงแต่จะสร้างตามความต้องการของเราเองแล้ว ยังต้องใส่ใจสมาชิกภายในบ้านอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความปลอดภัย ความสะดวกสบาย การใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในบ้านครับ

ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างบ้านให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คุณและครอบครัว ด้วยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์กว่า 10 ปี ทำให้เรามีความพร้อมที่จะให้บริการสร้างบ้านคุณภาพและตรงตามความต้องการแก่คุณ เขตพื้นที่การให้บริการรับสร้างบ้าน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว
22 ส.ค. 2565

แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว

รอบรู้เรื่องบ้าน
เช็ค 5 จุดเสี่ยง! บ้านของคุณมีปัญหาหลังคารั่วซึมหรือไม่ ? จะได้ไม่สายเกินแก้
31 ต.ค. 2564

เช็ค 5 จุดเสี่ยง! บ้านของคุณมีปัญหาหลังคารั่วซึมหรือไม่ ? จะได้ไม่สายเกินแก้

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก บริษัทรับสร้างบ้าน 2 ชั้น ที่ไหนดี ?
26 พ.ค. 2565

เลือก บริษัทรับสร้างบ้าน 2 ชั้น ที่ไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน