4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

06 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 64

“บ้าน” เมื่ออยู่อาศัยไประยะหนึ่งแล้ว หลาย ๆ คนอาจต้องการต่อเติมบ้านหรือรีโนเวทบ้าน เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านหรือรีโนเวท เนื่องจากบ้านเริ่มมีสภาพทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ก็ใช่ว่าจะออกแบบแล้วเริ่มลงมือต่อเติมได้เลย เพราะการต่อเติมบ้านจำเป็นต้องมีการสำรวจสภาพโครงสร้างของบ้านเดิมเสียก่อน ไม่อย่างงั้นจากงานต่อเติมเพียงเล็กน้อยอาจกลายเป็นงานก่อสร้างบ้านหลังใหม่ก็เป็นได้ 

เผย 4 ข้อที่ควรรู้ ก่อนต่อเติมบ้าน 

เช็กสักนิดก่อนคิดต่อเติม วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านภาคเหนือ จะพาไปดู 4 ข้อที่เจ้าของบ้านควรรู้ก่อนตัดสินใจต่อเติม ป้องกันบ้านทรุดตัวปัญหาที่พบเจอได้บ่อยหลังการต่อเติม ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนดีกว่ามาแก้ตอนสาย

 1. ตรวจเช็กโครงสร้างบ้านเดิมก่อนทุกครั้ง

ก่อนจะต่อเติมบ้าน สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ตรวจเช็กโครงสร้างบ้านเดิมเสียก่อน เพื่อดูว่ามีพื้นที่ใดในบ้านที่ทรุดหรือมีความเสี่ยงที่จะทรุดตัวหรือไม่ ซึ่งการทรุดตัวของบ้านอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พื้นดินทรุด หรือโครงสร้างของบ้านรับน้ำหนักมากเกินไป หากตรวจพบเบื้องต้นสามารถวิธีแก้ได้ เพื่อป้องกันบ้านพังระหว่างดำเนินงานต่อเติม เพราะนอกจากทรัพย์สินจะเสียหายแล้วยังเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว


2. ควรตอกเสาเข็มแยกเพื่อป้องกันการทรุดตัว

เสาเข็มเป็นส่วนโครงสร้างทำหน้าที่หลักในการแบกรับน้ำหนักของตัวบ้าน หากต้องการต่อเติมบ้านจึงควรลงเสาเข็มแยกเพื่อกระจายน้ำหนักของตัวบ้านที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งพื้นดินแต่ละส่วนบริเวณรอบ ๆ บ้านอาจเกิดการทรุดในระยะเวลาที่ต่างกัน เมื่อโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่งเกิดการทรุดตัวไปก่อน อาจทำให้เกิดรอยแยกตรงจุดที่เป็นรอยต่อของกำแพงซึ่งจะเป็นปัญหาการรั่วซึมตามมาได้


3. สำรวจพื้นดินเพื่อคำนวณการรับน้ำหนักก่อนทำการต่อเติม

อีกหนึ่งข้อที่ควรทำก่อนต่อเติมบ้าน คือ ควรสำรวจพื้นดินโดยรอบบ้านว่ามีความหนาแน่นมากพอที่จะรับน้ำหนักในการต่อเติมได้มากน้อยเพียงใด เพื่อไม่เกิดการทรุดตัวภายหลัง ซึ่งหากที่ดินเดิมของคุณเคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน พื้นดินในบริเวณนั้นอาจรับน้ำหนักได้จำกัดหรืออาจเกิดการทรุดตัวเร็วกว่าปกติ อาจต้องมีการถมและปรับหน้าดินเพิ่มเติมเพื่อชะลอการทรุดตัวของพื้นดิน


4. ศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน 

การต่อเติมบ้านแม้จะเป็นการก่อสร้างภายในบริเวณของบ้าน แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถต่อเติมได้ทุกรูปแบบ เพราะการต่อเติมบางประเภทจำเป็นที่จะต้องยื่นแบบแปลน ทำการขออนุญาต ณ เขตที่ดินเสียก่อน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ได้ระบุในพระราชบัญญัติเกี่ยวกับอาคาร เช่น ความสูงของอาคารที่สามารถทำได้สูงสุด ระยะห่างของผนัง น้ำหนักของตัวบ้านที่เพิ่มขึ้นหลังการต่อเติม วัสดุที่นำการใช้ในการต่อเติมโครงสร้างใหม่ เป็นต้น หากมีการตรวจสอบและพบว่าเป็นการต่อเติมที่ไม่ได้รับอนุญาตอาจโดนสั่งให้รื้อถอนและดำเนินคดีตามกฎหมายได้

การต่อเติมบ้านแม้จะมีจุดที่ต้องตรวจสอบค่อนข้างเยอะ แต่ทางที่ดีและปลอดภัยที่สุด คือ ปรึกษาวิศวกรหรือบริษัทรับสร้างบ้าน เพื่อให้บ้านของคุณต่อเติมอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร บริษัทของเรามีบริการรับสร้างบ้าน ออกแบบ ต่อเติม รวมถึงรีโนเวทบ้าน โดยทีมงานมืออาชีพ มั่นใจได้ในคุณภาพและมาตรฐาน หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านภาคเหนือ เรายินดีให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องบ้าน  


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน
11 ก.ค. 2565

จัดวาง ตำแหน่งห้องพระ ให้ถูกหลักเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก หลังคาบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้ถูกหลัก อยู่แล้วรมรื่นปลอดภัย
25 ต.ค. 2565

เลือก หลังคาบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้ถูกหลัก อยู่แล้วรมรื่นปลอดภัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 วิธีออกแบบบ้าน ลดกลิ่นอับ กำจัดกลิ่น ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้มากวนใจ
17 ต.ค. 2565

5 วิธีออกแบบบ้าน ลดกลิ่นอับ กำจัดกลิ่น ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้มากวนใจ

รอบรู้เรื่องบ้าน