10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!

10 อุปกรณ์ Smart Home เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ เพิ่มความหรูหรา!

28 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 305

บ้าน Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ เทรนด์ที่อยู่อาศัยสำหรับคนยุคใหม่ อย่างที่รู้กันดีว่าเทคโนโลยีถูกพัฒนามาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกด้านของเรา เช่นเดียวกับที่อยู่อาศัย ที่ที่ต้องการทั้งความสะดวกสบายและความปลอดภัยควบคู่กันไป ดังนั้นอุปกรณ์ Smart Home ต่าง ๆ จึงเปรียบเสมือนมีผู้ช่วยดูแลประจำบ้านที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถควบคุมระบบต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย ด้วยการสั่งการผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน หรือ การสั่งการด้วยเสียง (Voice Control) เช่น การสั่งการเปิด-ปิดไฟ ตั้งเวลาเปิดแอร์ล่วงหน้าก่อนที่คุณจะถึงบ้าน ปลดล็อกประตูโดยไม่ใช้กุญแจ เป็นต้น

การทำงานของอุปกรณ์ Smart Home คือ การนำอุปกรณ์ที่สามารถส่งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ตได้ มาทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์บนสมาร์ตโฟน เพื่อใช้ในการสั่งเปิด-ปิดและควบคุมระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่เพียงแต่จะสร้างความสะดวกสบาย แต่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและช่วยให้ประหยัดพลังงานได้อีกด้วย (Safe & Save) ประโยชน์มากมายขนาดนี้ เราไปดูกันดีกว่าว่า อุปกรณ์ Smart Home ที่จะช่วยอัปเกรดบ้านธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะแบบบ้านหรูนั้นมีอะไรบ้าง

มัดรวม 10 อุปกรณ์ Smart Home สุดเจ๋ง ควบคุมบ้านอัจฉริยะได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว

อุปกรณ์ Smart Home สำหรับบ้านอัจฉริยะที่ทำให้การใช้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น แถมบ้านไหนที่มีใช้ ยังช่วยเพิ่มความหรูหรา ดู High-Techให้กับบ้านได้อีกต่างหาก

1.กล้องวงจรปิด

ปัจจุบันการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แถมยังสามารถซื้อมาติดตั้งได้เองที่บ้านในราคาประหยัด โดยมีฟังก์ชันการทำงานพิเศษ นอกจากการบันทึกภาพด้วยความละเอียดสูง คือ ให้คุณสามารถพูดคุยกับคนที่บ้านได้ง่าย ๆ เพียงกดปุ่มพูดผ่านสมาร์ตโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว บางรุ่นยังสามารถหมุนองศาได้มากถึง 360 องศาเลยทีเดียว แถมยังมองเห็นได้ชัดในที่ที่มีแสงสว่างน้อย อีกทั้งยังสามารถส่งสัญญาณฉุกเฉินและแจ้งเตือนไปยังสมาร์ตโฟนได้ หากมีการงัดแงะหรือมีคนบุกรุกในขณะที่เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านได้อีกด้วย ถือว่าฉลาดสุด ๆ เหมาะมากสำหรับบ้านที่เลี้ยงเด็ก เลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ตามลำพัง


2.ลูกบิดประตูอัจฉริยะ (Smart Video Door Lock) 

คุณอาจเป็นอีกคนนึงที่ไม่ชอบการพกกุญแจบ้านหลาย ๆ ดอก จะไขเข้าบ้านทีก็หากุญแจกันให้วุ่นวาย ปัญหานี้แก้ได้ด้วย ประตูระบบ Smart Video Door Lock ที่สามารถเปิด -ปิดด้วยระบบการสแกนลายนิ้วมือ หรือรหัสผ่าน ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณไม่ต้องพกกุญแจอีกต่อไป นอกจากจะเป็นระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงแล้ว ยังมีกล้องบันทึกภาพจาก Smart Video Door Lock เมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยือนที่บ้าน ภาพจากกล้องจะถูกส่งไปยังสมาร์ตโฟน โดยคุณสามารถพูดคุยและปลดล็อกประตูผ่านสมาร์ตโฟนได้ง่าย ๆ และยิ่งไปกว่านั้น ระบบสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนสถานะการปลดล็อกประตูไปยังสมาร์ตโฟนของคุณทันทีเมื่อมีการเปิดใช้งานประตู เรียกได้ว่ารู้ทุกการเข้า-ออกของคนในบ้านได้ตลอดเวลาเลยทีเดียว


3.หลอดไฟอัจฉริยะ 

สำหรับใครที่มีบ้าน 2 ชั้นหรือภายในบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง การเดินไปเปิดหรือปิดไฟในทุกห้อง ทุก ๆ วันคงจะเหนื่อยไม่เบาเลยทีเดียว แต่จะดีกว่าไหมหากคุณติดตั้งหลอดไฟควบคู่กับสวิตช์อัจฉริยะทั้งภายในและภายนอกบ้าน ที่สามารถเปิด-ปิดได้เองแบบอัตโนมัติด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ตั้งเวลาเปิด-ปิดเมื่อต้องการใช้งานได้ตามต้องการ คุณสามารถสั่งการผ่านสมาร์ตโฟนได้ทุกที่ไม่ว่าคุณจะอยู่บริเวณไหนของบ้าน อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับกล้องวงจรปิดภายในบ้านได้อีกด้วย เช่น หากเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีการเคลื่อนไหวไฟตรงบริเวณนั้นจะติดและกล้องจะบันทึกภาพในทันที ระบบหลอดไฟอัจฉริยะนี้นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายให้คุณแล้ว ยังประหยัดพลังงานได้อีกด้วย


4.เปิด-ปิด ดันรางผ้าม่าน อัตโนมัติด้วยระบบ Smart Station

แสงแดดที่สาดส่องเข้ามายังตัวบ้าน บางช่วงเวลาก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย บางช่วงเวลาก็ร้อนระอุทำให้อุณหภูมิในบ้านสูงขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งแสงแดดที่จัดในบางช่วงเวลาของวันยังส่งผลเสียต่อพื้นหรือเฟอร์นิเจอร์บางประเภทที่ไม่ทนทานต่อความร้อน แต่หากจะเดินเปิด-ปิดม่านทุกจุดในบ้านก็คงไม่สะดวกสบายเท่าไหร่ ด้วยระบบเปิด-ปิด ม่านอัตโนมัติ คุณสามารถสั่งการผ่านรีโมตหรือสมาร์ตโฟนได้เองง่าย ๆ โดยไม่ต้องลุกไปเปิด-ปิดม่านด้วยตัวเองให้เหนื่อยอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อการทำงานของรางผ้าม่านเข้ากับระบบหลอดไฟภายในบ้านให้ทำงานร่วมกันได้ผ่าน Smart Station อุปกรณ์ที่เป็นตัวกลางในการควบคุมการทำงานของระบบอุปกรณ์ Smart Home ทั้งหมดภายในบ้าน โดยการตั้งค่าการใช้งานสลับกันระหว่างระบบม่านอัตโนมัติกับระบบหลอดไฟอัตโนมัติ เมื่อม่านเปิดไฟจะดับหรือเมื่อม่านปิดไฟจะเปิดเป็นต้น 


5.Smart Film ฟิล์มกรองแสงอัจฉริยะ

ใครที่ไม่ชอบติดม่านเพราะแพ้ไรฝุ่นหรือไม่อยากถอดมาซักเพื่อทำความสะอาดให้ยุ่งยากแล้วล่ะก็ ลองหันมาใช้ ฟิล์มกรองแสงอัจฉริยะ นอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดดและรังสียูวีได้มากถึง 99% แล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ 3- 5 องศา เลยทีเดียว เมื่อภายในบ้านเย็นขึ้นก็จะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลงแถมประหยัดไฟได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ฟิล์มกรองแสงอัจฉริยะ ใช่ว่าจะมีดีแค่กันร้อนกันยูวีเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์พิเศษที่สามารถเปิด-ปิดฟิล์มให้ใสหรือขุ่นได้ตามต้องการ ด้วยการสั่งการผ่านเสียงหรือตั้งเวลาเปิด-ปิดผ่านสมาร์ตโฟนได้ง่าย ๆ เป็นอุปกรณ์ Smart Home ยอดนิยมในแบบบ้านหรู


6. ลำโพงอัจฉริยะสั่งงานด้วยเสียง 

หลายคนอาจเคยเห็นโฆษณาเกี่ยวกับ ลำโพงที่ทำงานด้วยคำสั่งเสียง (Voice-Activated Speaker) หนึ่งในอุปกรณ์ Smart Home ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีผู้ดูแลส่วนตัวภายในบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าคุณจะต้องการอะไร เพียงสั่งการผ่านเสียง เช่น เช็กสภาพอากาศ สั่งเปิดเพลงหรือเบาเสียงเพลง หรือแม้กระทั่งสอบถามข้อมูลทั่วไปก็สามารถทำได้เพียงพูดคุยโต้ตอบผ่านลำโพงอัจฉริยะ และยังสามารถควบคุมการทำงานของระบบอุปกรณ์ Smart Home ทั้งหมดภายในบ้านได้ ทันทีที่คุณเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงอัจฉริยะ 


7.หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ

มาต่อกันที่ผู้ช่วยดูแลเรื่องความสะอาดภายในบ้านอย่างหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ ให้บ้านสะอาดไร้ฝุ่นได้แม้ในวันที่คุณไม่อยู่บ้าน เพียงแค่คุณตั้งแต่เวลาสำหรับทำความสะอาดและกำหนดพื้นที่ที่ต้องการให้ทำความสะอาดผ่านสมาร์ตโฟน สำหรับบางรุ่น นอกจากดูดฝุ่นแล้ว ยังมีแทงค์น้ำติดตั้งอยู่ภายในอุปกรณ์สำหรับถูบ้านในตัว ช่วยเบาแรงงานให้คุณได้เยอะเลยทีเดียว


8. Smart Garden คนสวนอัจริยะ

ไม่ว่าคุณจะมีสวนบริเวณบ้านกว้างใหญ่แค่ไหน ก็สามารถควบคุมการรดน้ำภายในสวนทั้งหมดได้ด้วย Smart Garden คนสวนอัจฉริยะ อุปกรณ์ที่ควบคุมการทำงานของสปริงเกอร์รดน้ำภายในสวน ไม่ใช่เพียงเท่านี้ระบบคนสวนอัจฉริยะยังสามารถเช็กสภาพอากาศได้ด้วยว่า วันไหนมีฝนตกหรือแม้แต่วันไหนอากาศร้อนจัด ต้องรดน้ำในปริมาณไหนถึงจะเหมาะสม และฉลาดยิ่งกว่าคือ สามารถควบคุมการรดน้ำในแต่ละแปลงที่ต้องการความชื้นที่ต่างกันได้ เห็นได้ชัดเลยว่า ความฉลาดของเจ้าอุปกรณ์ Smart Garden นี้ช่วยให้คุณประหยัดน้ำได้มากถึง 50 % เลยทีเดียว


9.Smart Mirror กระจกอัจฉริยะ

การมี Smart Mirror จะทำให้การส่องกระจกของคุณ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะ Smart Mirror บนกระจกสามารถแสดงผลได้ไม่ต่างจากหน้าจอสมาร์ตโฟนเลย ทั้งเล่น Youtube เปิดเพลง ถ่ายรูป อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์เปิด-ปิดจอได้อัตโนมัติ เหมาะสำหรับสาว ๆ สายบล็อกเกอร์ที่ชอบแต่งหน้าเป็นอย่างมาก


10.Smart Security Sensor 

นอกจากการให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตแล้ว สิ่งที่ทุกคนควรตระหนักอีกเรื่องคงหนีไม่พ้นเรื่องความปลอดภัย (Security) สำหรับอุปกรณ์ Smart Home ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke sensor) ,  อุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณแก๊สหุงต้มกรณีเกิดการรั่วไหล ณ จุดที่มีการติดตั้ง (Gas sensor), อุปกรณ์ตรวจสอบน้ำรั่วน้ำล้น (Water leak sensor) เป็นต้น ซึ่งการทำงานของอุปกรณ์ Smart Home เหล่านี้จะตรวจจับความผิดปกติจากนั้นระบบจะส่งเสียงเตือนภายในตัวอุปกรณ์และส่งแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนทันที ถือเป็นการช่วยป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ไม่มากก็น้อยเลยก็ว่าได้

จบไปแล้วกับ 10 อุปกรณ์ Smart Home ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม นำมาฝากกัน เพราะในวันที่คุณต้องออกไปทำงานนอกบ้าน การมีอุปกรณ์ Smart Home เหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยดูแลบ้านตัวเก่ง ที่นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยให้คุณหมดกังวลกับปัญหาจุกจิกภายในบ้านและใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น  


เห็นรึยังว่า เพียงติดตั้งอุปกรณ์ Smart Home เหล่านี้ก็สามารถเปลี่ยนบ้านธรรมดา ๆ ที่คุ้นเคยให้ดู Hi-Tech เหมือนบ้านหรูได้แบบไม่ยาก รับรองว่าใครเห็นก็ต้องร้องว้าว! แต่ถ้าคุณอยากสร้างบ้านหรูให้เป็น Smart Home ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เรายินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการออกแบบบ้านอัจฉริยะได้ตามที่คุณต้องการ สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ทุกช่องทางครับ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน
04 ธ.ค. 2564

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
มัดรวม ไอเทมแต่งบ้านหรู สไตล์โมเดิร์น Luxury ที่คุณไม่ควรพลาด!
22 ส.ค. 2565

มัดรวม ไอเทมแต่งบ้านหรู สไตล์โมเดิร์น Luxury ที่คุณไม่ควรพลาด!

รอบรู้เรื่องบ้าน
ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!
15 ก.ค. 2565

ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!

รอบรู้เรื่องบ้าน