โคมไฟแชนเดอเลียร์ เพิ่มความพรีเมียม ให้บ้านหรูดูแพง!

โคมไฟแชนเดอเลียร์ เพิ่มความพรีเมียม ให้บ้านหรูดูแพง!

15 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 209

หากพูดถึงโคมไฟสำหรับแต่งบ้านหรู “แชนเดอเลียร์ (Chandelier)” คงเป็นโคมไฟประเภทแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะนอกจากจะนิยมใช้ในพระราชวัง หรือ คฤหาสน์มาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันเริ่มมีการใช้แชนเดอเลียร์สำหรับตกแต่งภายในบ้านหรูมากขึ้น โดยมักใช้เป็นจุดนำสายตาสะท้อนความโดดเด่นอลังการของบ้าน รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงรสนิยมและภาพลักษณ์ที่หรูหราของเจ้าของบ้านอีกด้วย 

5 ประเภทโคมไฟแชนเดอเลียร์ ที่เหมาะกับบ้านหรูหลากสไตล์

ด้วยความนิยมในการนำมาใช้ประดับตกแต่งบ้าน หรือสถานที่ต่าง ๆ ส่งผลให้โคมไฟแชนเดอเลียร์ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อหลายรูปแบบ ทั้งที่ผลิตจากวัสดุจำพวกคริสตัล แก้ว หรือแม้แต่จากไม้เองก็ตาม วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม คัดมาให้แล้ว 5 ประเภทโคมไฟแชนเดอเลียร์ที่เหมาะกับบ้านหรูหลากสไตล์ เพื่อเสริมลุคบ้านหรูของคุณให้ดูสง่างามมากยิ่งขึ้น 

1.Crystal Chandeliers

แชนเดอเลียร์ที่ทำมาจากวัสดุประเภทคริสตัล เป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับการตกแต่งภายในบ้านหรู ด้วยความระยิบระยับของคริสตัลและระย้าที่มักออกแบบมาให้ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้นและมีขนาดใหญ่ ช่วยสะท้อนแสงไฟเพิ่มสว่างได้ดียิ่งขึ้น เหมาะกับการแต่งบ้านหรูให้ดูโดดเด่น สง่างาม อลังการ และโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาอย่างยิ่ง Crystal Chandeliers ที่มีการไล่ระดับและขนาดของระย้าคริสตัลให้เหมือนกับสายฝนที่ตกลงมา หรือ การไล่ระดับระย้าคริสตัลจากสั้นไปยาวและเรียงตัวกันเหมือนบันไดเวียน เป็นต้น แชนเดอเลียร์ประเภทนี้ นิยมติดตั้งบริเวณที่มีพื้นที่กว้างขวาง และเพดานสูงเท่านั้น เช่น ห้องโถง ห้องรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น หรือ บันไดเวียน ปัจจุบัน Crystal Chandeliers มีรูปทรงให้เลือกหลากหลายสไตล์ หรือจะเลือกออกแบบรูปทรงและขนาดได้ตามความชอบ เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง  


2.Candle Chandeliers

เป็นแชนเดอเลียร์แบบดั้งเดิม ซึ่งปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนจากการใช้เทียนไขมาเป็นหลอดไฟ แต่มีการออกแบบหลอดไฟให้มีลักษณะคล้ายกับเปลวเทียน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแชนเดอเลียร์ประเภทนี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการแต่งบ้านหรูสไตล์คลาสสิก หรือ วินเทจ โดยนิยมติดตั้งในห้องอาหาร เพื่อเพิ่มบรรยากาศความหรูหรา อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายขนาด จึงสามารถติดตั้งได้ทั้งห้องที่มีขนาดใหญ่ เพดานสูง เช่น ห้องโถง ห้องนั่งเล่น หรือห้องขนาดมาตรฐาน เพดานไม่สูงมากนัก เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ เป็นต้น 


3.Antler Chandeliers

แชนเดอเลียร์ที่ส่วนของระย้าออกแบบให้คล้ายกับเขากวาง มักทำจากไม้ เหมาะสำหรับการตกแต่งภายในบ้านหรูสไตล์คันทรีชนบท ที่ตัวบ้านมักทำด้วยวัสดุไม้ หรือ ภายในบ้านนิยมตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ เขาสัตว์ป่า เป็นต้น Antler Chandeliers จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการแต่งบ้านหรูที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้บ้านของคุณมากยิ่งขึ้น 


4.Drum Chandeliers

แชนเดอเลียร์ที่มีโคมผ้าทรงกลม หรือ ทรงกระบอกครอบทำให้มีลักษณะคล้ายกลองและสามารถกรองแสงไฟให้นวลตามากยิ่งขึ้น โดยโคมครอบมักทำจากโครเมียม นิกเกิล หรือ เงิน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการตกแต่งภายในบ้านหรูให้ดู อบอุ่น และสง่างามไปพร้อม ๆ กัน สามารถเข้ากับการแต่งบ้านหรูในทุก ๆ ห้องได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีขนาดไม่ใหญ่มาก เหมาะสำหรับการติดตั้งในห้องทำงาน ห้องน้ำ และห้องนอน 


5.Glass Chandeliers

สไตล์ของแชนเดอเลียร์ที่มาพร้อมกับแก้วไล่ระดับสี หรือแก้วรมควัน ครอบตามหลอดไฟแต่ละดวง โดยบางประเภทอาจใช้ผ้าหรือวัสดุโปร่งแสงอื่น ๆ แทนแก้ว เพื่อทำให้แสงดูมีมิติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีให้เลือกหลายสไตล์ตั้งแต่แบบเรียบง่ายไปจนถึงหรูหราอลังการ เหมาะสำหรับการแต่งบ้านหรู โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่ต้องการตกแต่งภายในบ้านให้ดูหรูแต่เน้นความโปร่งสบาย สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้ง ห้องอ่านหนังสือ ห้องรับประทานอาหารที่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง และห้องนอนเพื่อเสริมความเรียบหรูโรแมนติก

 

อย่างไรก็ดี การแต่งบ้านหรูด้วยโคมไฟแชนเดอเลียร์ นอกจากการเลือกประเภทของแชนเดอเลียร์ให้เข้ากับสไตล์ของบ้านและห้องแต่ละประเภทแล้ว ปัจจัยสำคัญสำหรับการติดตั้งแชนเดอเลียร์ ที่ต้องวางแผนและเตรียมการตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างบ้านหรู คือ การกำหนดขนาดความสูงของห้องที่สามารถติดตั้งแชนเดอเลียร์ให้มองเห็นได้ในระยะที่สวยงาม โดยมักติดตั้งแชนเดอเลียร์ให้สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 1.8 เมตร และสามารถปรับเปลี่ยนไปตามความยาวของระย้า อีกทั้งยังต้องเลือกขนาดแชนเดอเลียร์ให้เหมาะสมกับห้องแต่ละประเภท ซึ่งโคมไฟแชนเดอเลียร์ไม่ควรมีขนาดใหญ่มากเกินกว่า 30% ของพื้นที่ห้องทั้งหมด แม้ปัจจุบันจะมีการผลิตแชนเดอเลียร์ให้มีขนาดเล็กลง และระย้าที่สั้นขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนความหรูหราแบบโคมไฟแชนเดอเลียร์ขนาดปกติได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน หรือต้องการตกแต่งเพื่อเสริมให้บ้านดูหรู ดูพรีเมียมยิ่งขึ้น ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ยินดีให้คำปรึกษา เราเชี่ยวชาญในการรับสร้างบ้านหรูแบบ One Stop Service ตั้งแต่การออกแบบ เขียนแบบ ตกแต่งภายนอกและภายใน ควบคุมจัดการงานก่อสร้าง ตรวจรับบ้านและคอนโด เป็นด้วยทีมงานที่มากด้วยความรู้และประสบการณ์กว่า 10 ปี ปัญญาฤทธิ์โฮมพร้อมแนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างบ้าน ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และความต้องการของคุณ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือก รีโนเวทบ้าน กับ บริษัทรับสร้างบ้าน ไหนดี ที่เชียงใหม่!
20 มิ.ย. 2565

เลือก รีโนเวทบ้าน กับ บริษัทรับสร้างบ้าน ไหนดี ที่เชียงใหม่!

รอบรู้เรื่องบ้าน
ออกแบบตกแต่งภายใน เชียงใหม่ โดยมัณฑนากรมืออาชีพ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม
20 พ.ค. 2565

ออกแบบตกแต่งภายใน เชียงใหม่ โดยมัณฑนากรมืออาชีพ ที่ปัญญาฤทธิ์โฮม

รอบรู้เรื่องบ้าน
ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว
30 ก.ย. 2564

ก่อนสร้างบ้านเตรียมพร้อมที่ดินอย่างไร ? ป้องกันปัญหาดินทรุดและบ้านร้าว

รอบรู้เรื่องบ้าน