เลือก โคมไฟ แต่งบ้านอย่างไรให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

เลือก โคมไฟ แต่งบ้านอย่างไรให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 348

โคมไฟ อีกหนึ่งไอเทมเด็ดที่สายตกแต่งบ้านไม่ควรพลาด เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งที่ให้แสงสว่างภายในบ้านแล้ว แต่ปัจจุบันการออกแบบแสงไฟสำหรับการตกแต่ง กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากแสงไฟแต่ละห้องภายในบ้านนั้น มีผลต่ออารมณ์ของผู้พักอาศัยและผู้ใช้งานอย่างมาก เช่น ห้องนอนควรเลือกแสงไฟที่มีความสว่างไม่มาก สีโทนอบอุ่นและเลือกโคมไฟที่ดูเรียบง่าย เพื่อทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ห้องครัวควรเลือกแสงไฟที่มีความสว่าง และเลือกโคมไฟที่ช่วยกระจายแสงได้ดี เพื่อทำให้การประกอบอาหารมองเห็นได้อย่างชัดเจน เป็นต้น 

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม จะพาคุณมารู้จักค่าความสว่างและอุณหภูมิของแสง ก่อนเลือกซื้อหลอดไฟ พร้อมทั้งแนะนำโคมไฟที่นิยมใช้สำหรับภายในบ้าน ให้คุณได้นำไปตัดสินใจเลือกใช้ และตกแต่งบ้านกันตามความเหมาะสม

 

รู้จัก ค่าความสว่าง ก่อนเลือกโคมไฟตกแต่งบ้านกัน

ค่าความสว่างของหลอดไฟ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ลูเมน (Lumen)” คือ หน่วยที่ใช้วัดปริมาณของแสงจากหลอดไฟที่แสดงออกมา ยิ่งค่าลูเมนสูง หลอดไฟยิ่งมีความสว่างมาก และยิ่งมีค่าลูเมนต่ำ หลอดไฟนั้นก็จะมีแสงสว่างที่น้อยลงเช่นกัน 

แต่หลอดไฟที่วางขายตามท้องตลาด ไม่เพียงแต่จะมีแค่ค่าความสว่างให้เลือกซื้อเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีค่า “เคลวิน  (Kelvin)” ที่เป็นหน่วยของ อุณหภูมิสีของแสง (color temperature ) มาให้เลือกซื้ออีกด้วย โดยทั่วไปค่าสีของหลอดไฟ LED จะแบ่งออกเป็น 3 สี ได้แก่ สีขาวอมเหลือง, สีขาว และสีขาวอมฟ้า ซึ่งแต่ละสีนั้นจะมีค่าเคลวินที่แตกต่างกัน โดยวัดค่าอุณหภูมิของแสงได้ดังนี้

  • แสงวอร์มไวท์ Warm White มีค่า K ระหว่าง 2700K ถึง 3000K
  • แสงคูลไวท์ Cool White มีค่า K ระหว่าง 4000K ถึง 4200K
  • แสงเดย์ไลท์ Daylight มีค่า K ระหว่าง 6000K ถึง 6500K

ดังนั้น เจ้าของบ้านอย่างเราควรที่จะต้องศึกษาค่าต่าง ๆ ของหลอดไฟ ก่อนเลือกซื้อมาใช้ให้เหมาะสมในแต่ละห้องภายในบ้านกันด้วย เพราะแต่ละห้องก็ต้องการใช้ปริมาณความสว่างและอุณหภูมิของไฟที่แตกต่างกัน เช่น ห้องที่มีขนาดใหญ่หรือมักใช้ทำกิจกรรม ควรใช้หลอดไฟที่มีค่าลูเมนสูง เพื่อที่หลอดไฟสามารถให้แสงสว่างได้ทั่วถึงทั้งห้อง ห้องที่มีขนาดเล็กควรเลือกใช้ค่าความสว่างที่ไม่สูงมาก ควรดูตามความเหมาะสมของขนาดห้องด้วยเช่นกัน

 



มาเลือก โคมไฟ ไว้สำหรับตกแต่งบ้านให้เหมาะสมกันเถอะ

เมื่อทราบแล้วว่า ค่าความสว่างและอุณหภูมิสีของแสง ของหลอดไฟมีผลอย่างไรต่อการใช้งาน ต่อมาเรามาเลือก โคมไฟ ให้เหมาะสมแก่ห้องต่าง ๆ ภายในบ้านกัน โดยปัญญาฤทธิ์โฮม ได้รวบรวมโคมไฟที่นิยมใช้ภายในบ้านมาให้คุณเลือกสรร ดังนี้


โคมไฟติดเพดาน

เป็นโคมไฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในงานบ้านพักอาศัย เพราะหาซื้อได้ง่าย ติดตั้งง่าย และมีราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก นิยมใช้เป็นโคมไฟหลัก และเหมาะสำหรับการใช้กับทุกห้องภายในบ้าน


โคมไฟเพดานดาวน์ไลท์

โคมไฟเพดานดาวน์ไลท์ เป็นอีกหนึ่งโคมไฟที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับโคมไฟติดเพดาน เพราะด้วยวิธีการติดตั้ง ที่มีการฝังเข้าไปภายในฝ้าเพดาน ทำให้บ้านของคุณมีความโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น ไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นไฟหลัก เนื่องจากมีแสงที่ตกกระทบลงมาเป็นวงแคบ จึงนิยมนำมาติดตามมุมห้อง เพื่อช่วยเสริมความสว่างให้แก่ดวงไฟหลัก


โคมไฟระย้า/ โคมไฟแขวน

เจ้าของบ้านท่านไหนต้องการเพิ่มความหรูหรา และลูกเล่นให้แก่บ้านของคุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมขอแนะนำ “โคมไฟระย้า หรือ โคมไฟแขวน” เป็นโคมไฟที่ห้อยลงมาจากเพดาน มีให้เลือกซื้อหลากหลายสไตล์ตามรสนิยมเจ้าของบ้าน ส่วนใหญ่จะนำมาติดตั้งบริเวณห้องนั่งเล่นและโถงของบันได เหมาะสำหรับบ้านที่มีเพดานสูง 


โคมไฟติดผนัง

โคมไฟติดตั้งผนัง คือโคมไฟที่ติดตั้งตัวโคมตรงบริเวณผนังของบ้าน มีคุณสมบัติคือ ความแข็งแรง ทนทาน และกันน้ำ เหมาะสำหรับที่ที่ต้องการให้มีแสงสว่างเฉพาะจุด เช่น โรงจอดรถ ทางเดิน และหัวเตียง เป็นต้น 

 

โคมไฟฝังพื้น

สายแต่งสวนไม่ควรพลาด! โคมไฟฝังพื้น เป็นโคมไฟที่ใช้สำหรับทางเดิน เพราะมีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน และกันน้ำ เหมาะสำหรับตกแต่งและให้ความสว่างภายในสวน ทางเท้า ทางเดินบันได และยังช่วยทำให้บ้านของคุณดูสวยงามอีกด้วย


เห็นไหมครับว่า การเลือกโคมไฟให้บ้านของคุณนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จะช่วยตกแต่งบ้านของคุณให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น แถมยังเพิ่มสไตล์บ้านให้ชัดเจน หากใครที่กำลังตกแต่งบ้าน อย่าลืมที่จะให้ความสำคัญในการเลือกซื้อหลอดไฟและโคมไฟกันด้วยนะครับ 


ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบภายในและภายนอกบ้านให้แก่คุณ ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มากด้วยประสบการณ์การทำงานมากว่า 10 ปี ที่พร้อมจะเนรมิตบ้านของคุณให้กลายเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานและตรงใจคุณมากที่สุด ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่การให้บริการรับสร้างบ้าน ดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !
20 ต.ค. 2564

มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ
05 ก.ย. 2565

รู้จัก! ประเภทของบ้าน ก่อนสร้างบ้าน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้เข้ากับสไตล์บ้านคุณ
10 ก.ค. 2565

เลือกรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย อย่างไรให้เข้ากับสไตล์บ้านคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน