เลือก เดินสายไฟในบ้าน แบบไหนดี ให้บ้านสวย

เลือก เดินสายไฟในบ้าน แบบไหนดี ให้บ้านสวย

08 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,582

ไฟในบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การเดินไฟในบ้านมีด้วยกันหลากหลายวิธี เช่น การเดินไฟลอย การเดินไฟแบบฝังผนัง เป็นต้น ทั้งนี้นอกจากความสวยงามภายในบ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงงบประมาณ ความยาก-ง่ายในการติดตั้ง และการดูแลรักษาด้วย วันนี้ปัญญาฤทธิ์ โฮม จึงเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการเดินไฟในบ้านมาฝากทุกคนกัน 

ทำความรู้จักวิธีเดินไฟในบ้าน

การเดินไฟในบ้าน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ การสายไฟแบบเดินลอย และการเดินสายไฟแบบฝังผนัง ซึ่งแต่ละประเภทนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เราลองมาดูความแตกต่างของการเดินไฟทั้ง 2 ประเภทเลย

 1. การเดินสายไฟแบบเดินลอย

การเดินไฟลอย แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่ การเดินไฟแบบตีกิ๊ฟ และการเดินไฟแบบร้อยท่อ 

การเดินไฟแบบตีกิ๊ฟ

คือการนำสายไฟมาติดตามกำแพงหรือขอบเสาเป็นทางยาวไล่ไปตามจุดที่ต้องการใช้ไฟ และใช้กิ๊ฟในการยึดติดกับผนัง 

การเดินไฟแบบร้อยท่อ หรือ การเดินไฟท่อลอย

คือการร้อยสายไฟผ่านท่อ PVC หรือท่อเหล็กแล้วยึดติดกับผนัง วิธีการเดินไฟลอยเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และใช้งบประมาณน้อย สามารถตรวจสอบและซ่อมบำรุงได้ง่ายหากเกิดปัญหา แต่อาจไม่ค่อยสวยงามมากนัก เพราะสายไฟอยู่นอกผนัง จึงต้องมีการวางแผนจัดวางสายไฟเพื่อให้เป็นระเบียบและสวยงาม

2. การเดินสายไฟแบบฝังผนัง

วิธีนี้เป็นการนำสายไฟไปซ่อนในท่อโลหะหรือพลาสติกที่ยึดติดผนังบ้านไว้ การเดินสายไฟลักษณะนี้จะทำให้บ้านดูสะอาดตา เพราะดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าการเดินสายไฟแบบลอย และช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟได้มาก แต่ข้อเสียของวิธีนี้ คือ มีค่าใช้จ่ายสูง และตรวจสอบ แก้ไข ซ่อมแซมได้ยากเมื่อเกิดปัญหา 

ได้อ่านวิธีการเดินไฟในบ้านกันไปแล้ว หากสรุปโดยภาพรวมจะเห็นได้ว่าการเดินสายไฟฝังผนังจะทำให้บ้านสวยงามมากกว่า เพราะมีความเป็นระเบียบของสายไฟ แต่ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่า ต้องมีการวางแผนและออกแบบให้ดีเพื่อให้ได้การเดินไฟที่สมบูรณ์ แต่การเดินไฟลอยนั้น แม้จะมีความสวยงามน้อยกว่า แต่ก็ประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถซ่อมบำรุงได้ง่าย 

การเดินสายไฟเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเดินสายไฟผิดวิธี อาจทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดเหตุอัคคีภัยขึ้นได้ เพราะฉะนั้นการเดินสายไฟจึงควรให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้เดินสายไฟ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรามีทีมงานมากประสบการณ์คอยให้คำแนะนำและคำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างบ้าน เพื่อให้ได้ทั้งบ้านที่ทั้งสวยและปลอดภัย หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับสร้างบ้านในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคเหนือตอนบน ปัญญาฤทธิ์ โฮม ยินดีให้บริการ 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน
25 ต.ค. 2565

7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?
20 พ.ค. 2565

เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านหรู งบประมาณไม่บานปลาย ทำได้จริงหรือ ?
25 ต.ค. 2565

สร้างบ้านหรู งบประมาณไม่บานปลาย ทำได้จริงหรือ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน