เลือก วัสดุมุงหลังคาบ้าน อย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านแถมช่วยลดอุณหภูมิ

เลือก วัสดุมุงหลังคาบ้าน อย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านแถมช่วยลดอุณหภูมิ

29 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 1,141

วัสดุมุงหลังคาบ้าน นอกจากทำให้บ้านสวยงามแล้ว ยังมีส่วนช่วยป้องกันความร้อนทำให้บ้านของเราเย็นสบาย ดังนั้น นอกจากดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว การเลือกวัสดุมุงหลังคาจึงควรคำนึงถึงคุณภาพ ความทนทานแข็งแรง เพื่อให้หลังคาบ้านของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะพาทุกคนไปดูว่า วัสดุมุงหลังคาบ้านที่น่าสนใจนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร

กระเบื้องหลังคาคอนกรีต 

เป็นที่นิยมมาก เพราะแข็งแรง ทนต่อแดดและฝน ระบายน้ำได้ดี ไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึม เนื่องจากคอนกรีตมีความหนาแน่นสูง อีกทั้งมีแบบให้เลือกหลายสไตล์ ราคาไม่แพง หาซื้อและติดตั้งได้ง่าย สามารถทำความสะอาดหรือทาสีกระเบื้องทับโดยไม่ต้องรื้อเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ 

ข้อควรระวัง คือ กระเบื้องคอนกรีตมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ โครงสร้างหลังคาต้องแข็งแรงพอที่จะรองรับน้ำหนักได้ เช่น ใช้โครงหลังคาเหล็ก และควรติดตั้งฉนวนกันความร้อน เพราะคอนกรีตเป็นวัสดุที่สะสมความร้อน

กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์

ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ผสมเส้นใยสังเคราะห์แทนเส้นใยหิน จึงปลอดสารพิษที่เป็นอันตรายและก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ปลอดภัยต่อสุขภาพ มีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน สะสมความร้อนต่ำทำให้บ้านเย็นสบาย 

ข้อควรระวัง มีต้นทุนในการติดตั้งสูง หากเกิดการชำรุดและซื้อแผ่นใหม่มาติดตั้งทดแทนแผ่นที่ชำรุด สีกระเบื้องที่ได้อาจแตกต่างไปจากเดิม

กระเบื้องหลังคาซิงเกิ้ลรูฟ 

ทำจากแผ่นไฟเบอร์แล้วเคลือบผิวด้วยยางมะตอย จึงมีความแข็งแรงสูง อายุการใช้งานยาวนาน ดีไซน์สวยให้ความรู้สึกทันสมัย ไม่เป็นสนิม ติดตั้งง่ายและมีน้ำหนักเบา 

ข้อควรระวัง ต้องระมัดระวังในการติดตั้ง เพราะน้ำหนักที่เบาทำให้กระเบื้องชำรุดได้ง่าย และมีโอกาสที่กระเบื้องจะหลุดปลิวไปตามลมได้หากติดตั้งไม่ดี กระเบื้องชนิดนี้เมื่อสัมผัสกับความชื้นนาน ๆ อาจก่อให้เกิดเชื้อราได้

กระเบื้องหลังคาเซรามิก

อีกหนึ่งกระเบื้องที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากคุณสมบัติที่ แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา  ผิวเรียบเนียนสวย ช่วยชะลอการเกิดสีซีดจางได้ ป้องกันความร้อนได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย 

ข้อควรระวัง รอยต่อระหว่างค่อนข้างเยอะ หากติดตั้งไม่ดีจะทำให้หลังคามีโอกาสเกิดการรั่วซึมได้

กระเบื้องหลังคาดินเผา

ผลิตจากดินเหนียวผสมน้ำจากนั้นนำไปขึ้นรูปและเผาไฟ มีจุดเด่นในด้านของสีที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ ทนต่อสารเคมีต่าง ๆ น้ำหนักเบา และระบายความร้อนได้ดี 

ข้อควรระวัง คุณสมบัติด้านความแข็งแรงทนทาน ไม่สามารถสู้กระเบื้องชนิดอื่นได้ หากโดนความชื้นมากเกินไป มีโอกาสที่กระเบื้องจะหลุดล่อนได้

นี่คือวัสดุมุงหลังคาชนิดต่าง ๆ ที่เรานำมาฝากทุกคนในบทความนี้ แต่ละชนิดต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป เราควรเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับบ้านของเราและคุณภาพได้มาตรฐานเพื่อการใช้งานที่ทนทาน หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ
29 พ.ค. 2565

8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านกับ "ปัญญาฤทธิ์โฮม" บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ดีอย่างไร ?
01 ส.ค. 2564

สร้างบ้านกับ "ปัญญาฤทธิ์โฮม" บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ดีอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน
26 ต.ค. 2564

4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

รอบรู้เรื่องบ้าน