เลือก รางน้ำฝน แบบไหนดี ให้เหมาะกับบ้าน แถมยังดูแลง๊ายง่าย

เลือก รางน้ำฝน แบบไหนดี ให้เหมาะกับบ้าน แถมยังดูแลง๊ายง่าย

26 ก.ย. 2565   ผู้เข้าชม 104

รู้หรือไม่ว่า รางน้ำฝน ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับบ้านของคุณได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาสามารถรวมตัวกันจนเป็นมวลน้ำที่มีน้ำหนัก เมื่อไหลผ่านความลาดเอียงของหลังคาและตกกระทบลงสู่พื้นด้านล่าง อาจสร้างความเสียหายให้พื้นบ้าน สนามหญ้า หรือต้นไม้เล็ก ๆ ที่อยู่บริเวณโดยรอบ นานวันเข้าอาจเกิดดินทรุดจากการกัดเซาะของน้ำ รวมถึงเกิดคราบน้ำ คราบสกปรก เชื้อราบริเวณพื้นบ้าน ผนัง และวงกบหน้าต่างอีกด้วย ดังนั้น รางน้ำฝนจึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการสร้างบ้าน ที่จะช่วยรองรับน้ำฝน เพื่อให้ไหลผ่านลงสู่รางระบายน้ำ โดยไม่สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่บริเวณโดยรอบบ้านอย่างแน่นอน

คัดมาให้แล้ว ! 4 ชนิด รางน้ำฝน แข็งแรง ทนทาน เข้ากับบ้านหลากสไตล์

ปัจจุบันรางน้ำฝนมีวัสดุให้เลือกมากมาย พร้อมกับคุณสมบัติ ข้อดี ข้อควรระวังที่แตกต่างกันไป สำหรับใครที่กำลังสร้างบ้านและมองหารางน้ำฝนที่เหมาะกับตัวบ้าน วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมคัดมาให้แล้ว 4 รางน้ำฝนที่แข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย และเข้ากับบ้านได้หลากสไตล์ ดังนี้ 

1. รางน้ำฝนไวนิล 

ไวนิล เป็นรางน้ำฝนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่เป็นโพลิเมอร์สังเคราะห์ เนื้อคล้ายพลาสติกผิวเรียบมัน มีคุณสมบัติพิเศษ คือ แข็งแรง ทนทาน ไม่ลามไฟ และยืดหยุ่นได้ดี อีกทั้งยังทนแดด ทนฝน ไม่กรอบแตก ไม่เกิดสนิม อีกด้วย โดยรางน้ำฝนไวนิลมีให้เลือกหลายสีทั้งสีขาว สีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีเทา สามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการ เพื่อให้เข้ากับแบบบ้านได้หลากหลายสไตล์ ติดตั้งง่าย และมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี โดยอายุการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับเกรดของไวนิลที่เลือกใช้ ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ราคา 500 - 1000 บาท/เมตร 


2. รางน้ำฝนสเตนเลส 

รางน้ำฝนสเตนเลส วัสดุที่ขึ้นชื่อเรื่องการป้องกันสนิม ทำให้สเตนเลสเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมสำหรับนำมาผลิตรางน้ำฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลิตจากสเตนเลสมาตรฐานเกรด 304 ที่มีความหนา แข็งแรงทนทาน จะมีอายุการใช้งานนานมากกว่า 10 ปี โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 500 - 900 บาท/เมตร อย่างไรก็ตาม การติดตั้งรางน้ำฝนสเตนเลสควรเลือกใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากมีข้อควรระวังในการติดตั้ง เพราะหากเลือกใช้วัสดุเชื่อมผิดประเภท เช่น ตะกั่ว อาจเสี่ยงต่อการเกิดรอยแตก รอยรั่วบริเวณจุดเชื่อมต่อราง หากเชื่อมโดยอาร์กอนจะได้ความคงทนสูงกว่า อีกทั้งรูปทรงของรางน้ำฝนสเตนเลสที่มาในทรงเหลี่ยม พื้นผิวแวววาวสีเงิน หรือ สีเทาเข้มเข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์ลอฟท์ปูนเปลือย แต่สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนสีรางน้ำฝนประเภทนี้ โดยการทาสีทับเพื่อให้เข้ากับตัวบ้านสไตล์อื่น ๆ  ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เนื่องจากจะทำให้สูญเสียคุณสมบัติการป้องกันการกัดกร่อนบนพื้นผิวสเตนเลสไป


3. รางน้ำฝนอลูมิเนียม 

รางน้ำฝนอลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ทนทานต่อการกัดกร่อน และทนต่อสภาพอากาศทั้งแดดและฝน โดยสามารถสั่งผลิตแบบกำหนดสีและความยาวของรางได้ตามต้องการ ทำให้รางน้ำฝนไร้รอยต่อแตกต่างจากรางน้ำฝนประเภทอื่น ๆ  หมดปัญหาเรื่องการผุกร่อน หรือ ชำรุดบริเวณรอยต่อของราง อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ถึงแม้จะมีราคาค่อนข้างสูงแต่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าถึง 25 ปี


4. รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส 

รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส และ โพลีเอสเตอร์เรซิ่น มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ผุกร่อน ไม่เกิดสนิม ไร้รอยต่อเป็นเนื้อเดียวกันด้วยเทคนิคการเชื่อมต่อราง หมดปัญหาเรื่องการรั่วซึม สามารถสั่งผลิตเพื่อให้ได้สีสันและรูปแบบที่เข้ากับบ้านตามต้องการ เช่น สีขาว สีครีม สีดำ สีน้ำตาล รางทรงเหลี่ยม รางทรงขอบบัว เป็นต้น มีราคาเริ่มต้น 1,000 บาท/เมตร และต้องใช้ช่างติดตั้งที่มีความชำนาญ เนื่องจากต้องมีการตัด เจาะ ประกอบเชื่อมต่อรางด้วยเทคนิคพิเศษโดยใช้น้ำยาเชื่อมผสมไฟเบอร์ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคือง 

ความยากง่ายของการดูแลรักษารางน้ำฝน ขึ้นอยู่กับวัสดุและการติดตั้งที่เหมาะสมจากช่างผู้เชี่ยวชาญ โดย 4 ชนิดของรางน้ำฝนที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม คัดมาแล้วว่ามีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศทั้งแดด และ ฝน ไม่เกิดสนิม ทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา เพียงแค่หมั่นทำความสะอาดรางให้ปราศจากเศษขยะและใบไม้ ซึ่งปัจจุบันสามารถเลือกซื้อตะแกรงป้องกันใบไม้เสริมเข้าไปในรางน้ำฝน เพื่อป้องกันการอุดตันของรางและท่อระบายน้ำไม่ให้เกิดปัญหาน้ำฝนล้นราง ดังนั้น เพียงแค่เลือกวัสดุที่มีคุณภาพ พร้อมการติดตั้งที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ ก็หมดห่วงเรื่องการดูแลรักษารางน้ำฝน ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ยาว ๆ 

สำหรับเจ้าของบ้านท่านใดที่กำลังมองหารางน้ำฝนที่มีคุณภาพ พร้อมผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ พร้อมให้บริการ เราคัดสรรวัสดุและอุปกรณ์จากแบรนด์ชั้นนำในการสร้างบ้าน พร้อมบริการรับเหมาก่อสร้างบ้านแบบครบวงจร ด้วยทีมงานวิศวกร มัณฑนากร และสถาปนิกที่มีความรู้และประสบการณ์กว่า 10 ปี ทำให้บ้านทุกหลังของปัญญาฤทธิ์โฮมมีความแข็งแรง ทนทาน และสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข
25 ก.ค. 2565

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก สีห้องนอนตามวันเกิด ฉบับสายมู! ปรับสมดุลเสริมพลังบวกให้ชีวิต
28 มิ.ย. 2565

เลือก สีห้องนอนตามวันเกิด ฉบับสายมู! ปรับสมดุลเสริมพลังบวกให้ชีวิต

รอบรู้เรื่องบ้าน
เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่
31 ต.ค. 2564

เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่

รอบรู้เรื่องบ้าน