เลือก "พื้นกระเบื้อง" อย่างไรให้เหมาะกับบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้

เลือก "พื้นกระเบื้อง" อย่างไรให้เหมาะกับบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้

24 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 236

กระเบื้องเป็นอีกหนึ่งวัสดุตกแต่งบ้านที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญ เพราะนอกจากประโยชน์ในการปกปิดพื้นผิวผนังคอนกรีตแล้ว การปูพื้นกระเบื้องยังทำให้บ้านมีพื้นที่ราบเรียบเสมอกัน สามารถเดินได้สะดวกสบายปลอดภัย สวยงามน่าอยู่ อีกทั้งลวดลาย สีและวัสดุ ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านมากยิ่งขึ้น การเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับบ้านจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะพาทุกคนไปดูหลักการเลือกกระเบื้องให้เหมาะสมและสวยงามถูกใจเพื่อให้บ้านของเราน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น 

การเลือกกระเบื้องต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

สำหรับการเลือกกระเบื้องสิ่งที่ควรคำนึงถึงนอกจากความสวยงาม คือ จุดประสงค์ในการนำไปใช้งาน ประเภทของกระเบื้อง ขนาดของพื้นที่ภายในห้อง ซึ่งห้องแต่ละห้องภายในบ้านมีความแตกต่างกัน เช่น ห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบไม่ลื่นง่ายเมื่อถูกน้ำเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือห้องครัวเป็นห้องที่เลอะได้ง่ายจึงไม่ควรใช้กระเบื้องโมเสคเพราะทำความสะอาดตามร่องกระเบื้องได้ยาก รวมทั้งการเลือกขนาดกระเบื้องให้เหมาะสมกับห้องจะช่วยให้ห้องสวยงามและประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าการเลือกกระเบื้องให้ห้องแต่ละห้อง มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจและข้อคำนึงแตกต่างกัน 

รู้จักประเภทของกระเบื้อง

กระเบื้องแต่ละประเภทมีลักษณะและคุณสมบัติแตกต่างกันไป จึงเหมาะกับการใช้งานคนละแบบ ก่อนเลือกใช้กระเบื้องแต่ละประเภท จึงควรพิจารณาถึงวัสดุที่ใช้ ข้อดี-ข้อเสีย ของกระเบื้องแต่ละชนิด เพื่อที่สามารถเลือกกระเบื้องได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้งานมากที่สุด

กระเบื้องเซรามิค

เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมมาก ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ลวดลายสวยงาม แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ กระเบื้องปูพื้นและกระเบื้องปูผนัง ซึ่งไม่แนะนำให้เอากระเบื้องปูผนังไปใช้สำหรับปูพื้นเพราะถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้ต่างกัน และกระเบื้องเซรามิคยังมีค่าดูดซึมน้ำสูงเวลาเปียกน้ำ ส่งผลให้พื้นผิวมีความลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจึงไม่ควรใช้ปูพื้นในห้องน้ำ

กระเบื้องดินเผา

ทำให้พื้นเย็นสบาย ไม่อมความร้อน ให้ความรู้สึกสวยงามเป็นธรรมชาติ ราคาไม่แพง แต่ไม่ค่อยทนทานและทำความสะอาดยาก กระเบื้องมีการดูดซึมน้ำสูงจึงไม่ควรปูบริเวณใกล้น้ำเพราะจะมีปัญหาคราบตะไคร่เกาะและหลุดล่อนง่าย

กระเบื้องพอร์ซเลน

มีความแข็งแรง ทนต่อการเสียดสีและรอยขีดข่วน สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ปูได้ทั้งพื้นที่เปียกหรือพื้นปกติ นิยมปูตามทางเดินอาคาร บริเวณที่ใช้งานบ่อย 

กระเบื้องโมเสค

เป็นกระเบื้องขนาดเล็ก ลักษณะแวววาวสวยงามเรียงต่อกัน เมื่อนำมาปูพื้นจึงดูสวยงาม แปลกใหม่ สีไม่ซีดง่าย ทนกรด ด่าง และทนต่อการกัดกร่อน จึงนิยมนำมาใช้ตกแต่ง ผนังห้องน้ำ หรือ ใช้สำหรับปูพื้นสระว่ายน้ำ ด้วยคุณสมบัติที่ระบายน้ำได้ดี แต่ค่อนข้างทำความสะอาดยากเพราะมีร่องระหว่างรอยต่อของกระเบื้องเยอะ

กระเบื้องแก้ว

มีลักษณะชิ้นเล็กคล้ายกระเบื้องโมเสค แต่มีความมันวาวและโปร่งแสงกว่า ส่วนใหญ่นิยมนำไปประดับตกแต่งมากกว่านำไปปูพื้นเพราะรับน้ำหนักได้ไม่เยอะและมีราคาแพง 

กระเบื้องหินอ่อน

ทำจากหินอ่อน มีความเย็นอยู่ในตัว มักใช้สำหรับปูพื้นในโรงแรมหรืออาคาร เพราะ ให้ความรู้สึกสง่างาม ดูหรูหรา แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ดูแลยากต้องระวังเรื่องรอยขีดข่วนและรอยด่าง

เลือกกระเบื้องให้เหมาะกับห้อง

กระเบื้องมีหลายประเภท และมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนั้นห้องแต่ละห้องควรเลือกกระเบื้องให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากความสวยงามแล้วยังต้องคำนึงถึงการดูแลรักษาและความปลอดภัย เช่น กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำและห้องครัวควรพิจารณาเลือกกระเบื้องที่มีค่าความป้องกันความลื่นที่สูง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน 

ขนาดต้องเหมาะสมกับห้อง

ควรเลือกขนาดของกระเบื้องให้เหมาะสมกับห้อง ทำการคำนวณพื้นที่ภายในห้องที่จะปูกระเบื้อง เพื่อให้ได้วัสดุและขนาดของกระเบื้องที่เหมาะสม เช่น ห้องที่มีขนาดใหญ่ควรใช้กระเบื้องขนาด 12x24 นิ้ว จะทำให้มีรอยต่อน้อย ส่วนห้องที่มีขนาดเล็กลงมาอย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องนอน อาจเลือกใช้กระเบื้อง 12x12 นิ้ว เพื่อความเหมาะสมและสวยงามของห้อง

เลือกกระเบื้องที่อยู่ในล็อตการผลิตเดียวกัน

การเลือกซื้อกระเบื้องมาปูพื้นนั้น ควรเลือกซื้อกระเบื้องที่อยู่ในเลขล็อตการผลิตเดียวกัน เพราะ แม้จะเป็นกระเบื้องชนิดเดียวกัน แต่ถ้าต่างล็อตก็ยังสามารถมองเห็นความแตกต่างได้ ทั้งสีและพื้นผิวสัมผัสที่ทำให้พื้นกระเบื้องดูไม่เป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อให้สังเกตล็อตการผลิตบริเวณข้างกล่อง อาทิ ชื่อรุ่นกระเบื้อง วันที่และเวลาที่ผลิต เฉดสี เกรดของกระเบื้อง ให้อยู่ในล็อตเดียวกัน เพื่อให้ได้พื้นกระเบื้องที่เรียบเนียนสวยงาม 

นี่คือหลักการเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับบ้านของเราที่ปัญญาฤทธิ์โฮมนำมาฝาก หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อกระเบื้องที่สวยถูกใจและตรงกับการใช้ประโยชน์ได้ หากต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลือกซื้อหรือปูพื้นกระเบื้อง “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน
29 ส.ค. 2565

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5
14 ธ.ค. 2564

6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 ข้อต้องรู้! สร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านดีอย่างไร ?
29 ก.ย. 2564

6 ข้อต้องรู้! สร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านดีอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน