แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

13 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 168

ห้องครัว เป็นห้องหลักที่ใช้ประกอบอาหาร จึงต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งนอกเหนือจากการทำความสะอาดแล้ว การเลือกวัสดุห้องครัวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ครัวทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค วันนี้เราจะมาแนะนำการเลือกวัสดุห้องครัวที่ช่วยให้ครัวของเรามีสุขอนามัยที่ดี 

กระเบื้องพื้นห้องครัว

พื้นห้องครัวที่ดีควรจะทำความสะอาดง่าย ทนต่อความร้อนและความชื้นจากการประกอบอาหาร กระเบื้องที่นิยมปูพื้นห้องครัวมี 3 ประเภท

  • กระเบื้องเซรามิค

    เป็นที่นิยม เพราะราคาถูกและทนทาน มีลวดลายและขนาดที่หลากหลาย สามารถทนความร้อนได้ดีเยี่ยมจึงเหมาะกับห้องครัว แต่เมื่อทำความสะอาดด้วยการถูพื้น ควรระวังอย่าให้ชุ่มน้ำมากเกินไปเพราะกระเบื้องดูดซึมน้ำสูง อาจส่งผลให้พื้นลื่นและเกิดเชื้อราได้ง่าย
  • กระเบื้องพอร์ซเลน

    มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนและความชื้นได้ดี หมดกังวลเรื่องคราบเลอะ เพราะทำความสะอาดง่าย แต่มีข้อเสียคือ ราคาสูง ถ้าหากจะใช้กระเบื้องพอร์ซเลนปูพื้นห้องครัวที่มีขนาดกว้างอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากระเบื้องทั่วไป
  • กระเบื้องแกรนิตโต้

    อีกหนึ่งกระเบื้องที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการปูพื้นห้องครัว ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทานมาก เพราะมีส่วนผสมของหินแกรนิต สามารถรับน้ำหนักได้ดี ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วน กระเบื้องชนิดนี้ดูดซึมน้ำสูง ในการทำความสะอาดพื้นจึงต้องระวังเป็นพิเศษ อาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้หากพื้นเปียกจนเกินไป
  • ควรหลีกเลี่ยง กระเบื้องโมเสค หินอ่อน พรม ไม้ เพราะทำความสะอาดได้ยาก ส่งผลก่อให้เกิดเชื้อโรคสะสม

ผนังห้องครัว

ผนังห้องครัวควรเลือกวัสดุที่ทนต่อความร้อนและความชื้น ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะการประกอบอาหารจะก่อให้เกิดควัน กลิ่นและคราบอาหารกระเด็นโดนผนังได้ 

  • กระเบื้องเซรามิค

    ด้วยคุณสมบัติที่ทนความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่าย จึงเหมาะกับห้องครัวที่มักจะมีความร้อนที่เกิดจากการทำอาหาร
  • ผนังทาสี

    เหมาะสำหรับผนังห้องครัว ในส่วนที่ไม่ต้องประกอบอาหาร สามารถใช้ผนังปูนทาสีธรรมดาได้ เช่น สีน้ำอะคริลิกสำหรับทาภายใน มีสารเคมีเบาบางเหมาะกับห้องครัว สามารถยึดเกาะพื้นผิวได้ดี จึงทำความสะอาดผนังได้บ่อยครั้งโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสีหลุดล่อน
  •  ผนังฉาบปูนขัดมัน

    ควรใช้น้ำยาเคลือบผิว เพื่อป้องกันการความชื้นและคราบต่าง ๆ บนผนัง รวมถึงเพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย 
  • หินเทียมหรือหินสังเคราะห์

    มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนและความชื้น ดูดซึมน้ำต่ำจึงทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับผนังที่อยู่ใกล้บริเวณปรุงอาหารหรือบริเวณอ่างล้างจาน
  • กระเบื้องพอร์ซเลน

    ทนต่อความร้อนและความชื้น กระเบื้องมีขนาดใหญ่มีรอยต่อน้อย ทำความสะอาดได้ง่าย  จึงไม่ต้องกังวลเรื่องคราบฝังลึกตามร่องกระเบื้อง 
  • แผ่นสเตนเลส

    ทนต่อความร้อนได้ดี ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ต้องระวังเรื่องอาหารหรือสารเคมีที่มีกรด/ด่าง เพราะจะทำให้เกิดรอยด่างได้

ท็อปเคาน์เตอร์ห้องครัว

เป็นพื้นที่รองหน้าเคาน์เตอร์ครัวที่ต้องใช้ในการประกอบอาหาร เช่น การสับ การหั่น รวมทั้งต้องเจอความร้อนและคราบต่าง ๆ ดังนั้น จึงควรเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบ และทนทาน วัสดุที่เหมาะกับการนำมาทำท็อปเคาน์เตอร์ครัว มีดังนี้

  • ท็อปหินแกรนิต แข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดได้ง่าย ทนความร้อนได้ดี
  • ท็อปหินสังเคราะห์ ผลิตจากแร่ธาตุธรรมชาติและมีเรซินเป็นตัวประสาน จึงไม่มีรูพรุน ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา สามารถซ่อมแซมได้แม้จะแตกหัก
  • ท็อปลามิเนต ทำความสะอาดง่าย มีราคาถูก และมีหลายลวดลายให้เลือกจึงเป็นที่นิยมสูง
  • ท็อปสเตนเลส ทนความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับบริเวณหน้าเตาอาหาร
  • ท็อปกระเบื้อง มีหลายชนิดให้เลือกตามลักษณะของกระเบื้องเช่น เซรามิค พอร์ซเลน ราคาไม่แพง ทำความสะอาดง่าย แข็งแรงทนทานและทนต่อความร้อน เช่น เซรามิค พอร์ซเลน

อ่างล้างจานภายในห้องครัว

วัสดุที่นิยมนำมาทำอ่างล้างจาน มีดังนี้

  • อะลูมิเนียม

    ราคาถูก ไม่เป็นสนิม แต่อายุการใช้งานไม่ยาวนาน
  • เหล็กชุบโครเมียม

    ราคาถูก แต่ใช้งานได้ไม่คงทน อายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นสีที่ชุบจะแตกล่อนและทำให้เกิดสนิม
  • สเตนเลส

    เป็นที่นิยมมากที่สุด แข็งแรงทนทาน ไม่เกิดสนิม 
  • วัสดุสังเคราะห์คุณภาพสูง

    มีลักษณะคล้ายกับหินธรรมชาติแต่แข็งแรงกว่า ทนความร้อนได้ดี ดูแลและทำความสะอาดง่าย แต่ราคาค่อนข้างสูง

ช่องระบายอากาศภายในห้องครัว 

ห้องครัว จำเป็นที่จะต้องมีช่องระบายอากาศและกลิ่นควันเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก บางบ้านอาจเลือกใช้หน้าต่างเป็นการระบายอากาศ เช่น บานกระจกสไลด์ จะช่วยป้องกันความชื้นและระบายอากาศ หรืออาจติดตั้งพัดลมระบายอากาศควบคู่ไปด้วยก็จะช่วยให้ระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น

บ้านที่ทำอาหารบ่อยครั้ง การติดตั้งเครื่องดูดควัน ถือเป็นทางเลือกที่ดี ในการขจัดกลิ่นควันจากการทำอาหาร ปัจจุบันเครื่องดูดควัน มี 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องดูดควันแบบต่อท่อออก ช่วยระบายกลิ่นภายในครัวออกไปข้างนอกบ้าน และเครื่องดูดควันแบบหมุนเวียน ที่ภายในมีระบบกรองอากาศที่มีกลิ่นด้วยฟิลเตอร์และแผ่นคาร์บอน เพื่อปล่อยอากาศกลับออกมาเป็นอากาศหมุนเวียนภายในห้อง

ทั้งหมดนี้คือ การเลือกวัสดุภายในครัว ที่เรานำมาฝากทุกคน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้านหรือปรับปรุงห้องครัว เพราะการเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานภายในห้องครัวเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานให้คงทนยาวนานแล้ว ยังเป็นตัวช่วยลดแหล่งสะสมของเชื้อโรคในครัวได้ดีอีกด้วย หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย
07 ธ.ค. 2564

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านทั้งที! ผนังชั้นเดียว หรือ ผนังสองชั้น เลือกแบบไหนตอบโจทย์คุณมากกว่ากัน ?
15 ต.ค. 2564

สร้างบ้านทั้งที! ผนังชั้นเดียว หรือ ผนังสองชั้น เลือกแบบไหนตอบโจทย์คุณมากกว่ากัน ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือก โคมไฟ แต่งบ้านอย่างไรให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน
30 ม.ค. 2565

เลือก โคมไฟ แต่งบ้านอย่างไรให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน