เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่

เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้บ้านของคุณดูเรียบหรู น่าอยู่

31 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 40

Luxury Home บ้านหรูในฝันของใครหลายคนความแตกต่างอีกระดับของการสร้างบ้าน ด้วยความพิถีพิถันในทุก ๆ รายละเอียดของการสร้างบ้าน  ตั้งแต่การออกแบบ การตกแต่ง หรือแม้แต่การเลือกวัสดุสร้างบ้านราคาแพงที่เพียงแค่เห็นก็สัมผัสได้ถึงความหรูหรา องค์ประกอบบ้านทุกส่วนมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของผู้ที่พบเห็น และยังสัมผัสได้ถึงเจตนารมย์ที่เจ้าของบ้านต้องการสื่อออกไปผ่านตัวบ้าน ทั้งการสะท้อนภาพลักษณ์ รสนิยม หรือแม้แต่บ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้าน

แต่การสร้างบ้านหรูในบทความนี้ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม อยากจะพาทุกคนไปรู้จักนั้นอาจไม่ใช่นิยามการสร้างบ้านหลังใหญ่โต หรือการตกแต่งด้วยสิ่งของหรือวัสดุสร้างบ้านที่มีราคาแพงอย่างในแบบที่เราคุ้นเคย แต่เป็นการนำศาสตร์ด้านการออกแบบมาประยุกต์ใช้เพื่อให้วัสดุสร้างบ้านแบบเดิม ๆ ที่ดูแพงเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป ถ้าพร้อมแล้ว เราขอชวนคุณไปเลือกวัสดุสร้างบ้านธรรมดา ๆ ที่หาได้ทั่วไปมาสานฝันให้บ้านราคาย่อมเยาดูเรียบหรูในราคาสบายกระเป๋า ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันเลยครับ

วัสดุปูพื้น : กระเบื้องลายหินอ่อน กระเบื้องลายไม้ วัสดุสร้างบ้านเลียนแบบธรรมชาติ

การสร้างบ้านที่ได้วัสดุธรรมชาติอย่าง หินอ่อน หรือ ไม้ มาใช้เป็นวัสดุปูพื้นบ้านจะให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่วัสดุสร้างบ้านจากแหล่งธรรมชาติเหล่านี้กลับมีปริมาณลดน้อยลงและราคาสูงขึ้นเรื่อยเพราะหาได้ยากนั่นเอง ดังนั้นการเปลี่ยนมาเลือกใช้วัสดุเลียนแบบธรรมชาติอย่าง กระเบื้องลายหินอ่อน หรือ กระเบื้องลายไม้ ทดแทนก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะทั้งราคาถูกกว่า และหาซื้อได้ง่ายกว่า อีกทั้งมีผิวสัมผัสและลวดลายใกล้เคียงกับวัสดุแท้จากธรรมชาติ ที่แม้แต่จะมองด้วยตาเปล่าก็แทบแยกไม่ออกกันเลยทีเดียว เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของทั้งหินอ่อนและไม้ อยู่ที่ลวดลายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเกิดจากการทับถมของชั้นหินและชั้นไม้ตามธรรมชาติ นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูสวยงามเรียบหรู มีระดับ แถมยังให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดีต่อผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

วัสดุตกแต่งผนัง :

บ้านที่นิยมโชว์ผนังปูนเปลือยเปล่าอย่างบ้านสไตล์ลอฟท์นั้น เสน่ห์ของบ้านจะอยู่ที่ความดิบ เท่ โชว์โครงสร้างบ้านแบบเดิม ๆ ทั้งเสา อิฐแดง หรือปูนเปลือย นิยมในผู้ที่ชื่นชอบบ้านสไตล์เรียบ ๆ สีบ้านคุมโทนทั้งหลัง หรือแม้แต่การทาสีทับผนังที่นิยมกันมาอย่างยาวนาน เพราะสามารถเลือกเฉดสีได้ตามความชื่นชอบตามรสนิยมของแต่ละคน แต่รู้หรือไม่ว่า ผนังบ้านเรียบ ๆ ที่ปล่อยให้ว่างเปล่านั้น เพียงแค่ตกแต่งด้วยวัสดุสร้างบ้านธรรมดา ๆ ก็ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้านคุณได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้

ไม้ระแนง 

เพียงกรุผนังด้วยไม้ระแนงเพื่อตกแต่งภายในบ้าน อาทิเช่น ผนังทีวี ผนังทางเดิน หรือใช้สำหรับตกแต่งผนังนอกบ้านก็จะช่วยเสริมให้ผนังส่วนนั้นมีมิติและมีความโดดเด่นขึ้นมา อีกทั้งยังช่วยบดบังแสงแดดที่ส่องเข้ามาสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย

อิฐมอญ 

หรือหลายคนรู้จักในนาม อิฐแดง วัสดุสร้างบ้านธรรมดา ๆ ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีมีราคาถูก เป็นวัสดุหลักที่ใช้ในงานก่อผนังแทบจะทุกบ้านก็ว่าได้ เพียงแค่นำมาปรับใช้และเติมความคิดสร้างสรรค์เข้าไป โดยการนำแผ่นหลังของอิฐมาใช้เป็นลวดลาย  แทนการนำผิวเรียบ ๆ มาโชว์ ก่อให้เกิดเส้นสายของงานผนังที่ดูแปลกตาและลงน้ำยาเคลือบเงาทับเพื่อเพิ่มความสวยงามและป้องกันการแตกหักได้ง่ายอีกด้วย

วัสดุมุงหลังคา  :

หลังคา นับเป็นจุดที่สะดุดตาและมองเห็นเด่นชัดมาแต่ไกลก่อนจะเห็นตัวบ้านซะอีก ดังนั้นควรพิถีพิถันกับการเลือกวัสดุสร้างบ้านที่จะนำมาใช้มุงหลังคา เพราะประโยชน์ทั่ว ๆ ไปของหลังคาที่เหมือนกันก็คือความทนทาน กันร้อน กันฝนให้กับตัวบ้าน แต่วัสดุมุงหลังคาแบบไหนกันล่ะ ที่จะช่วยทั้งปกป้องและเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้านไปพร้อม ๆ กัน วันนี้เราจึงอยากแนะนำวัสดุมุงหลังคาที่หาซื้อได้ง่ายราคาไม่สูงมากมาให้เลือกใช้อยู่ 2 แบบ คือ

กระเบื้องหลังคาเซรามิก 

ตัวแทนความหรูหราเงางามยาวนาน ผลิตจากดินนำมาอัดแล้วเคลือบสีจากนั้นนำไปผ่านการกระบวนการเผาที่อุณหภูมิสูง ส่งผลให้แผ่นกระเบื้องหลังคาเมื่อถูกแสงแดดจะสะท้อนสีสันบนพื้นผิวออกมาอย่างชัดเจนทำให้บ้านดูงดงาม หรูหรา นอกจากนี้สีที่เคลือบอยู่บนกระเบื้องยังมีความทนทานต่อแดดและซีดช้ากว่าหลังคาประเภทอื่น ๆ โดยมีให้เลือกทั้งแบบแผ่นลอนและแผ่นเรียบ เพื่อให้เหมาะกับดีไซน์บ้าน

หลังคาเมทัลชีท

วัสดุสร้างบ้านสำหรับงานมุงหลังคาที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน คุณสมบัติที่โดดเด่น คือ น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีขนาดใหญ่จึงทำให้มีรอยต่อของหลังคาน้อยกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุมุงหลังคาแบบกระเบื้องทั่วไปที่มีขนาดเล็ก หรือจะเลือกหลังคาเมทัลชีทที่บุฉนวนกันความร้อนและปิดทับด้วยฝ้าสำเร็จรูปจนเป็นหลังคาแผ่นเดียวกัน ก็ตอบโจทย์ความเรียบหรูได้ทั้งหลังคาภายนอกและงานฝ้าเพดานภายในได้เช่นกัน

เห็นรึยังว่า คุณก็สามารถวางแผนสร้างบ้านหรือออกแบบบ้านในฝันให้เรียบหรูน่าอยู่ได้ ด้วยวัสดุสร้างบ้านธรรมดาที่หาซื้อได้ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเป็นของหายากหรือมีราคาแพงเสมอไป เพียงแค่คุณเลือกใช้วัสดุสร้างบ้านที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการใช้งานและยังเปรียบเสมือนวัสดุสำหรับตกแต่งบ้านได้ในตัว 

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างไม่ว่าจะเพื่อสร้างบ้านหรือเพื่อตกแต่งบ้าน ต้องได้รับคำแนะนำจากวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านมายาวนานกว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษาและร่วมออกแบบบ้านในฝันไปพร้อม ๆ กับคุณ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แชร์เคล็ด(ไม่)ลับ! สร้างบ้านไม่ให้ "งบบานปลาย"
05 ส.ค. 2564

แชร์เคล็ด(ไม่)ลับ! สร้างบ้านไม่ให้ "งบบานปลาย"

รอบรู้เรื่องบ้าน
อัปเดต! ภาษีบ้านและที่ดิน 2565 ที่เจ้าของบ้านควรรู้
08 ส.ค. 2565

อัปเดต! ภาษีบ้านและที่ดิน 2565 ที่เจ้าของบ้านควรรู้

รอบรู้เรื่องบ้าน
แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว
22 ส.ค. 2565

แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว

รอบรู้เรื่องบ้าน