เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?

เลือกบริการ ตรวจรับบ้านก่อนโอน กับบริษัทไหนดี ?

20 พ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 44

บ้าน เมื่อจบกระบวนการของการก่อสร้างแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งก่อนจะทำการรับมอบบ้านนั่นก็คือ การตรวจรับบ้านก่อนโอนหรือการรับมอบบ้านจากผู้รับเหมา ในขั้นตอนการตรวจรับบ้านก่อนโอน เจ้าของบ้านบางรายอาจเลือกตรวจรับบ้านก่อนโอนด้วยตนเอง เพราะมีความรู้เรื่องบ้านพอสมควรอยู่แล้ว เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ประกอบกับคิดว่าผู้รับเหมาหรือโครงการบ้านจัดสรรต้องสร้างบ้านให้ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ขณะที่เจ้าของบ้านบางรายเลือกใช้บริการรับจ้างตรวจบ้านจากผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับตรวจบ้านที่มีความน่าเชื่อถือ แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่เพื่อแลกกับความปลอดภัยและช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาที่ต้องมาปวดหัวซ่อมแซมหลังเข้าอยู่ ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีและคุ้มค่ากว่าในระยะยาว 

การตรวจรับบ้านก่อนโอน สำคัญอย่างไร?

รู้ก่อนที่จะสาย หากคุณไม่อยากเสียเงิน 2 ต่อมานั่งรื้อบ้านทีหลัง อย่ามองข้ามขั้นตอนการตรวจรับบ้านเด็ดขาด!! ลองคิดว่าซิว่า หากคุณพบปัญหาในภายหลังไม่ว่าจะเป็น ผนังร้าว น้ำรั่วซึม ไฟใช้งานไม่ได้ในบางจุด คุณเองจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเองทั้งหมด 

โดยปกติหากเลือกตรวจรับบ้านกับบริษัทตรวจรับบ้าน บริษัทจะมีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญทั้งในเรื่องโครงสร้าง ระบบน้ำ ระบบไฟ และจุดสำคัญอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางตรวจสอบเพื่อความแม่นยำในการตรวจหาจุดผิดปกติหลังการก่อสร้าง เช่น การระบบการเดินไฟฟ้าและการรั่วไหลของน้ำทุกจุดภายในบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร นอกจากเราจะเชี่ยวชาญเรื่องการก่อสร้างบ้านแบบครบวงจรแล้ว เรายังมีบริการรับตรวจสอบบ้านและคอนโดก่อนโอน ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูว่า การตรวจรับบ้านก่อนโอน มีขั้นตอนไหนบ้างที่สำคัญ


5 จุดตรวจสำคัญ เจ้าของบ้านควรรู้!!  สำหรับการตรวจรับบ้านก่อนโอน

หากใครที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า การตรวจรับบ้านก่อนโอนนั้นจำเป็นต้องตรวจทั้ง ภายนอกและภายใน เพื่อดูจุดที่ผิดปกติหรือจุดตำหนิ เพื่อทำการแจ้งแก้ไขทันทีก่อนรับมอบ โดยการตรวจรับบ้านจะถูกแบ่งจุดตรวจสำคัญ ออกเป็น 5 จุดตรวจใหญ่ ๆ ดังนี้

1.ตรวจงานโครงสร้าง

เพียงเห็นโครงสร้างของบ้านแต่ละหลังก็ทำให้รู้ได้เลยว่า เป็นงานตรวจที่ต้องใช้ความรู้ ความชำนาญ เป็นอย่างมาก เพราะบ้านจะแข็งแรง อยู่แล้วปลอดภัยหรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับว่างานโครงสร้างของตัวบ้านนั้นแข็งแรงได้มาตรฐานมากน้อยเพียงใด โดยงานโครงสร้างมีจุดที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดคือ เสา และ คาน เพราะเป็นจุดที่แบกรับน้ำหนักของบ้านทั้งหมด ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจว่า ไม่มีรอยร้าว รอยแตก และลักษณะของคานหรือเสามีมาตรฐานมากพอที่จะแบกรับน้ำหนักของบ้านไว้โดยไม่ทรุดตัวภายหลัง

2.ตรวจงานสถาปัตย์ / งานตกแต่งภายใน

สำหรับการตรวจรับบ้านในจุดนี้ คือการตรวจงานด้านความสวยงามภายในบ้าน เช่น 

  • สีผนังเรียบเนียนเสมอกันไม่มีรอยขรุขระ
  • กระเบื้องปูพื้นอยู่ในระดับที่เท่ากันและเมื่อทดสอบโดยการเคาะแล้วเสียงต้องแน่นไม่เป็นโพรง
  • รอยต่อฝ้าเพดานเรียบเสมอกันทั้งผืน
  • ตรวจเช็กการติดตั้งประตู หน้าต่าง สามารถใช้งานเปิด-ปิด ได้ตามปกติ ไม่ตกร่อง หรือ มีจุดที่เบียดเสียดสีกันเกินไป
  • ทดสอบการรั่วซึมของน้ำในจุดที่เป็นมุม ประตู หน้าต่าง รวมถึงปัญหาน้ำรั่วซึมผ่านฝ้าเพดานจากชั้น 2 หรือ หลังคา

โดยในบางครั้งปัญหาการรั่วซึมของน้ำอาจไม่พบเจอในทันทีหรือไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นจะเห็นว่า วิศวกรมืออาชีพจากบริษัทรับตรวจบ้านส่วนใหญ่ จึงใช้อุปกรณ์อินฟราเรดเพื่อตรวจจับความชื้นในจุดที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหารั่วซึมได้

3. ตรวจงานระบบไฟฟ้า

งานตรวจระบบไฟฟ้าจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ตรวจเช็กไฟรั่ว เพื่อทดสอบในจุดที่ติดตั้งปลั๊กไฟว่า มีไฟฟ้ารั่วไหลหรือไม่ และ ระบบป้องกันไฟรั่วทำงานได้ปกติหรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัย รวมถึงทดสอบการใช้งานไฟฟ้าภายในบ้านทุกจุดว่า พบปัญหาผิดปกติอย่างอื่นหรือไม่

4. งานระบบสุขาภิบาลและระบบน้ำเสีย

เป็นการตรวจเช็กระบบน้ำเสีย บ่อพักของท่อระบายน้ำ บ่อดักจับไขมัน ว่ามีการติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐานและสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อการระบายน้ำและของเสียที่อาจส่งกลิ่นเหม็นได้

5. ตรวจงานโครงสร้างหลังคา

หนึ่งในจุดตรวจที่ขาดไม่ได้ของการตรวจรับบ้านก่อนโอนเลยก็คือ การตรวจสอบงานโครงหลังคาและงานปูกระเบื้องมุงหลังคา โดยโครงหลังคานั้นจะต้องยึดติดน็อตครบถ้วนทุกจุดตามหลักมาตรฐานและไม่มีส่วนไหนของแผ่นกระเบื้องแตกหักเสียหาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม และเป็นช่องโหว่ให้นกเข้ามาทำรังสร้างความสกปรกเสียหายภายหลังได้


เลือกใช้บริการบริษัทตรวจรับบ้าน ดีอย่างไร?

จากขั้นตอนการตรวจรับบ้านที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการตรวจสอบในจุดสำคัญ ๆ ของบ้านที่ไม่ควรมองข้าม เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนที่มองว่าจะตรวจบ้านด้วยตนเอง อาจต้องลองพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพราะการตรวจรับบ้านยังมีจุดเล็กจุดน้อยอีกมากมายที่ต้องทำการตรวจสอบ เพื่อหาความผิดปกติก่อนเข้าอยู่อาศัยจริง ซึ่งในบางจุดหากพลาดการตรวจสอบไป แน่นอนว่าคุณอาจจะต้องพบกับการซ่อมแซมแบบไม่รู้จบ ดังนั้น ปัญญาฤทธิ์โฮม จึงอยากให้คุณได้ทราบถึงประโยชน์ที่เจ้าของบ้านจะได้ หากเลือกจ้างบริษัทรับตรวจบ้าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • ตรวจรับบ้านก่อนโอนด้วยวิศวกรมืออาชีพ ที่มีความรู้และความชำนาญ ผลการตรวจสอบจึงมีความแม่นยำและครบถ้วนในทุกจุด
  • ทีมวิศวกรและทีมงานตรวจบ้าน มีอุปกรณ์และเครื่องมือเฉพาะทางที่ใช้สำหรับการหาจุดที่ผิดปกติได้ละเอียดกว่าการตรวจสอบด้วยตาเปล่า
  • มีการติดตามและรายงานผลการดำเนินงานหลังการแก้ไข เพื่อรายงานให้กับเจ้าของบ้านได้รับทราบ
  • สามารถทำการต่อรองและเจรจากับผู้รับเหมาได้ง่ายและแก้ไขตรงจุด 

เซ็นรับบ้านได้อย่างมั่นใจ เพียงเลือกใช้บริการตรวจรับบ้านก่อนโอนกับปัญญาฤทธิ์โฮม

บริษัทปัญญาฤทธิ์โฮม มีบริการรับตรวจบ้านก่อนโอน ให้กับผู้ที่ต้องการตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านก่อนทำการซื้อขาย ค่าใช้จ่ายเป็นกันเองคุ้มค่าคุ้มราคา เริ่มต้นเพียง 300 บาท/ตร.ม. โดยเรามีทีมงานวิศวกรมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษาก่อนทำการรับโอนกรรมสิทธิ์ โดยมีขั้นตอนการตรวจบ้านที่สามารถติดตามผลการดำเนินงานได้อย่างละเอียด มีวิศวกรมืออาชีพคุมงานตรวจบ้านในทุกขั้นตอน พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการตรวจบ้านที่ครบครันและทันสมัย ติดตามและรายงานผลการตรวจสอบและผลหลังการดำเนินการแก้ไข จัดทำรายงานให้กับลูกค้าได้รับทราบ เพื่อดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ต่อไป มั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะได้รับบ้านที่ผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียด ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาซ่อมแซมที่ตามมามากมายในภายหลังอย่างแน่นอน

บริษัทปัญญาฤทธิ์โฮม ยินดีให้บริการครบวงจร ทั้งรับสร้างบ้าน จำหน่ายแบบบ้านสำเร็จรูป รับออกแบบตกแต่งทั้งภายใน-ภายนอก รับออกแบบเขียนแบบ รับตรวจสอบบ้าน อาคาร คอนโด ในเขตพื้นที่ เชียงใหม่ เชียงราย  ลำพูน ลำปาง พะเยา หรือบริเวณภาคเหนือตอนบน สนใจให้เราดูแลสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทุกช่องทาง


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว
25 ก.ค. 2565

รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน
25 ต.ค. 2565

7 เหตุผล! ทำไม สร้างบ้านหรู กับบริษัทรับสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำ ให้ปลอดภัยและหมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ
23 ก.ย. 2564

เลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำ ให้ปลอดภัยและหมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ

รอบรู้เรื่องบ้าน