เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ

เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ

25 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 487

การออกแบบบ้านหรู เป็นเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่สามารถสื่อให้เห็นถึงความหรูหราได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบแปลนบ้านเช่น ออกแบบโดยเน้นให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง จัดแบ่งโซนต่าง ๆ ภายในบ้านให้เป็นสัดส่วนอย่างลงตัว มีพื้นที่สำหรับสระว่ายน้ำหรือสนามหญ้ากว้างใหญ่ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุสำหรับโครงสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล เช่น เสาเข็ม โครงหลังคา แนวคาน เป็นต้น 

ในส่วนของการตกแต่งภายในให้บ้านดูหรูหรานั้น มิได้เป็นเพียงการประโคมเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งราคาแพง หรือเลือกใช้โทนสีทองระยิบระยับเสมอไป แต่ต้องผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในบ้านให้มีมิติ สะท้อนความหรูหราอย่างมีรสนิยม จากวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ มาพร้อมกับสไตล์ที่ทันสมัย สง่างาม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของพื้นบ้าน ที่หลายคนมักละเลย แท้จริงแล้วการเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นนับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่บริษัทรับสร้างบ้านหรูเลือกใช้ เพื่อเนรมิตบ้านให้ดูเรียบหรู อย่างมีสไตล์ 

3 เทคนิค เนรมิตบ้านให้เรียบหรูด้วยกระเบื้องปูพื้น 

เคยสงสัยไหมว่าทำไมกระเบื้องปูพื้นถึงมีลวดลายและประเภทของกระเบื้อง ให้เลือกใช้หลากหลายละลานตาเต็มไปหมด นั่นเพราะลวดลายรวมถึงสีสันของกระเบื้องสามารถสะท้อนสไตล์ของบ้านที่แตกต่างกัน รวมถึงวัสดุที่นำมาผลิตกระเบื้องก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่ต่างกัน แล้วกระเบื้องปูพื้นแบบไหนที่จะช่วยให้บ้านของคุณดูหรูหราอย่างลงตัว วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม จะมาแนะนำ 3 เทคนิค เนรมิตบ้านให้เรียบหรูด้วยกระเบื้องปูพื้น 

1.กระเบื้องแผ่นใหญ่ พื้นบ้านสวยแบบไร้รอยต่อ

รู้หรือไม่ว่า กระเบื้องปูพื้นสามารถเนรมิตให้พื้นบ้านของคุณดูกว้างขวางและเรียบหรูขึ้นได้  เพราะบ้านหรูมักมาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ในส่วนของพื้นบ้านจึงนิยมเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นสีอ่อน แผ่นใหญ่ ไร้ลวดลาย ทำให้ห้องดูสว่าง โปร่งสบาย และใช้เทคนิคการปูกระเบื้องรูปแบบตาราง โดยให้เส้นยาแนวของกระเบื้องเชื่อมต่อขนานกันทั้งแนวตั้งและแนวนอน เพื่อให้พื้นดูเรียบเนียนเสมือนไร้รอยต่อ พื้นบ้านดูกว้างขวางสมความเป็นบ้านหรูยิ่งขึ้นไปอีก


2.เรียบหรูเหนือกาลเวลาด้วยพื้นบ้านจากหินอ่อน

หากพูดถึงการออกแบบบ้านหรู พื้นบ้านจาก “หินอ่อน” คงเป็นวัสดุแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการนำหินอ่อนที่เกิดจากการทับถมกันเป็นชั้น ๆ ของผลึกแร่ที่อยู่ในหินปูน ผนวกกับความร้อนจากธรรมชาติ ทำให้หินอ่อนมีลายเส้นและสีสันที่แตกต่างกันออกไป มีความมันเงาระยิบระยับตามธรรมชาติ สะท้อนความหรูหราได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมาพร้อมความแข็งแรงทนทานเหนือกาลเวลาอีกด้วย

พื้นบ้านที่ปูด้วยหินอ่อนสีขาว และ สีชมพู จะช่วยทำให้ห้องดูสว่าง โปร่ง และกว้างขึ้น ในขณะที่หินอ่อนสีน้ำตาลนั้นให้ความรู้สึกที่ละมุน อบอุ่น และนุ่มนวล พื้นหินอ่อนเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการลงน้ำยาเคลือบเงาเพื่อรักษาความเงางาม หรือการขัดเงาหน้าหินเพื่อลดรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นได้ง่ายบนหินอ่อนแท้ อีกทั้งหินอ่อนแท้บางชนิดยังไม่ทนต่อกรดและความร้อน ที่อาจทำให้หินอ่อนมีสีซีดจางลง ซึ่งหินอ่อนแท้จากธรรมชาติเป็นวัสดุที่หายากและมีปริมาณลดน้อยลงเรื่อย ๆ  จึงส่งผลทำให้หินอ่อนแท้มีราคาสูง ปัจจุบันจึงมีการผลิตกระเบื้องพิมพ์ลายหินอ่อน โดยใช้วัสดุทดแทนอย่าง เซรามิค ดินเผา ที่มีความทนทานและดูแลรักษาได้ง่ายกว่าในราคาที่เข้าถึงได้ โดยใช้เทคโนโลยีพิเศษที่สามารถพิมพ์ลวดลายและสีสันลงบนกระเบื้องเปรียบเสมือนหินอ่อนแท้จากธรรมชาติ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการออกแบบบ้านหรูในราคาประหยัด


3.เพิ่มเสน่ห์ให้บ้านหรูด้วยพื้นไม้

พื้นไม้ โดดเด่นด้วยสีสันและลวดลายของเนื้อไม้ที่หลากหลาย สามารถปูพื้นบ้านได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การปูเรียงสลับทิศทางคล้ายรูปก้างปลา การปูเยื้องสลับกันเหมือนการวางอิฐบล็อก การปูเรียงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสวางในแนวตั้งและแนวนอนสลับกันไปเรื่อย ๆ หรือที่เรียกว่าลายโมเสก เป็นต้น เพราะพื้นไม้นอกจากจะทำให้บ้านของคุณดูหรูหราและคลาสสิกแล้ว ยังเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านอบอวลไปด้วยกลิ่นอายธรรมชาติที่ดูอบอุ่น ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี 

ปัจจุบันมีพื้นไม้มีให้เลือกหลายประเภท ทั้งที่เป็นไม้จริงหรือไม้เทียมที่ผลิตจากวัสดุเลียนแบบไม้จริง เช่น พื้นไม้ปาร์เก้ พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ พื้นกระเบื้องยางไวนิล เป็นต้น สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม โดยเลือกจากงบประมาณที่เหมาะสมทั้งในส่วนของราคาพื้นไม้และค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง  บริเวณของสถานที่ที่ใช้ติดตั้ง ความสะดวกในการดูแลรักษา เพราะไม้แต่ละชนิดมีคุณสมบัติ หรือ ข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น พื้นไม้ปาร์เก้ และ พื้นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ แม้จะเป็นพื้นไม้เทียมเหมือนกัน แต่พื้นไม้ปาร์เก้นั้น ไม่ทนต่อความชื้นและปลวก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำยาเคลือบกันปลวก และต้องหลีกเลี่ยงฝน น้ำ หรือความชื้น ในขณะที่พื้นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ทนแดด ทนฝน ปลวกและแมลงไม่กิน เป็นต้น 


คุณภาพและการติดตั้ง ปัจจัยที่เจ้าของบ้านอย่างคุณไม่ควรมองข้าม

การออกแบบบ้านหรู นอกเหนือจากเรื่องสไตล์ของกระเบื้องปูพื้นที่สะท้อนความหรูหรามีระดับแล้ว คุณภาพของกระเบื้องก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากกระเบื้องปูพื้นมีหลายเกรด หลายราคา ผลิตจากวัสดุหลากหลายประเภท ทำให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น ความทนทานต่อความร้อน รอยขีดข่วน การป้องกันความชื้น เป็นต้น นอกจากนี้การติดตั้งกระเบื้องแต่ละประเภท ที่ถูกต้องเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญจะช่วยป้องกันความเสียหายจากการติดตั้ง และช่วยยืดอายุของพื้นบ้านให้อยู่คู่กับบ้านหรูของคุณไปได้อีกยาวนาน  

เรื่องราวของกระเบื้องปูพื้นบ้าน แม้เป็นเพียงองค์ประกอบเล็ก ๆ ของการออกแบบบ้านหรู แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดและข้อควรระวังมากมายที่อาจทำให้งบประมาณบานปลายและไม่คุ้มค่า ทั้งจากการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากการเลือกกระเบื้องที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับพื้นที่ การแก้ไขการติดตั้งกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น แต่จะดีกว่าไหม หากคุณมีผู้ช่วยที่พร้อมเนรมิตบ้านของคุณให้หรูหราและมีคุณภาพตามความต้องการ  

ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ที่ให้บริการสร้างบ้านแบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ เขียนแบบ การก่อสร้าง การตกแต่งภายนอกและภายใน หายห่วงด้วยการคัดสรรวัสดุอุปกรณ์คุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำ และคำนึงถึงมาตรฐานการก่อสร้างเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมมั่นใจด้วยการรับประกันคุณภาพโครงสร้างนานถึง 10 ปี รวมถึงการดูแลและบำรุงรักษาทั่วไปตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็ม ! 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ
11 พ.ค. 2565

แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"
21 เม.ย. 2564

5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย
07 ธ.ค. 2564

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน