"เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน" กับ "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ

"เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน" กับ "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ

22 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 272

การตกแต่งภายในเป็นสิ่งที่สำคัญในกระบวนการสร้างบ้าน โดยเฉพาะการเลือกเฟอร์นิเจอร์ใช้สอยที่นอกจากจะเน้นการใช้งานในบ้านแล้วยังต้องสวยถูกใจผู้เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งการเลือกเฟอร์นิเจอร์นั้น ควรเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยแต่ละคน 

ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน จะพาทุกคนไปดูเฟอร์นิเจอร์ยอดฮิตสองประเภท ได้แก่ "เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน" กับ "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" เพื่อให้ทุกท่านสามารถตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับตนเองและครอบครัวได้

เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built in furniture)

เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน หรือ เฟอร์นิเจอร์ฝังผนัง ที่เรียกแบบนี้เพราะตัวของเฟอร์นิเจอร์จะถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับรูปแบบของบ้านของบ้านนั้น ๆ โดยเฉพาะเพื่อติดตั้งอยู่กับที่โดยฝังเข้าไปในผนัง ดังนั้นจึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงไม่เหมาะกับคนที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การแต่งห้องไปเรื่อย ๆ นอกจากนั้นยังมีราคาแพงกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพราะต้องมีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้เข้ากับพื้นที่นั้น ๆ โดยเฉพาะ รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนของค่าแรงของช่างในการประกอบหรือติดตั้งเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย

แต่สำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบบ้านให้สวยเข้ากับรูปแบบบ้าน เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว เพราะช่วยประหยัดพื้นที่ให้แก่เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้บ้านโปร่งโล่งสบาย ดูสวยงามเป็นระเบียบ ทำความสะอาดได้ง่าย ยิ่งห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยก็จะทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น และเจ้าของบ้านยังสามารถเลือกวัสดุสำหรับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินได้ตามใจชอบ จึงหมดห่วงเรื่องคุณภาพหรือรูปแบบที่ไม่ถูกใจ 

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Loose furniture)

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว คือ เฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น เตียง โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ฯลฯ คนละชนิดกับเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบ (Knock down furniture) ถูกผลิตมาในรูปแบบสำเร็จรูปที่โรงงาน ซึ่งแต่ละล็อตจะผลิตออกมาจำนวนหลายชิ้น จึงมีราคาที่ถูกกว่าเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมาก เพราะไม่ต้องสั่งออกแบบเอง แถมมีสินค้าจริงให้ดูหรือทดลองใช้ดูก่อนว่าถูกใจเจ้าของบ้านหรือไม่ ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถเลือกหาชิ้นใหม่ที่ถูกใจได้ทันที และยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย 

แต่เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอาจไม่เหมาะกับเจ้าของบ้านที่ต้องการให้บ้านของตนมีเอกลักษณ์โดยเฉพาะ เพราะ ไม่สามารถสั่งออกแบบเองได้ และอาจประสบกับปัญหาขนาดและรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน เพราะ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวถูกสร้างสำเร็จมาแล้ว อาจไม่เหมาะกับบ้านแต่ละบ้านที่มีการออกแบบที่แตกต่างกัน และเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบมีหลังตู้ไม่ได้ชิดติดกับผนังหรือเพดาน เพราะถูกออกแบบมาให้เคลื่อนย้ายได้ ไม่ได้ฝังผนังเหมือนเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน นั้นจะทำความสะอาดยากกว่าเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน อาจกลายเป็นที่สะสมของฝุ่นก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจตามมาได้ 

นี่คือความแตกต่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินและเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านว่าพึงพอใจกับเฟอร์นิเจอร์รูปแบบไหนมากกว่ากัน รวมถึงประโยชน์ใช้สอยและลักษณะของบ้านที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์แตกต่างกันไปในแต่ละหลัง บางบ้านอาจเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน บางบ้านอาจเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว หรือเจ้าของบ้านอาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ทั้งสองรูปแบบตามความเหมาะสมของพื้นที่ในบ้านก็ได้เช่นเดียวกัน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตกแต่งภายในหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

รวมไอเดียตกแต่งบ้าน สำหรับ Work from home ให้ทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด
04 ธ.ค. 2564

รวมไอเดียตกแต่งบ้าน สำหรับ Work from home ให้ทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด

รอบรู้เรื่องบ้าน
แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
13 ธ.ค. 2564

แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

รอบรู้เรื่องบ้าน
เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
24 ต.ค. 2565

เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

รอบรู้เรื่องบ้าน