ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

ออกแบบ โรงจอดรถ อย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน แข็งแรง และทนทาน

20 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 347

โรงจอดรถ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญในการออกแบบเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละบ้านนั้นมีปริมาณและขนาดของยานพาหนะที่แตกต่างกันออกไป การเลือกใช้แบบแปลนโรงจอดรถสำเร็จรูปที่ติดมากับตัวบ้านอาจจะไม่ตอบโจทย์กับเจ้าของบ้านมากนัก สำหรับใครที่กำลังวางแผนออกแบบและต่อเติมโรงจอดรถไม่ควรพลาดบทความนี้อย่างยิ่ง!

เพราะหากออกแบบโรงจอดรถได้ไม่สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งาน และโครงสร้างไม่มีความแข็งแรงทนทานเพื่อจะรองรับน้ำหนักได้มากพอ อาจจะมีปัญหาตามมาภายหลังอย่างแน่นอน บทความนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาแนะนำวิธีการออกแบบโรงจอดรถให้ตอบโจทย์กับการใช้งานและจำนวนยานพาหนะของคุณกันครับ

4 วิธีออกแบบโรงจอดรถอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการออกแบบโรงจอดรถนั้นแตกต่างจากการออกแบบพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะนอกจากจะต้องออกแบบโรงจอดรถในพื้นที่ที่จำกัดให้สอดคล้องกับการใช้งานแล้ว การตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดยรอบที่ต้องการทำโรงจอดรถ ว่ามีความสามารถในการรองรับน้ำหนักได้มากน้อยเพียงใด เพื่อไม่ให้เกิดการทรุดตัวภายหลังที่อาจส่งผลสร้างความเสียหายต่อตัวบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮมจึงได้รวบรวม 4 วิธีออกแบบโรงจอดรถอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานและแข็งแรงทนทาน

ตรวจเช็กปริมาณยานพาหนะภายในบ้านเพื่อคำนวณพื้นที่

การออกแบบโรงจอดรถให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของสมาชิกภายในบ้านนั้น อันดับแรกจะต้องคำนึงถึงปริมาณยานพาหนะภายในบ้านเสียก่อน เพื่อใช้ในการออกแบบและคำนวณขนาดของพื้นที่โรงจอดรถให้เพียงพอกับยานหานะภายในบ้านได้อย่างลงตัว โดยตรวจเช็กขนาดของรถ ระยะการเปิดประตู ช่องสำหรับทางเดินที่จะต้องไม่แคบจนเกินไป ตามกฎหมายของการสร้างโรงจอดรถได้กำหนดไว้ว่า ขนาดของโรงจอดรถภายในบ้านจะควรมีความกว้างและความยาวไม่น้อยกว่า 2.4x5เมตร โดยวัดระยะห่างระหว่างตัวเสา สำหรับจอดรถ 1 คัน 


การเลือกวัสดุโครงสร้างที่มีความแข็งแรงทนทาน

การเลือกวัสดุโครงสร้างของโรงจอดรถ เจ้าของบ้านจะต้องคำนึงถึงความแข็งแรงและทนทานมาเป็นอันดับแรก เพื่อให้โรงจอดรถนั้นสามารถรองรับน้ำหนักยานพาหนะของคุณได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย ทำให้การออกแบบและสร้างโรงจอดรถส่วนใหญ่ มักนิยมที่จะแยกงานโครงสร้างออกจากตัวบ้านเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัวของบ้านและโรงจอดรถในอนาคต 

ซึ่ง ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เราให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรองรับน้ำหนักของพื้นโรงจอดรถและความปลอดภัยของโครงสร้างเป็นอย่างมาก ทำให้การเลือกใช้วัสดุสำหรับงานโครงสร้าง งานเทพื้น และวัสดุพื้นผิวของโรงจอดรถ เราจึงมีความพิถีพิถันในการคัดสรรวัสดุเกรดพรีเมียม คุณภาพสูง มีมาตรฐานรับรองอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะสร้างโรงจอดรถที่มีคุณภาพให้แก่คุณ โดยปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้วัสดุของปัญญาฤทธิ์โฮม ได้แก่

  • การเลือกใช้วัสดุโครงสร้าง

โรงจอดรถ เรียกได้ว่าก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรใส่ใจและให้ความสำคัญในเรื่องของงานโครงสร้างไม่แพ้กับตัวบ้าน เพราะเป็นพื้นที่ที่จะต้องแข็งแรงมากพอเพื่อรองรับน้ำหนักของยานพาหนะ อีกทั้งงานโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นการแยกโครงสร้างของโรงจอดรถออกมาหรือใช้โครงสร้างร่วมกับตัวบ้าน ล้วนต้องคำนวณน้ำหนักของวัสดุที่นำมาใช้มุงหลังคาให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

  • การเลือกใช้วัสดุในการเทพื้น

การเทพื้นโรงจอดรถให้มีความแข็งแรงทนทาน มักนิยมใช้งานโครงสร้างพื้นที่สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี โดยการตอกเสาเข็มลงบนพื้น ติดตั้งงานฐานราก คาน และตาข่ายเหล็ก ในการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างพื้นก่อนเทคอนกรีตลงไป เพื่อป้องกันการทรุดตัวและโครงสร้างถล่มได้ในอนาคต  เพราะรถยนต์เล็ก 1 คันจะมีน้ำหนักประมาณ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม ทำให้การเลือกใช้วัสดุโครงสร้างสำหรับโรงจอดรถ จะต้องเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน  และทนต่อสภาพอากาศที่อยู่ภายนอกได้อย่างดีเยี่ยม

  • การเลือกใช้วัสดุปูพื้นโรงจอดรถ

เนื่องจากโรงจอดรถเป็นพื้นที่บริเวณภายนอกบ้าน การจะเลือกวัสดุปูพื้นโรงจอดรถ จึงจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผู้ใช้งานมากที่สุด ทำให้การเลือกใช้วัสดุปูพื้นโรงจอดรถควรเป็นวัสดุที่มีลักษณะผิวด้านและไม่ลื่น เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุเมื่อพื้นผิวเปียกน้ำ และที่สำคัญโรงจอดรถยังเป็นบริเวณที่อยู่ภายนอกบ้าน ทำให้มักมีเศษฝุ่น ดิน หิน คราบน้ำมัน และสิ่งสกปรกอื่น ๆ อยู่บ่อยครั้ง การเลือกใช้วัสดุปูพื้นจะต้องเป็นพื้นผิวที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยวัสดุปูพื้นโรงจอดรถยอดนิยมที่เจ้าของบ้านมักเลือกใช้กัน มีดังนี้ พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย พื้นกระเบื้องเซรามิกผิวด้าน และพื้นทรายล้าง เป็นต้น


ออกแบบโครงสร้างโรงจอดรถให้มีความแข็งแรง

การเลือกวัสดุในการมุงหลังคาจอดรถนั้น ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและการรองรับน้ำหนักของโครงสร้างว่าสามารถรองรับน้ำหนักได้มากน้อยเพียงใด เพื่อนำมาคำนวณและเลือกวัสดุมุงหลังคาได้อย่างเหมาะสมและสวยงาม โดยการเลือกวัสดุมุงหลังคาโรงจอดรถที่ดีนั้น ควรเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักเบา สะท้อนความร้อนได้เป็นอย่างดี และป้องกันการรั่วซึมได้ในระดับสูง 

ในส่วนของงานโครงสร้างโรงจอดรถ ควรออกแบบโครงสร้างให้มีเสาเข็มแยกออกจากตัวบ้านหลักจึงจะดีที่สุด เพราะโครงสร้างแต่ละส่วนเกิดการทรุดตัวในระยะเวลาที่ต่างกัน เพราะหากแปะโครงสร้างโรงจอดรถไว้กับตัวบ้านเมื่อเกิดการทรุดตัวของโครงสร้างหลัก จะทำให้เกิดรอยแตก รอยแยก ตามมาด้วยปัญหารั่วซึมและอาจเกิดการถล่มและเป็นอันตรายในอนาคต


ปรับเปลี่ยนพื้นที่โล่งกว้างบางจุดในบริเวณโรงจอดรถเป็นที่เก็บสัมภาระ

หากใครที่มีพื้นที่ภายในโรงจอดรถเหลือและไม่อยากปล่อยให้พื้นที่ว่างโดยเปล่าประโยชน์ ลองปรับพื้นที่ว่างเหล่านั้นให้กลายมาเป็นพื้นที่เก็บของและสัมภาระต่าง ๆ ดีกว่าไหม ? โดยการออกแบบให้มีพื้นที่เก็บของบริเวณมุมที่ติดผนังหรือภายในเสา อย่างเช่น การสร้างห้องเล็ก ๆ ไว้สำหรับเก็บอุปกรณ์การทำสวนหรืออุปกรณ์การซ่อมแซมบำรุงรักษารถ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน นอกจากจะเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์แบบทวีคูณแล้ว ยังทำให้โรงจอดรถของคุณดูสวยหรูมีสไตล์อีกด้วย

เห็นไหมครับว่าการออกแบบโรงจอดรถให้ตอบโจทย์การใช้งานและแข็งแรงทนทาน นั้นไม่ใช่เรื่องไม่ยากเลย หากทำตามขั้นตอนที่เราได้แนะนำไปและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อคำนวณขนาดของโรงจอดรถและเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ก็สามารถออกแบบโรงจอดรถของคุณให้ปลอดภัยและมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน

สำหรับใครที่กำลังมองบริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีบริการรับต่อเติมบ้านและโรงจอดรถ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านภาคเหนือยินดีให้บริการ โดยเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบ้านที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของคุณที่จะมาช่วยให้คำแนะนำอีกทั้งร่วมออกแบบโรงจอดรถในแบบที่คุณต้องการไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ได้โรงจอดรถที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุก ๆ คนภายในบ้าน  โดยเรามีเขตให้บริการรับสร้างบ้าน ดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา ลำปาง และพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อเราได้ทุกช่องทางเลยนะครับ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เปิดตำรา 5 ข้อ! สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีโชค
08 ส.ค. 2564

เปิดตำรา 5 ข้อ! สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีโชค

รอบรู้เรื่องบ้าน
ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?
15 ส.ค. 2565

ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
24 ต.ค. 2565

เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

รอบรู้เรื่องบ้าน