ออกแบบ บ้านผู้สูงอายุ อย่างไรให้ถูกใจวัยเกษียณ

ออกแบบ บ้านผู้สูงอายุ อย่างไรให้ถูกใจวัยเกษียณ

06 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 131

ในปัจจุบันอัตราการเกิดของประชากรในประเทศไทยลดน้อยลงตามลำดับเมื่อเทียบกับในอดีต เห็นได้ชัดว่า สังคมไทยนั้นเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบเต็มตัว  เมื่อประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การออกแบบบ้านก็ควรจะเรียบง่าย แต่ยังใส่ใจเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายเป็นหลัก บางครอบครัวอาจสร้างบ้านผู้สูงอายุไว้อีกหลังในบริเวณใกล้เคียงกัน หรือกำลังวางแผนออกแบบบ้านเพื่อใช้งานระยะยาว คือ การออกแบบบ้านที่คำนึงถึงอนาคตในวัยเกษียณของตัวเองไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการออกแบบบ้านผู้สูงอายุหรือออกแบบบ้านเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงอายุให้มากที่สุดนั้น สามารถทำได้หลายวิธี แต่จะมีอะไรกันบ้าง ลองมาดูกันเลย 

5 วิธีออกแบบบ้าน ฉบับโดนใจวัยเกษียณ

บ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยควรใส่ใจในเรื่องการออกแบบบ้านเป็นพิเศษ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุ เราลองมาดู 5 วิธีออกแบบบ้านสำหรับคนหลังวัยเกษียณที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม นำมาฝากกัน

1. ควรออกแบบบ้านให้มีสัดส่วนพื้นที่ที่เหมาะสม

บ้านที่มีผู้สูงอายุควรแบ่งสัดส่วนพื้นที่ของผู้สูงอายุอย่างชัดเจน ซึ่งบ้านชั้นเดียวน่าจะตอบโจทย์การอยู่อาศัยผู้สูงอายุมากที่สุด หรือหากต้องการสร้างบ้าน 2 ชั้น ควรจัดให้ห้องผู้สูงอายุอยู่ชั้นล่าง ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะเดินขึ้น-ลงบันได และเพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


2. ให้ความสำคัญกับการออกแบบห้องน้ำ และห้องนอน 

ห้องนอนของผู้สูงอายุควรจะอยู่บริเวณชั้น 1 และมีห้องน้ำในตัว หรือควรให้ห้องนอนและห้องน้ำอยู่ใกล้กันมากที่สุด เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และภายในห้องน้ำควรแยกพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้งอย่างชัดเจน หรือติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มเติมเช่น ราวจับช่วยพยุง


3. ความปลอดภัยต้องมาก่อน 

ผู้สูงอายุควรต้องระวังเรื่องการเดินเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นพื้นของบ้าน ควรออกแบบให้เหมาะสม ไม่ควรมีพื้นต่างระดับมากจนเกินไป ควรเลือกใช้กระเบื้องผิวด้านหรือกระเบื้องยาง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะเดิน และไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีลวดลายมากจนเกินไป เพราะเมื่อมองพื้นอาจทำให้เกิดความสับสนขณะเดินได้


4. อุปกรณ์ช่วยเหลือก็เป็นสิ่งจำเป็น

ราวจับเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือที่สำคัญของผู้สูงอายุ เพราะสามารถช่วยในการพยุงตัวและการทรงตัวขณะลุกหรือเดิน ควรเลือกใช้ราวจับที่มั่นคงแข็งแรง ติดตั้งกับผนังให้แน่นหนา และอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ Emergency bell หรือเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือสามารถเลือกติดตั้งตรงบริเวณหัวเตียง ห้องน้ำ หรือห้องนั่งเล่น เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถกดปุ่มเรียกในกรณีเกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน


 5. เลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ

หากเลือกใช้บริการบริษัทสร้างบ้านที่มีคุณภาพสิ่งที่มักจะมาควบคู่กันก็คือบริการหลังการขาย สิ่งสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจให้แก่เจ้าของบ้านได้ว่า บริษัทมีรับประกันโครงสร้างและมีทีมงานคอยดูแลหากเกิดปัญหาหลังส่งมอบบ้าน อีกทั้งยังมีคำแนะนำดี ๆ เพื่อให้บ้านนั้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด

การออกแบบสร้างบ้านสำหรับคนสูงวัย ไม่ได้เป็นเพียงการออกแบบเพื่อความสะดวกสบายของผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการเตรียมพร้อมให้กับตัวคุณเองในระยะยาวอีกด้วย เพราะฉะนั้นในการสร้างบ้าน จึงควรเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์การสร้างบ้านมาอย่างยาวนาน เพื่อให้ได้บ้านที่ดีมีคุณภาพและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องบ้านตั้งแต่การออกแบบ ตกแต่ง ตลอดจนบริการหลังการขาย มั่นใจได้ว่าคุณจะได้บ้านในรูปแบบที่คุณต้องการแน่นอน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน
04 ธ.ค. 2564

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ
01 ส.ค. 2564

4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ

รอบรู้เรื่องบ้าน
เลือกสีทาบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้การเงินปัง การงานพุ่ง
27 ก.ย. 2564

เลือกสีทาบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้การเงินปัง การงานพุ่ง

รอบรู้เรื่องบ้าน