สร้างบ้านใหม่ VS รีโนเวทบ้าน เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน

สร้างบ้านใหม่ VS รีโนเวทบ้าน เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน

18 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 4,230

บ้านเมื่ออยู่ไปนาน ๆ ย่อมเกิดการชำรุดเสียหายและมีสภาพทรุดโทรมไปตามวันเวลา หลายคนจึงมีแนวคิดที่จะวางแผนในการปรับปรุงบ้าน เพื่อให้บ้านกลับมาสวยงามดังเดิม แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ความปลอดภัยในการอยู่อาศัย หรือบางครอบครัวที่มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น อาจต้องการขยายและปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน

แล้วควรจะเลือกปรับปรุงบ้านแบบไหนดี ? ระหว่าง รีโนเวทบ้าน กับ สร้างบ้านใหม่ ซึ่งทั้งสองตัวเลือกนี้มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่เจ้าของบ้านต้องคิดและตัดสินใจ ทั้งในเรื่องงบประมาณในการก่อสร้าง วัตถุประสงค์ในการปรับปรุงบ้าน หรือบางเรื่องที่จำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อย่างการสำรวจโครงสร้างบ้าน วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม จึงนำข้อมูลดี ๆ มาฝากทุกคน เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจว่าควรเลือกปรับปรุงบ้านแบบไหนให้คุ้มค่าที่สุด

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจสร้างบ้านใหม่และรีโนเวทบ้าน มีดังนี้

วัตถุประสงค์ในการปรับปรุงบ้าน

สิ่งสำคัญข้อแรกที่เจ้าของบ้านต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ต้องการปรับปรุงบ้านไปเพื่ออะไรเช่น ปรับปรุงพื้นที่บางส่วนเพื่อทำธุรกิจ ดังนั้นการเลือกรีโนเวทบ้านเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว เนื่องจากเป็นการปรับปรุงพื้นที่แค่บางส่วนของบ้าน หรือเป็นการต่อเติมพื้นที่เพิ่มเติม ไม่จำเป็นต้องสร้างบ้านใหม่ทั้งหลัง แต่ถ้าหากต้องการใช้เพื่ออยู่อาศัยเอง จำเป็นที่จะต้องคิดถึงอนาคตในระยะยาว เช่น จำนวนสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่มขึ้น หรือหากแก่ตัวลงจำเป็นต้องเพิ่มความสะดวกในการสัญจรภายในบ้านหรือไม่ เช่น การขยายพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน หรือเพิ่มทางลาดเพื่อรองรับการใช้งานรถวีลแชร์ ซึ่งอาจจะต้องรื้อถอนบ้านหลังเก่าและสร้างใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากขึ้น

สำรวจภาพรวมของบ้าน

ควรสำรวจสภาพโดยรวมของบ้านในปัจจุบัน อย่างเช่น บ้านที่สร้างและอยู่อาศัยไม่ถึง 10 ปี โครงสร้างยังอยู่ในสภาพดี การรีโนเวทก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีและประหยัด แต่หากเป็นบ้านที่มีอายุการใช้งานนานเกิน 10 ปี ขึ้นไป และพบว่า โครงสร้างบ้าน หลังคา ผนัง มีรอยแตกร้าวและชำรุดเสียหายมาก การเลือกสร้างบ้านใหม่ อาจจะคุ้มค่ากว่าการรีโนเวทแล้วต้องเจอปัญหาบ้านชำรุดและต้องซ่อมแซมบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การสำรวจสภาพบ้านควรติดต่อวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมาทำการประเมินโครงสร้างบ้าน เพื่อความปลอดภัยก่อนทำการก่อสร้าง

สำรวจที่ดินหรือพื้นที่ว่างบริเวณบ้าน

ควรมีการสำรวจที่ดินหรือพื้นที่ว่างบริเวณบ้าน ว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับงานก่อสร้างหรือรีโนเวทบ้านใหม่หรือไม่ หากพื้นที่บริเวณบ้านคับแคบ จนไม่สามารถรองรับงานก่อสร้างได้ การเลือกวิธีรีโนเวทถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงสภาพโครงสร้างบ้านด้วย หากโครงสร้างบ้านเก่า ชำรุดเสียหายมาก การทุบทิ้งและสร้างใหม่ย่อมคุ้มค่ากว่า ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจ 

งบประมาณและค่าใช้จ่าย

สิ่งที่ควรวางแผนอย่างละเอียดคือ เรื่องงบประมาณ เพราะต้องคำนึงค่าใช้จ่ายหลาย ๆ อย่าง เช่น ค่าที่พักอาศัยชั่วคราวระหว่างการสร้างบ้านใหม่ ค่าสถาปัตยกรรม  ค่าวัสดุอุปกรณ์ และค่าตกแต่งภายใน-ภายนอก ซึ่งงบประมาณระหว่างการสร้างบ้านใหม่และ

รีโนเวทบ้านนั้นมีข้อแตกต่างกันดังนี้

ค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านใหม่ ได้แก่

  • ค่ารื้อถอน
  • ค่าสถาปัตยกรรม
  • ค่าโครงสร้างบ้าน 
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์ 
  • ค่าตกแต่ง 
  • ระบบสาธารณูปโภค ( ทั้งหมด )
  • ค่าที่พักอาศัยชั่วคราว ( กรณีไม่มีที่พักสำรอง )

ค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทบ้าน ได้แก่ 

  • ค่าสถาปัตยกรรม 
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์ 
  • ค่าตกแต่ง
  • ค่าโครงสร้างบ้านและระบบสาธารณูปโภคเฉพาะส่วนที่รีโนเวทใหม่ 

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนที่จะเลือกสร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวทบ้านดีนั้น ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์มากพอ เพื่อประเมินความแข็งแรงของโครงสร้างบ้าน รูปแบบบ้านที่ต้องการ รวมถึงสามารถประมาณค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างคร่าว ๆ ได้ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าความคุ้มค่าในการก่อสร้างนั้นก็คือ ความปลอดภัย นั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสียระหว่างการสร้างบ้านใหม่กับรีโนเวทบ้าน

สร้างบ้านใหม่

  • ข้อดี ได้บ้านหลังใหม่ที่สวยถูกใจคุณภาพดี เหมาะกับบ้านที่มีอายุการใช้งานมายาวนานเกิน 10 ปีขึ้นไป เนื่องจากโครงสร้างบ้านเก่าอาจเกิดการชำรุดเสียหายไปตามการใช้งาน การเลือกสร้างบ้านใหม่จึงถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่ากว่ารีโนเวท
  • ข้อเสีย คือ มีราคาสูงกว่าการรีโนเวท และขั้นตอนเยอะกว่าจึงใช้เวลาในการก่อสร้างนานกว่า

รีโนเวทบ้าน

  • ข้อดี ประหยัดค่าใช้จ่ายและใช้ระยะเวลาน้อยกว่าการสร้างบ้านใหม่ เพราะขั้นตอนน้อยกว่า เหมาะกับการปรับปรุงบ้านที่อยู่อาศัยไม่เกิน 10 ปี และโครงสร้างบ้านยังอยู่ในสภาพดี
  • ข้อเสีย คือ โครงสร้างบ้านส่วนที่ไม่ได้รีโนเวทยังเป็นโครงสร้างเดิม อาจมีปัญหาระบบโครงสร้างภายในที่เกิดการชำรุด เช่น เหล็กเส้นในเกิดสนิม เสาคานปริแตก  อาจเกิดปัญหาบ้านชำรุดตามมาทีหลังการีโนเวท หากไม่ได้รับการซ่อมแซมแก้ไขโครงสร้างภายในให้แข็งแรงเสียก่อน

นี่คือข้อมูลที่เรานำมาฝากทุกคน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจว่าควรจะเลือกการสร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวทบ้านดี ซึ่งทั้งสองตัวเลือกย่อมมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของพื้นที่ งบประมาณ สภาพรวมของบ้าน ฯลฯ หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 เทคนิค แต่งบ้านโมเดิร์นโทนดำ สวยเข้ม เท่ขรึม อย่างมีสไตล์ในแบบของคุณ
26 ก.ย. 2565

5 เทคนิค แต่งบ้านโมเดิร์นโทนดำ สวยเข้ม เท่ขรึม อย่างมีสไตล์ในแบบของคุณ

รอบรู้เรื่องบ้าน
บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ
20 พ.ย. 2564

บอกลา "ปัญหาบ้านทรุด" สร้างบ้านอย่างไรไม่ให้มากวนใจ

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย
07 ธ.ค. 2564

5 เคล็ดลับ จัดแผนผังบ้านตามหลัก "ฮวงจุ้ย" เสริมสิริมงคลผู้พักอาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน