มาสร้าง บ้านประหยัดพลังงาน ด้วยการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างลดความร้อน

มาสร้าง บ้านประหยัดพลังงาน ด้วยการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างลดความร้อน

20 มิ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 47

อากาศร้อนคงเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คน ยิ่งเข้าสู่ฤดูร้อนยิ่งหนัก ทำให้เวลาอยู่บ้านต้องเปิดแอร์เพื่อดับร้อน รู้ตัวอีกทีค่าไฟบ้านก็พุ่งสูงแบบหยุดไม่อยู่ อยากแก้ปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุ เปลี่ยนบ้านที่เคยร้อนให้ไม่ร้อนอีกต่อไป ด้วยการเลือกใช้วัสดุในการสร้างบ้านให้เย็น ในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม จะมาแนะนำการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างลดความร้อน ช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดค่าไฟ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

6 เคล็ดลับสร้างบ้านให้เย็น ไม่ว่าหน้าร้อนไหน ๆ บ้านก็เย็นสบาย

เตรียมสร้างบ้านใหม่ แต่ไม่อยากให้บ้านร้อน หมดกังวลด้วย 6 เคล็ดลับดี ๆ เปลี่ยนบ้านให้เย็น ไม่ว่าหน้าร้อนไหน ๆ ก็เอาอยู่

1. เลือกใช้ผนังอิฐมวลเบา       

การใช้อิฐมวลเบาในการสร้างบ้านจะช่วยทำให้บ้านไม่ร้อน เพราะอิฐมวลเบามีรูพรุน ไม่เก็บความร้อน ช่วยระบายอากาศได้ดี ประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟ และทำให้บ้านเย็นขึ้น


2. เลือกสีทาบ้านกันความร้อน

สีกันความร้อนมีความทนทานต่อรังสีอัลตราไวโอเลต และมีส่วนผสมของเม็ดเซรามิกโค๊ตติ้ง ที่ช่วยในการสะท้อนความร้อนออกไป ทำให้บ้านไม่เก็บความร้อน 


3. ติดฉนวนกันความร้อน

ตัวช่วยสำคัญในการช่วยป้องกันความร้อน นิยมติดตั้งไว้ใต้หลังคา บนฝ้า รวมไปถึงภายในผนังของบ้าน ตัวฉนวนจะช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอก และทำให้ความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้น้อยที่สุด


4. สีและวัสดุมุงหลังคาช่วยบ้านเย็นได้

หลังคาถือเป็นส่วนที่โดนแสงแดดตลอดเวลา จึงกลายเป็นจุดที่นำความร้อนเข้ามาสู่ภายในบ้าน ดังนั้นการเลือกวัสดุในการมุงหลังคา ควรเลือกวัสดุมุงหลังคาสีอ่อน จะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น เพราะหลังคาสีอ่อนจะดูดซับความร้อนได้น้อยกว่าหลังคาสีเข้ม และควรเลือกใช้วัสดุกระเบื้องมุงหลังคาที่ช่วยป้องกันความร้อน มีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝน เช่น กระเบื้องหลังคาแบบลอน กระเบื้องหลังคาคอนกรีต เป็นต้นการเลือกฝ้าชายคาที่ระบายความร้อน นอกจากการเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้บ้านไม่ร้อน คือ การเลือกฝ้าชายคาประเภทที่มีรูช่วยระบายความร้อนจากภายใต้หลังคาออกสู่ภายนอก ทำให้มีอากาศถ่ายเทสม่ำเสมอ ไม่อบอ้าว ทำให้บ้านเย็นอยู่สบาย 


5. เลือกติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้นให้ประโยชน์สองต่อคือ ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น เพราะการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ลงบนหลังคาเปรียบเสมือนมีตัวกันความร้อน 2 ชั้น ทำให้ป้องกันแดดและความร้อนที่จะลงไปสู่ตัวบ้านได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยประหยัดค่าไฟ เพราะแผงโซล่าเซลล์เป็นการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทดแทนการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยตรง 

การเลือกวัสดุในการก่อสร้างถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะบ้านเป็นที่อยู่อาศัยในระยะยาว เราควรเลือกใช้วัสดุที่ดี มีคุณภาพ เพื่อการใช้งานในอนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งนอกจากการเลือกใช้วัสดุแล้ว การเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน และออกแบบบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน และออกแบบบ้าน เราพร้อมสร้างบ้านคุณภาพ ด้วยบริการก่อสร้างที่ครบวงจร ดูแลโดยทีมงานมากประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เราใส่ใจทุกขั้นตอน เพื่อให้คุณได้บ้านที่ตรงใจ และตอบโจทย์ทุกความต้องการ สนใจปรึกษา ติดต่อเราได้เลย!


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ
11 พ.ค. 2565

แก้ปัญหา ผู้รับเหมาทิ้งงาน อย่างไรดี ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านหรู 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น พร้อมพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว กับ ปัญญาฤทธิ์โฮม
25 ก.ค. 2565

สร้างบ้านหรู 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น พร้อมพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว กับ ปัญญาฤทธิ์โฮม

รอบรู้เรื่องบ้าน
ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!
15 ก.ค. 2565

ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!

รอบรู้เรื่องบ้าน