สร้างบ้านของคุณ! ให้กลายมาเป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" น้อยแต่มากเรียบแต่เก๋

สร้างบ้านของคุณ! ให้กลายมาเป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" น้อยแต่มากเรียบแต่เก๋

28 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 260

  หนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในปัจจุบัน คือ การสร้างบ้านสไตล์มินิมอล ซึ่งต้องยอมรับว่า กระแสนี้เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเห็นได้จากโครงการบ้านประเภทต่าง ๆ ที่เริ่มปรับการออกแบบ ให้บ้านดูมีความมินิมอล ดูสบายตา แต่ยังคงมีประโยชน์ใช้สอย และฟังก์ชันอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งการจะสร้างบ้านให้ได้ในแบบสไตล์มินิมอลนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด 

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีคำแนะนำสำหรับเจ้าของที่เตรียมจะออกแบบบ้าน เตรียมสร้างบ้านในสไตล์มินิมอล ได้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ และให้บ้านที่สร้างเสร็จกลายเป็นบ้านในฝันของคุณ หากพร้อมแล้ว ตามไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

บ้านสไตล์มินิมอล คืออะไร?

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับความหมายจริง ๆ กันก่อน มินิมอล (Minimal) คือ ความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน หากเปรียบบ้านสไตล์มินิมอลให้เห็นภาพตรงกัน ก็คือ บ้านที่ดูเรียบง่าย โทนสีดูสบายตา ไม่ฉูดฉาด ส่วนมากจะนิยมเน้นใช้โทนสีขาว สีดำ และสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก

แม้จะดูเรียบง่าย แต่แฝงการใช้งานที่คุ้มค่า ในเชิงของคอนเซ็ปต์เรามักจะพูดกันติดปากว่า “Less is More” นั่นคือคำจำกัดความของบ้านสไตล์มินิมอลได้ดีที่สุด เรียบง่าย แต่ต้องใช้ประโยชน์ได้จริง และมีการใช้งานที่สะดวกสบาย

สร้างบ้านสไตล์มินิมอล

อย่างที่เราได้บอกไปตอนต้น การสร้างบ้านสไตล์มินิมอลนั้นไม่ยาก เพียงแค่คุณต้องทำความเข้าใจ ถึงปัจจัยต่าง ๆ ประกอบกับวางแผนที่ดี เพื่อให้ทุกอย่างออกมาตอบโจทย์การใช้งาน รวมถึงความต้องการสูงสุดของผู้ใช้งานทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน

1. พื้นที่ดินในการสร้างบ้าน

การสร้างบ้านต้องคิดถึงหลักความจำเป็นหลายอย่าง ซึ่งเรื่องของพื้นที่นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ นับว่าเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจว่า ควรจะเลือกสร้างบ้านแบบใด ระหว่างบ้านชั้นเดียว และบ้านสองชั้น ควรคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยส่วนรวม พื้นที่ส่วนตัวภายในห้อง ประกอบกับสมาชิกภายในครอบครัว เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคนในบ้านได้มากที่สุด และที่อย่างที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การมีพื้นที่ส่วนตัวให้กันและกันนั่นเอง

2. การออกแบบบ้าน

เมื่อพูดถึงบ้านสไตล์มินิมอล สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึง คือ ความเรียบง่าย ดูสบายตา ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า บ้านมินิมอลส่วนใหญ่จะใช้การออกแบบที่เรียบง่าย ไม่เน้นดีไซน์ที่หวือหวา สีที่ใช้มักเป็นสีที่ดูแล้วสบายตาไม่เข้มหรืออ่อนจนเกินไป เน้นไปทางสีขาว และสีเอิร์ธโทน เป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีการลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้บ้านสไตล์มินิมอลส่วนใหญ่ จะออกแบบในรูปทรงเรขาคณิตพื้นฐาน เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม เป็นต้น

3. วัสดุที่เลือกใช้

จะเน้นไปที่วัสดุชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นหลัก หรือมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ไม่ได้มีการใช้วัสดุที่หลากหลาย หรือปะปนกันจนเกินไป เช่น เน้นไม้เป็นหลัก หรือ เน้นกระจกเป็นหลัก เพื่อให้อยู่ในคอนเซ็ปต์ของ Less is More อย่างที่ได้พูดถึงกันไปแล้วก่อนหน้านี้

4. การตกแต่งบ้านแบบมินิมอล

ปฏิเสธไม่ได้ว่า บ้านสไตล์มินิมอลได้รับความนิยมในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ความสวยงาม และความสบายตาเมื่อแรกเห็น ซึ่งนอกจากตัวบ้านที่จะมีความมินิมอลแล้ว องค์ประกอบหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ภายในบ้านก็ยังสามารถตกแต่งให้เข้ากับคอนเซ็ปต์มินิมอลได้อีกเช่นกัน โดยเน้นการตกแต่งด้วยสีเอิร์ธโทน เลือกของใช้สำคัญที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อเน้นเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้มากขึ้น เน้นใช้วัสดุที่เป็นไม้ และปลูกต้นไม้เพื่อให้ดูสบายตาควบคู่กัน            

จะเห็นได้ว่า การสร้างบ้านสไตล์มินิมอลไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับทุก ๆ รายละเอียด เพื่อให้บ้านในฝันออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การเลือกบริษัทรับออกแบบ และสร้างบ้านที่เชื่อถือได้ มั่นใจได้ในคุณภาพของโครงสร้าง และความเชี่ยวชาญ 

ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรามาพร้อมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านก่อสร้าง ดำเนินการมายาวนานกว่า 10 ปี มีความเชี่ยวชาญสูง ให้คำปรึกษาได้ครอบคลุม พร้อมให้บริการในเขตพื้นที่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา มาสร้างบ้านกับเรา ไม่มีผิดหวังแน่นอน ดำเนินการด้วยความใส่ใจทุกขั้นตอน ออกแบบ และสร้างบ้านได้ตรงตามความต้องการสูงสุด


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สร้างบ้านกับ "ปัญญาฤทธิ์โฮม" บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ดีอย่างไร ?
01 ส.ค. 2564

สร้างบ้านกับ "ปัญญาฤทธิ์โฮม" บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ดีอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?
21 เม.ย. 2564

ก่อน “สร้างบ้าน” ควรเตรียมพร้อมอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
มือใหม่สร้างบ้านควรอ่าน! "ฉนวนกันความร้อน" ควรมีจริง ?
18 พ.ย. 2564

มือใหม่สร้างบ้านควรอ่าน! "ฉนวนกันความร้อน" ควรมีจริง ?

รอบรู้เรื่องบ้าน