วางแผน "สร้างบ้านหลังแรก" ในยุคโควิด-19 ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

วางแผน "สร้างบ้านหลังแรก" ในยุคโควิด-19 ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

28 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 55

การสร้างบ้านสักหลังเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนและเตรียมตัวอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการสร้างบ้านหลังแรกในช่วงภาวะโควิด-19 มีสิ่งที่จำเป็นต้องวางแผนและไตร่ตรองมากเป็นพิเศษ เช่น งบประมาณการสร้างบ้านในภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รูปแบบของบ้านหรือการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยที่อาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการใช้ชีวิตในยุคโควิดที่หลายคนอาจใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น เอกสารต่าง ๆ และการติดต่อหน่วยงานราชการที่ต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีออนไลน์ วันนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะพาทุกคนไปดูว่า การเตรียมตัวสร้างบ้านหลังแรกในยุคโควิด-19 นี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

1. เตรียมงบประมาณให้เพียงพอสำหรับสร้างบ้าน

งบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก ที่ต้องคิดคำนวณให้ดีในการวางแผนสร้างบ้าน การตั้งงบประมาณในการก่อสร้าง เปรียบเสมือนการกำหนดรูปแบบและขนาดของบ้าน จะช่วยให้สามารถวางแผนการใช้เงินในการก่อสร้างได้ชัดเจน ไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต แต่อย่างไรก็ดีควรเตรียมงบประมาณสำรองไว้ส่วนหนึ่ง เพราะบางครั้งปัญหางบประมาณบานปลายในการก่อสร้างบ้านเป็นสิ่งที่อาจหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะการจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านที่มีการแบ่งจ่ายเงินว่าจ้างออกไปเป็นงวด ๆ  อาจจะประสบกับปัญหางบประมาณบานปลาย ที่เกิดจากราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับราคาสูงขึ้น ในระหว่างการก่อสร้างหรือการสั่งแก้ไขงานก่อสร้างเพิ่มเติมภายหลัง

การเลือกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแต่ข้อดีก็คือ สามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการก่อสร้างจะระบุอยู่ในหนังสือสัญญาก่อสร้าง ถึงแม้ภายหลัง วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างจะมีราคาสูงขึ้นในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

2. รูปแบบของบ้านที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย

สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนต่างมีความต้องการในการใช้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่ต่างกัน เช่น พ่อและแม่ต้องการห้องที่มีความเป็นส่วนตัวไว้สำหรับทำงาน เด็ก ๆ ในบ้านต้องการพื้นที่กว้างสำหรับทำกิจกรรม ผู้สูงอายุต้องการมุมพักผ่อนและทางสัญจรในบ้านที่สะดวกปลอดภัย เช่น ทางลาดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ซึ่งความต้องการที่แตกต่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นในภาวะปกติหรือภาวะโควิด-19 ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ จึงจำเป็นต้องมีการดีไซน์แบบบ้านและจัดสรรส่วนของพื้นที่ใช้สอย ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยทุกคนภายในบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถเลือกแบบบ้านได้จากหลายช่องทาง เช่น แบบบ้านแจกฟรีจากหน่วยงานราชการ ว่าจ้างสถาปนิกออกแบบบ้าน ใช้แบบบ้านตัวอย่างหรือเลือกใช้บริการออกแบบจากสถาปนิกของบริษัทรับสร้างบ้าน อีกทั้งยังช่วยวางแผนเรื่องงบประมาณและควบคุมดูแลการก่อสร้างทั้งหมด

3. ทำเลสร้างบ้าน

ทำเลบ้านเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของสมาชิกในบ้านเป็นอย่างมาก แม้จะได้บ้านที่สวยถูกใจตรงกับความต้องการ แต่ถ้าหากบ้านตั้งอยู่ในทำเลที่มีสภาพแวดล้อมโดยรอบไม่ดี ก็ย่อมส่งผลให้การใช้ชีวิตนั้นไร้ซึ่งความสะดวกสบาย สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกทำเลมีหลายปัจจัยเช่น ความปลอดภัยไม่อยู่ในพื้นที่เปลี่ยว ห่างไกลจากมลภาวะทั้งทางเสียงและอากาศ เช่น ไม่อยู่ใกล้สนามบิน สถานบันเทิง โรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในภาวะโควิด-19 นี้ ไม่ควรเลือกทำเลสร้างบ้านในบริเวณที่เป็นชุมชนแออัด ควรมีทางเข้าออกหลายทางสามารถเดินทางได้สะดวก เช่น การเดินทางไปโรงพยาบาลเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเจ็บป่วย

4. เลือกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ

การเลือกสร้างบ้านหลังแรกกับบริษัทรับสร้างบ้านในยุคโควิด-19 นั้น จะช่วยลดความกังวลของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะบริษัทรับสร้างบ้านมีทีมงานและการบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบดำเนินการก่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพบ้านก่อนส่งมอบ จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้บ้านที่ทั้งถูกใจและมีคุณภาพ

การสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านยังช่วยลดขั้นตอนการยื่นเอกสารต่าง ๆ ที่ยุ่งยากสำหรับลูกค้า เช่น การประสานงานกับหน่วยงานราชการและการเตรียมเอกสารเพื่อขออนุญาตสร้างบ้าน เพราะตัวแทนจากบริษัทรับสร้างบ้านจะเป็นผู้จัดการเอกสารตรงส่วนนี้ให้ทั้งหมด  รวมถึงระยะเวลาในการก่อสร้าง บริษัทมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน เจ้าของบ้านสามารถติดตามความคืบหน้ารวมถึงตรวจสอบผลของการดำเนินงานก่อสร้างได้ตลอดเวลา 

เหล่านี้คือสิ่งที่จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงสำหรับการสร้างบ้านหลังแรกในยุคโควิด-19 ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบ้านในการเตรียมตัวและวางแผนสร้างบ้าน หากอยากได้คำปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสร้างบ้าน ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือกใช้ ฝ้าใต้หลังคา แบบไหนดีที่ช่วยให้บ้านเย็น
19 ก.ย. 2565

เลือกใช้ ฝ้าใต้หลังคา แบบไหนดีที่ช่วยให้บ้านเย็น

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านมานานแก้ปัญหา "บ้านร้อน" ไม่ได้สักที ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้
15 ม.ค. 2565

สร้างบ้านมานานแก้ปัญหา "บ้านร้อน" ไม่ได้สักที ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้

รอบรู้เรื่องบ้าน
ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข
25 ก.ค. 2565

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

รอบรู้เรื่องบ้าน