แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว

แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว

22 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 81

ปรับเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวภายในบ้านให้กลายเป็นมุมโปรด ด้วยการจัดสวนในสไตล์ที่ใช่ในรูปแบบคุณ !  เพราะการจัดสวนไม่เพียงแต่จะทำให้บ้านดูร่มเงาแล้ว ยังช่วยทำให้บ้านดูสวยงามมากยิ่งขึ้น เพิ่มบรรยากาศของธรรมชาติ เพื่อความผ่อนคลายแก่การพักอาศัยที่ลงตัว ในสไตล์ที่คุณชอบ อีกทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่กิจกรรมให้แก่ครอบครัวได้อีกด้วย

มาจัดสวนบ้านสไตล์ที่ใช่ในแบบของคุณกัน!

ใครที่อยากเพิ่มบรรยากาศความร่มรื่นให้แก่บ้านของคุณ พลาดไม่ได้เลยที่จะเปลี่ยนพื้นที่โล่ง ๆ บริเวณรอบบ้านให้กลายมาเป็นสวนที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม หรูหราและโดดเด่นในสไตล์ที่ใช่ ซึ่งวันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เชียงใหม่ จะพาคุณมาทำความรู้จักกับสวนที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยว่ามีสไตล์อะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

สวนสไตล์ไทย

ภาพจาก: www.thaigardendesign.com

การจัดสวนบ้านสไตล์ไทย ถือได้ว่าเป็นสไตล์สวนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะภายในสวนมักนิยมเลือกใช้พรรณไม้ที่มีเอกลักษณ์ในเขตร้อนชื้นและไม้มงคลมาประดับตกแต่งสวน เช่น สับปะรดสี  ขนุน วาสนา ว่านมหามงคล โกศล หรือเสน่ห์จันทร์แดง เป็นต้น ทั้งยังนิยมนำพืชผักสวนครัวหรือสมุนไพรมาปลูกไว้ในสวนอีกด้วย เรียกได้ว่าทั้งสวยงามและมีประโยชน์ อย่างมากมาย ในส่วนของการตกแต่งสวนสไตล์ไทยนั้น จะนิยมใช้เครื่องปั้นดินเผา รูปปั้น  ของตกแต่งที่ทำมาจากธรรมชาติ และของใช้โบราณมาประยุกต์ใช้ภายในสวน เพื่อเพิ่มบรรยากาศกลิ่นอายความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน


สวนสไตล์ยุโรป

สำหรับใครที่กำลังออกแบบบ้านหรูหรืออยากเพิ่มความหรูหราให้แก่บ้าน การจัดสวนในสไตล์ยุโรป ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศความหรูหราได้ในพริบตา โดยสวนสไตล์ยุโรปจะนิยมปลูกไม้ประดับพุ่มเล็กและไม้ประดับพุ่มสูง เช่น ต้นไทม์ ฮอลแลนด์ สนมังกร หลิวทอง และต้นชาฮกเกี้ยน เป็นต้น โดยสวนสไตล์ยุโรปจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของการตัดตกแต่งพุ่มไม้ให้เป็นรูปทรงที่สวยงามและเป็นระเบียบ ดูสบายตา แต่งเติมสีสันด้วยการเลือกไม้ดอกเข้ามาตกแต่งให้สวนดูมีชีวิตชีวา หรือจะตกแต่งสวนด้วยน้ำพุ รูปปั้น โคมไฟ และของตกแต่งสไตล์ยุโรป เพื่อสร้างบรรยากาศให้แก่สวนของคุณให้ดูสวยงามและมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น


สวนสไตล์บาหลี

สวนสไตล์บาหลี หรือ สวนสไตล์ทรอปิคอล เป็นอีกหนึ่งการจัดสวนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยลักษณะภูมิประเทศของอินโดนีเซียที่มีสภาพอากาศร้อนชื้นเหมือนกับประเทศไทย ทำให้พันธุ์ไม้มีความใกล้เคียงกันอย่างมาก เช่น ต้นลีลาวดี ต้นชบา กล้วยไม้ ต้นกล้วยพัด และต้นปาล์ม เป็นต้น  ซึ่งจุดเด่นของการจัดสวนบ้านสไตล์บาหลี คือ การผสมผสานวัฒนธรรม ความเชื่อ และธรรมชาติ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เน้นใช้วัสดุตกแต่งที่ทำจากธรรมชาติ เพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยบ่อน้ำ เพื่อให้มีเสียงน้ำเคลื่อนไหว สร้างบรรยากาศความเป็นบาหลีด้วยรูปปั้นหรือหินแกะสลักต่าง ๆ ให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น


สวนสไตล์จีน

การจัดสวนสไตล์จีนจะให้ความสำคัญในเรื่องของ การเอาธรรมชาติเข้ามาอยู่ใกล้ตัวของเรามากที่สุด โดยการผสมผสานระหว่างวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติ เข้าด้วยกัน อีกทั้งยังให้ความสำคัญในเรื่องศาสตร์ของหลักฮวงจุ้ย ทำให้สวนสไตล์จีนมักจะเป็นสวนที่มีองค์ประกอบจำลองธรรมชาติได้ใกล้เคียงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา แม่น้ำ ลำธาร น้ำตก และต้นไม้มงคล หรือจะแต่งเติมความเป็นกลิ่นอายวัฒนธรรมจีนด้วยสิ่งปลูกสร้างและของตกแต่งสไตล์จีน เพื่อเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ให้แก่สวนของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น รูปปั้น ศาลา สะพาน รวมไปถึงทางเดินหิน ล้วนแล้วแต่เป็นของตกแต่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศสวนสไตล์จีนให้ชัดเจนได้เป็นอย่างดี


สวนสไตล์อังกฤษ

สวนสไตล์อังกฤษ เป็นอีกรูปแบบการจัดสวนที่จะให้ความสำคัญระหว่างธรรมชาติกับความเชื่อมโยงสู่บ้านพักอาศัย จึงมักนิยมใช้ไม้เลื้อย ไม้ประดับพุ่มสูง ไม้ประดับพุ่งต่ำ และดอกไม้ที่มีสีสันสดใสเข้ามาช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้แก่สวนของคุณ เช่น ต้นสนฉัตร สนมังกร ไทรอังกฤษ กุหลาบ ไอริส และโรสแมรี่ เป็นต้น พร้อมทั้งตกแต่งทางเดินด้วยหินหรือบล็อกอิฐเรียงกันให้สวยงาม เพิ่มบรรยากาศความเป็นอังกฤษด้วยรูปปั้นและน้ำพุสไตล์โรมันไว้ในสวนให้ดูเก๋ ๆ หรือจะเพิ่มมุมโต๊ะน้ำชาในการจัดสวนบ้านสไตล์อังกฤษไว้นั่งปาร์ตี้จิบชากับเพื่อน ๆ ก็ดูลงตัวไปเสียทุกอย่างเลย 


สวนสไตล์ญี่ปุ่น

สำหรับใครที่ชื่นชอบสไตล์สวนที่แสดงถึงแก่นแท้ของธรรมชาติที่แท้จริง พลาดไม่ได้เลยกับการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น เพราะเป็นรูปแบบสวนที่ได้รับอิทธิพลมาจากนิกายเซน ซึ่งให้ความสำคัญและเคารพธรรมชาติ ทำให้การจัดสวนบ้านในรูปแบบนี้จะจำลองธรรมชาติออกมาได้อย่างสวยงาม เรียบง่าย และสบายตา โดยมักจะใช้พันธุ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์เข้ามาช่วยในการตกแต่ง เช่น ต้นกก ต้นไผ่ ต้นบ๊วย ต้นท้อ มอส บอนไซ เป็นต้น เพื่อเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นให้เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบลำธารเลียนแบบธรรมชาติคดเคี้ยวไปมาอย่างสวยงามอยู่ภายในสวน และตกแต่งด้วยวัสดุที่ทำจากธรรมชาติในสไตล์ญี่ปุ่น

 

จะเห็นได้ว่าสไตล์การจัดสวนบ้านแต่ละชนิดที่ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ นำมาฝากนั้น ต่างก็มีรูปแบบและเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง ที่มีความโดดเด่นและสวยงามที่แตกต่างกัน เช่น สวนสไตล์ญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญในเรื่องของแก่นแท้ของธรรมชาติ สวนสไตล์จีนจะให้ความสำคัญในเรื่องของการจำลองธรรมชาติตามหลักฮวงจุ้ย หรือแม้กระทั่งสวนสไตล์ไทยที่มักจะนิยมนำไม้มงคล หรือสมุนไพรมาปลูกไว้ภายในสวนเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้พักอาศัย ซึ่งจริง ๆ แล้วการจัดสวนนั้นไม่ได้มีรูปแบบการตกแต่งที่ตายตัวไปเสียทีเดียว คุณเองสามารถเนรมิตสวนโดยการประยุกต์สวนที่ใช่ในสไตล์ที่ชอบในแบบของคุณได้อย่างฟรีสไตล์ เพื่อให้เป็นสวนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียปรับเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวภายในบ้านธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นสวนในฝัน อย่าลืมไอเดียที่ปัญญาฤทธิ์โฮมนำมาฝากนี้ไปประยุกต์ใช้กันด้วยนะครับ ติดตามสาระดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้านและตกแต่งบ้านกับเราได้ที่นี่เลยนะครับ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เราเชี่ยวชาญด้านการออกแบบบ้านหรูและรับสร้างบ้านหรูที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในแบบคุณ  โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์กว่า 10 ปี เราพร้อมจะบริการคุณ โดยมีพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว
23 ม.ค. 2565

เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว

รอบรู้เรื่องบ้าน
ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข
25 ก.ค. 2565

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5
14 ธ.ค. 2564

6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

รอบรู้เรื่องบ้าน