รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

รู้ลึกเรื่องงาน "ฝ้าเพดาน" ก่อนสร้างบ้านให้ถูกหลักและเหมาะสมกับบ้าน

04 ธ.ค. 2564   ผู้เข้าชม 564

ฝ้าเพดาน เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญสำหรับการวางแผนสร้างบ้าน ส่งผลต่อตัวบ้านและการอยู่อาศัยของเราโดยตรง ประโยชน์ของฝ้าเพดาน คือ ช่วยให้บ้านของเราดูสะอาดเรียบร้อย ป้องกันฝุ่นและแมลง ปิดบังโครงสร้างบ้านและท่องานระบบต่าง ๆ รวมทั้งยังช่วยปรับอุณหภูมิภายในบ้าน เพราะ ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันความร้อนจากภายนอก ดังนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องของฝ้าเพดานเพื่อให้สามารถเลือกติดตั้งได้ถูกต้องและเหมาะสมกับบ้านของเรา

ประเภทของฝ้าเพดาน

ฝ้าเพดานมีการแบ่งประเภทอยู่สองแบบ ได้แก่ แบ่งตามวัสดุที่ใช้และแบ่งตามประเภทการติดตั้ง

 

ฝ้าเพดานแบ่งตามวัสดุที่ใช้

1. ฝ้าเพดานแผ่นยิปซั่ม

เป็นที่นิยมมาก เพราะ ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ราคาไม่สูง อีกทั้งยังสวยงามเรียบเนียน สามารถทนความร้อนได้ดี ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น เช่น แผ่นยิปซั่มมาตรฐานปกติที่ใช้กันทั่วไป แผ่นยิปซั่มทนความชื้น เหมาะสำหรับฝ้าเพดานห้องน้ำ แผ่นยิปซั่มทนความร้อนสำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ ข้อควรระวัง คือ แผ่นยิปซั่มสร้างขึ้นจากการอัดแร่เป็นแผ่นและปิดทับด้วยกระดาษแข็ง จึงมีความแข็งแต่เปราะ ไม่ถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักมากและไม่เหมาะสำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร เพราะ เมื่อโดนแดดกระดาษแข็งจะเสื่อมการใช้งาน ผงยิปซั่มข้างในจะร่วนแตกทำให้ฝ้าเพดานเสียหาย

2. ฝ้าเพดานไฟเบอร์ซีเมนต์

สร้างจากเส้นใยเซลลูโลสผสมปูนซีเมนต์ ทำให้มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง สามารถรับแรงกดและแรงกระแทกได้ดี ไม่บวมน้ำ ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก ทนแดดทนฝนจึงสามารถใช้ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

3. ฝ้าเพดานไม้

เหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการความเป็นธรรมชาติและอบอุ่น แต่การติดตั้งฝ้าเพดานไม้นั้นมีราคาสูง เพราะ ฝ้าไม้ที่นำมาติดตั้ง ต้องผ่านกระบวนการบำรุงต่าง ๆ เช่น การอบแห้ง การทาน้ำยาเคลือบเนื้อไม้ป้องกันปลวก เพื่อรักษาคุณภาพไม้ให้นานที่สุด ด้วยเหตุนี้ จึงมักติดฝ้าเพดานไม้ในพื้นที่หรือบริเวณที่ต้องการเน้นความสวยงามแบบธรรมชาติโดยเฉพาะ

4. ฝ้าเพดานไวนิล

ฝ้าเพดานไวนิลหรือฝ้าเพดานยูพีวีซี ผลิตจากอะคริลิก Unplasticized Polyvinyl Chloride ส่งผลให้มีน้ำหนักเบา ไม่ต้องทำสีเพิ่มเติม เหมาะกับพื้นที่ที่มีความเปียกชื้น นิยมนำมาปูเป็นฝ้าเพดานโรงรถ

5. ฝ้าเพดานอลูมิเนียม

นิยมติดตั้งในอาคารขนาดใหญ่ เพื่อซ่อนโครงสร้างงานระบบหรือไฟส่องสว่าง ทนทานแข็งแรง กันความชื้นได้ดี ไม่ติดไฟ แต่ไม่ทนความร้อน และเป็นวัสดุที่มีราคาสูง

 


 

ฝ้าเพดานแบ่งตามประเภทการติดตั้ง

 

1. ฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบ

การติดตั้งแบบนี้จะทำให้แผ่นฝ้าเรียบเนียนเป็นผืนเดียว ไม่มีรอยต่อ เหมาะกับงานที่ต้องการความเรียบเนียนกลมกลืน ดูเรียบร้อย มักจะติดตั้งแบบถาวร นิยมใช้ฝ้าเพดานยิปซั่มหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ เพราะ มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย

2. ฝ้าเพดานแขวน (ที-บาร์)

มักติดตั้งตามอาคารสำนักงานหรือห้องที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก เพราะ ติดตั้งสะดวก ราคาไม่สูง สามารถเปิดฝ้าขึ้นไปซ่อมแซมโครงสร้างงานระบบได้สะดวก สามารถซ่อมแซมหรือเปลี่ยนตัวฝ้าชิ้นที่พังได้ง่าย ไม่เหมาะกับห้องขนาดใหญ่ เพราะ ลวดที่ใช้ยึดจะเกิดการหย่อน ส่งผลให้ฝ้าเสียหาย

3. ฝ้าเพดานหลุม

เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความสวยงาม หรูหรา เพราะ ฝ้าเพดานหลุมจะทำให้ห้องดูมีมิติ มีลูกเล่นดึงดูดสายตา ระยะห่างระหว่างพื้นและเพดานดูสูงขึ้น สามารถซ่อนโครงสร้างงานระบบและติดตั้งโคมไฟระย้าได้  

4. ฝ้าเพดานซ่อนระบบไฟ

เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการตกแต่งเพื่อความสวยงามและหรูหรา มีการเว้นพื้นที่ฝ้าเพื่อวางแนวไฟให้สะท้อนลงมาสู่พื้นที่ที่ต้องการ จะได้แสงที่ดูนุ่มนวล สบายตา ดูหรูหรา

5. ฝ้าเพดานอะคูสติก

ฝ้าเพดานอะคูสติกหรือฝ้าเพดานดูดซับเสียง สามารถป้องกันเสียงสะท้อนได้ เหมาะสำหรับห้องประชุม ห้องสัมมนา หรือห้องจัดเลี้ยงที่มีการแสดงต่าง ๆ

6. ฝ้าระแนง

ฝ้าระแนงมีความสวยงาม สามารถซ่อนโครงสร้างงานระบบได้ดี เช่น ท่อระบายอากาศ สายไฟ ช่วยให้ห้องโปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก และยังสามารถซ่อมแซมได้ง่าย นิยมใช้ในอาคารขนาดใหญ่ เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงานต่าง ๆ

7. ฝ้าเพดานติดตั้งพิเศษ

แตกต่างจากผ้าทั่วไป เพราะ ถูกออกแบบสำหรับติดตั้งในพื้นที่เฉพาะที่ต้องการความแตกต่างหรือเป็นเอกลักษณ์ดึงดูดความสนใจ เช่น ล็อบบี้โรงแรม ห้างสรรพสินค้า วัสดุที่ใช้สำหรับฝ้าชนิดนี้จะผสมผสานวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ผ้าใบ กระจก ไม้ อะคริลิก ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการติดตั้ง

นี่คือข้อมูลของฝ้าและเพดานที่ปัญญาฤทธิ์โฮมนำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกฝ้าและเพดานให้เหมาะสมกับการใช้งานของบ้าน ได้ฝ้าคุณภาพดีที่สวยถูกใจ ไม่มีปัญหาการซ่อมแซมในภายหลัง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม “ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่” เรายินดีให้บริการรับสร้างบ้านอย่างครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปี ที่พร้อมบริการสร้างบ้านให้แก่คุณ ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ให้บริการดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
13 ธ.ค. 2564

แชร์ทริปสร้างบ้าน! เลือกวัสดุ ห้องครัว อย่างไร ? ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 เทคนิค เลือกบริษัทรับสร้างบ้านอย่างไรไม่ให้โดนเท!
17 ก.ย. 2564

4 เทคนิค เลือกบริษัทรับสร้างบ้านอย่างไรไม่ให้โดนเท!

รอบรู้เรื่องบ้าน
เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
24 ต.ค. 2565

เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

รอบรู้เรื่องบ้าน