สร้างบ้านมาหลายปี รอยร้าวตามผนัง เต็มไปหมดทำยังไงดี ?

สร้างบ้านมาหลายปี รอยร้าวตามผนัง เต็มไปหมดทำยังไงดี ?

15 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 740

รอยร้าวตามผนังบ้านเป็นสิ่งที่มักพบเจอกันแทบทุกบ้าน และสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับบ้านที่สร้างมานานแล้วหรือแม้กระทั่งบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จ ซึ่งรอยแตกร้าวบนผนังอาจสร้างความกังวลใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ความปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาบอกถึงสาเหตุการเกิดรอยร้าว วิธีป้องกัน และแนวทางการแก้ไข แล้วรอยร้าวระดับไหนที่ต้องเรียกช่างมาซ่อมหรือสามารถแก้ไขเองได้ ไปดูกันเลย

รอยร้าวบนผนังเกิดจากอะไร ?

รอยแตกร้าวบนผนังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มก่อสร้างบ้านจากขั้นตอนงานก่อผนัง โดยเกิดจากอิฐที่นำมาใช้ก่อผนังดูดซึมน้ำไม่เพียงพอ เพราะปกติอิฐที่นำมาใช้ก่อผนังต้องนำไปแช่น้ำเพื่อให้อิฐดูดซึมน้ำและเก็บรักษาความชื้นอย่างน้อย 7 วัน ก่อนนำมาใช้งาน เพราะเมื่อทำการฉาบปูนทับผนังแล้ว อิฐที่มีความชื้นไม่พอ จะดูดซึมน้ำจากปูนที่ใช้ฉาบผนังและเมื่อปูนแห้งก็จะทำให้ผนังเกิดรอยแตกร้าวได้ ซึ่งหากช่างสีทำการตรวจเช็คและแก้ไขได้ก่อนทำการทาสีทับก็จะลดปัญหาผนังแตกร้าวภายหลังได้ แต่ในกรณีบ้านที่สร้างและอาศัยมาระยะหนึ่งแล้วก็อาจจะเกิดปัญหาเหล่านี้ได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ

รอยร้าวจากโครงสร้าง

โดยทั่วไปโครงสร้างของบ้านจะมีคานหรือเสาเป็นตัวรองรับน้ำหนักของตัวบ้านและเป็นส่วนสำคัญที่เชื่อมต่อผนังทั้งหมดของบ้านไว้ เพราะการก่อผนังจำเป็นต้องยึดเกาะกับโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นเสาหรือคานเสมอ และในตัวเสาของบ้านจะเสริมโครงเหล็กอยู่ด้านในเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นเพื่อให้เสาและคานขยับได้เล็กน้อยเมื่อเกิดแรงปะทะหนัก ๆ จากลมพายุ หรือการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงซึ่งไม่ทำให้โครงสร้างของบ้านเสียหาย ซึ่งการขยับตัวของโครงสร้างหรือที่ช่างส่วนใหญ่เรียกว่า “ การให้ตัวของโครงสร้าง ” เมื่อโครงสร้างเกิดการขยับ ทำให้ผนังที่ถูกยึดอยู่กับเสาหรือคานขยับตาม แต่เนื่องจากผนังไม่มีโครงเหล็กเสริมด้านใน ดังนั้นการขยับตัวของผนังเป็นผลทำให้เกิดร้อยร้าวขึ้นมา โดยปัจจัยที่ทำให้โครงสร้างขยับตัวซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผนังเกิดรอยร้าวได้แก่ 

  • พื้นถนนเกิดการสั่นสะเทือนอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกับบ้านที่สร้างติดริมถนน
  • การขุดเจาะ พื้นดิน พื้นถนน 
  • การขุดเจาะขนาดใหญ่ เช่น การวางท่อระบายน้ำ
  • ลม พายุ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือ การเกิดแผ่นดินไหว
  • การทรุดตัวของพื้นดินรอบ ๆ บริเวณบ้าน

รอยร้าวจากตัวผนังบ้าน

ปัญหารอยแตกร้าวที่เกิดจากตัวผนังบ้านเอง ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากการก่อสร้างในขั้นตอนการก่อผนังตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน ซึ่งอาจจะเกิดจากช่างที่ไม่มีความชำนาญมากพอในการก่อผนังให้ได้ตามมาตรฐาน การผสมปูนฉาบที่ไม่ได้สัดส่วน การดูดซึมน้ำของอิฐที่นำมาก่อผนังไม่เพียงพอ เมื่ออิฐแห้งจึงดูดซึมเอาน้ำมาจากปูนฉาบทำให้เกิดรอยร้าวนั่นเอง หรือการเลือกใช้ปูนหรือโฟมกาวปิดทับช่องว่างระหว่างผนังที่ก่อกับคานไม่ถูกประเภท เมื่อคานเกิดการขยับตัวจึงทำให้กระแทกกับผนังและเกิดรอยแตกร้าวเป็นแนวตรงตามผนัง หรือตามเสาบ้านได้ 

จะรู้ได้อย่างไรว่า ... รอยร้าวแบบไหนซ่อมเองได้ และ รอยร้าวระดับไหนที่น่ากังวลจนต้องเรียกช่าง?

รอยร้าวของผนังมีทั้งร้าวแบบแตกลายงาที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป หรือรอยร้าวขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดร่องและมีเศษปูนจากผนังหลุดร่อนออกมา ซึ่งรอยร้าวแต่ละแบบก็มีวิธีแก้ไขและซ่อมแซมแตกต่างกันไป

รอยร้าวเล็ก ๆ ที่ไม่ควรทิ้งไว้

รอยร้าวแบบแตกลายงาเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ ตามผนัง มีลักษณะเหมือนรากไม้ และมีขนาดไม่เกิน 2 มิลลิเมตร หรือมีรอยร้าวเป็นแนวเฉียงตามมุมวงกบของหน้าต่างหรือประตู  สำหรับรอยร้าวลักษณะนี้มักจะไม่เป็นอันตรายและไม่ส่งผลต่อโครงสร้างภายใน แต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเมื่อเกิดฝนตก ผนังจะกักเก็บความชื้นไว้ หากทิ้งไว้นานอาจส่งผลให้ผนังบวม เกิดปัญหาสีลอกร่อน และเกิดเชื้อราได้ ซึ่งรอยร้าวลักษณะนี้สามารถแก้ไขเองได้ด้วยการอุดโป๊วแล้วค่อยทาสีทับผนังเพื่อปกปิด

รอยร้าว ขนาดใหญ่ที่ต้องกังวลและแก้ไขด่วน !!

โดยรอยร้าวขนาดใหญ่นี้จะเกิดบริเวณ แนวเฉียงกลางผนัง แนวดิ่งตามคาน หัวมุมเสา หรือแม้แต่รอยร้าวบนพื้น สังเกตได้ว่ารอยร้าวลักษณะนี้เป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นบริเวณจุดที่เชื่อมต่อกับโครงสร้างของบ้าน ทั้งในส่วนของเสาและคาน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเสาและคานรับน้ำหนักมากเกินไปอาจเกิดจากการต่อเติมบ้าน หรือการทรุดตัวของเสาบางเสาภายในบ้าน ซึ่งการซ่อมแซมรอยร้าวลักษณะนี้จำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาจากช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการซ่อมแซมและแก้ไขโดยด่วน

เมื่อรู้สาเหตุของการเกิดรอยร้าวและวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นแล้ว ทีนี้อย่าลืมลองสังเกตตามจุดต่างๆของบ้านดูว่ามีรอยแตกร้าวตามผนังบ้านหรือไม่ หากไม่แน่ใจว่ารอยร้าวที่เจอนั้นอันตรายหรือเป็นปัญหาต่อโครงสร้างของบ้านภายหลังหรือไม่ ขอแนะนำให้คุณเอาดินสอขีดตรงรอยร้าว ทั้งทางยาว ทางกว้าง และขนาดของรอย แล้วลงวันที่เอาไว้เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงของรอยร้าวนั้นว่ามีการขยายตัวไปในลักษณะใด เพิ่มขึ้นมากน้อย และรวดเร็วแค่ไหน แต่ปัญหารอยร้าวเหล่านี้จะหมดไปเพียงคุณเลือกสร้างบ้านพร้อมรับคำปรึกษาจากช่างผู้เชี่ยวชาญจาก ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ที่พร้อมจะดูแลทุกขั้นตอนในการก่อสร้างเพื่อให้คุณได้บ้านที่สวยงามและปลอดภัยตรงตามมาตรฐาน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ
01 ส.ค. 2564

4 เทคนิค สร้างบ้านให้โดนใจผู้สูงอายุ

รอบรู้เรื่องบ้าน
เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
24 ต.ค. 2565

เตรียม 6 เอกสารสร้างบ้านสำคัญ! ที่เจ้าของบ้านใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย
06 มิ.ย. 2565

4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน