รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

รวมไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

25 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 298

ห้องน้ำ ถือเป็นห้องที่มีความสำคัญรองลงมาจากห้องนอน เพราะเป็นห้องที่ทุกคนต้องเข้าไปทำกิจวัตรประจำวันในทุก ๆ วัน ช่วยคลายเครียดและทำให้สบายตัว ยิ่งถ้าเราได้เข้าห้องน้ำที่มีการออกแบบตกแต่งภายในอย่างลงตัว ยิ่งทำให้อารมณ์ดีและรู้สึกผ่อนคลายได้เต็มที่ ดังนั้น การออกแบบห้องน้ำจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยเมื่อสร้างบ้าน 

เพราะนอกจากความสวยงาม ยังมาพร้อมการใช้งานจริงที่สามารถออกแบบได้ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาไอเดียในการออกแบบห้องน้ำ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน มีไอเดียดี ๆ มาฝากทุกคนครับ

7 ไอเดีย ออกแบบห้องน้ำ ฉบับถูกใจผู้อยู่อาศัย

ในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน ได้รวมไอเดียออกแบบห้องน้ำ ให้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานจริงมาฝาก เพื่อเป็นไอเดียต่อยอดในการออกแบบตกแต่งห้องน้ำของคุณ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

1. แบ่งกั้นโซนเปียกและแห้ง

เมื่อมีการแบ่งโซนห้องน้ำให้ชัดเจนว่าเป็นโซนเปียกหรือโซนแห้ง นอกจากจะช่วยให้ง่ายต่อการใช้งาน ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัย ในกรณีพื้นเปียกจนเกิดการลื่นล้มหรือเป็นอันตราย แถมยังช่วยให้ทำความสะอาดห้องน้ำได้ง่ายขึ้น ป้องกันเชื้อราที่เกิดจากความชื้นแพร่กระจายไปทั่ว และทำให้ห้องน้ำดูสวย น่าใช้งาน เพราะไม่มีคราบเปียกจากน้ำและเชื้อราตามจุดต่าง ๆ คอยรบกวนสายตา


2. ติดตั้งห้องกระจกอาบน้ำ

การติดตั้งกระจกนอกจากจะช่วยแบ่งโซนเปียกและแห้งออกจากกันได้เป็นอย่างดี ยังทำให้ห้องน้ำดูเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันน้ำกระเด็นออกไปยังโซนแห้ง ประหยัดเวลาในการทำความสะอาดและยังให้ความเป็นส่วนตัว น่าใช้งานอีกด้วย


3. บิวท์อินช่องหรือชั้นวางของใช้ในห้องน้ำ

ควรออกแบบตกแต่งภายในห้องน้ำให้ดูดี เป็นระเบียบ มีที่เก็บของเป็นสัดเป็นส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้ดูสวยงาม ไม่ดูรกหูรกตา ไม่เกะกะ สามารถออกแบบได้ตามการใช้งานจริง เช่น บิวท์อินช่องแบบเจาะผนังประหยัดพื้นที่ หรือเพิ่มชั้นวางของที่ดูสวยงามเข้ากับห้องน้ำ และที่สำคัญ อย่าลืมเลือกสีชั้นวางให้เข้ากับห้องน้ำด้วยเช่นกัน


4. ติดตั้งประตูบานเลื่อน 

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการประหยัดพื้นที่ ควรเลือกใช้ประตูห้องน้ำเป็นประตูบานเลื่อนแทนประตูเปิดเข้าออก นอกจากนี้ หากในบ้านมีผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ การใช้ประตูบานเลื่อนจะช่วยให้เข้าและออกห้องน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น ห้องน้ำดูกว้างขึ้น แถมยังใช้งานง่ายกว่า ขณะที่การเลือกใช้ประตูบานเลื่อนแบบกระจก ก็จะช่วยทำให้ห้องน้ำดูโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัดได้อีกด้วย


5. มีช่องระบายอากาศ

การระบายอากาศภายในห้องน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้ตลอด ลดความชื้น กลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดการเกิดเชื้อรา การสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งการทำช่องระบายอากาศสามารถเลือกติดตั้งได้ทั้งแบบหน้าต่างบานกระทุ้ง หรือพัดลมดูดอากาศ 


6. เลือกลายกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์บ้าน 

ควรเลือกลายกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์การออกแบบบ้าน เพื่อความสวยงามและไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนอกจากความสวยแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับการใช้งานจริง เพราะการเลือกกระเบื้องห้องน้ำต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และควรเลือก กระเบื้องที่มีค่ากันลื่นสูง โดยดูจากค่า R9-R13 ยิ่งตัวเลข R มาก ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการกันลื่นได้มากตาม แนะนำให้เลือกค่า R10 ขึ้นไป เนื่องจากการเลือกกระเบื้องที่มีค่ากันลื่นสูง จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวขณะใช้ห้องน้ำได้


7. เพิ่มแสงสว่างในห้องน้ำ

ควรเพิ่มแสงสว่างในห้องน้ำด้วยหลอดไฟที่ค่าความสว่างสูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้ม นอกจากนี้แสงสว่างยังช่วยให้ห้องน้ำดูโปร่ง โล่ง สบาย ไม่มืดทึบ ไม่รู้สึกอัดอัด ควรใช้หลอดไฟแบบ Day Light เพราะเป็นแสงสีขาวเหมือนแสงจากธรรมชาติจริง ๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

การออกแบบห้องน้ำที่ดี ไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องความสวยงาม ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และที่สำคัญเลยคือ ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้ง 7 ไอเดียที่เราแนะนำมาทั้งหมดนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับการใช้งานจริง และความต้องการของผู้อยู่อาศัย รับรองว่าจะช่วยทำให้ห้องน้ำของคุณดูดีและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น 

สำหรับใครที่ต้องการรีโนเวทห้องน้ำ รีโนเวทบ้าน หรือสร้างบ้านใหม่ แต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร มาที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้าน เราพร้อมให้บริการครบวงจร ตั้งแต่สร้างบ้าน ออกแบบภายในและภายนอก ควบคุมงานก่อสร้าง และบริการตรวจรับ ดูแลโดยทีมงานมากประสบการณ์กว่า 10 ปี พร้อมสร้างบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อเราเลย


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข
25 ก.ค. 2565

ฤกษ์ตั้ง ศาลพระภูมิ ปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

รอบรู้เรื่องบ้าน
แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว
22 ส.ค. 2565

แชร์ไอเดีย จัดสวนบ้าน เนรมิตสวนสวยหลากหลายสไตล์บนพื้นที่สีเขียว

รอบรู้เรื่องบ้าน
8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ
29 พ.ค. 2565

8 ไอเดีย ออกแบบบ้าน ชั้นเดียว สไตล์มินิมอล มูจิ

รอบรู้เรื่องบ้าน