มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !

มารู้จัก "สีผังเมือง" ก่อนเลือกทำเลสร้างบ้าน รู้ไว้ไม่เสียหาย !

20 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 61

เชื่อว่าหลายคนที่เห็นคำว่า “สีผังเมือง” อาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคยสักเท่าไหร่ แต่หากพูดถึงคำว่า “ผังเมือง” อาจจะฟังแล้วคุ้นหูกันมากขึ้น ผังเมือง คือ การวางแผนผังการใช้ที่ดิน ตามประเภทของที่ดิน ซึ่งรวมไปถึง การจัดสร้างสิ่งปลูกสร้าง เส้นทางคมนาคม สำหรับผังเมืองนั้นจะประกอบไปด้วยสีผังเมืองที่แตกต่างกัน ซึ่งในแต่ละสีก็มีการระบุความหมายที่ต่างกันไว้อย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน เหตุผลสำคัญในการกำหนดสีนั่นก็เพื่อช่วยในการประกอบการตัดสินใจ เปรียบเทียบระหว่างข้อดี ข้อเสีย สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทำเล ในการสร้างบ้าน สร้างคอนโด รวมไปถึงการลงทุนประเภทต่าง ๆ

ในบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาอธิบายความสำคัญของสีผังเมือง รวมถึงบอกความหมายของสีผังเมือง ว่าแต่ละสีมีความหมายว่าอย่างไร เพื่อสร้างความเข้าใจ และเป็นประโยชน์ สำหรับผู้ที่กำลังจะหาทำเลสำหรับสร้างบ้าน สร้างโฮมออฟฟิศ หรืออาคารพาณิชย์ เพื่อให้ได้ทำเลที่พอเหมาะสม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และอำนวยความสะดวกได้อย่างดีที่สุด 

ความหมายของ สีผังเมือง

การแบ่งสีผังเมืองออกเป็นสีต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการดู และรู้ถึงขอบเขตพื้นที่ว่า แต่ละเขตพื้นที่นั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อใช้ประกอบการวางแผน พัฒนา รวมไปถึงการตัดสินใจในการลงทุนสร้างสิ่งปลูกสร้าง เพราะสีผังเมืองแต่ละสีมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไปอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น

โดยสีผังเมืองสามารถแบ่งออกได้เป็น 10 สี ในแต่ละสีมีความหมายเฉพาะตัว นักลงทุนส่วนมากจะนิยมดูสีผังเมือง เพื่อให้เข้าใจภาพรวม และมองภาพที่คาดการณ์ไว้ในอนาคตได้ชัดเจนมากขึ้น

สีผังเมือง 10 สี ประกอบด้วย

  1. สีผังเมือง พื้นที่สีเหลือง เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย
  2. สีผังเมือง พื้นที่สีส้ม เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง
  3. สีผังเมือง พื้นที่สีน้ำตาล เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก
  4. สีผังเมือง พื้นที่สีแดง เป็นที่ดินประเภทพาณิชยกรรม
  5. สีผังเมือง พื้นที่สีม่วง เป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรม และคลังสินค้า
  6. สีผังเมือง พื้นที่สีเม็ดมะปราง เป็นที่ดินประเภทคลังสินค้า
  7. สีผังเมือง พื้นที่สีเขียว เป็นที่ดินประเภทชนบท และเกษตรกรรม
  8. สีผังเมือง พื้นที่สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบท และเกษตรกรรม
  9. สีผังเมือง พื้นที่สีน้ำตาลอ่อน เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย
  10. สีผังเมือง พื้นที่สีน้ำเงิน เป็นที่ดินประเภทสถาบันราชการ สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ

สำหรับเขตที่อยู่อาศัย จะแบ่งได้เป็น 3 พื้นที่หลัก ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 

  •  พื้นที่สีเหลือง เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย นิยมใช้เป็นพื้นที่ในการปลูกหรือสร้างบ้านได้ ทั้งนี้จะอนุญาตให้สร้างได้เฉพาะบ้านเดี่ยวเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประกอบสาธารณูปโภค และสาธารณูปการณ์ได้อีกด้วย โดยกำหนดให้ใช้เพื่อกิจการอื่นได้ไม่เกินร้อยละ 10 พื้นที่ส่วนนี้มักจะเป็นบริเวณเขตนอกเมืองเป็นหลัก
  • พื้นที่สีส้ม เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ถือเป็นพื้นที่ที่เริ่มมีผู้อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น หากเทียบกับพื้นที่สีเหลือง จะเริ่มเข้ามาใกล้บริเวณเขตตัวเมืองมากขึ้น แต่ยังไม่ถึงกับใจกลางเมือง
  • พื้นที่สีน้ำตาล เป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก หรือหากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ เป็นพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่นสูงสุด ส่วนมากจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้พื้นที่เศรษฐกิจ หรือบริเวณใจกลางเมืองนั่นเอง

การเลือกทำเลที่อยู่อาศัยนั้นสำคัญมาก เพราะถือเป็นการลงทุนในระยะยาว ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องคิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนเสมอ เมื่อรู้แล้วว่าสีผังเมืองแต่ละสีมีความแตกต่างกันอย่างไร ก็ย่อมเป็นผลดีกับการลงทุนไม่มากก็น้อย เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ว่าที่ดินตรงนี้ เหมาะแก่การลงทุนหรือไม่ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เข้ามาประกอบเพิ่มเติม ทั้งเรื่องของราคาที่ดิน ความสะดวกสบาย และการพัฒนาพื้นที่รอบข้างในอนาคตด้วยเช่นกัน

เมื่อได้ทำเลที่ต้องการ ผ่านการพิจารณามาอย่างถี่ถ้วนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกบริษัทที่จะรับออกแบบและสร้างบ้านให้ตรงตามความต้องการของเรานั่นเอง ที่ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เราได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในเขตพื้นที่ที่เราให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา วางใจได้ ไม่ผิดหวัง ทีมงานของเรา มีประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี พร้อมตอบทุกข้อสงสัย และชี้แนะได้ตรงจุด ตรงตามความต้องการอย่างแน่นอน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

5 แบบบ้านหรู สไตล์โมเดิร์น สวยทันสมัย จากบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่
27 ธ.ค. 2564

5 แบบบ้านหรู สไตล์โมเดิร์น สวยทันสมัย จากบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่

รอบรู้เรื่องบ้าน
ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!
15 ก.ค. 2565

ประเภท วงกบประตูและหน้าต่าง ที่ต้องทำความรู้จักก่อนสร้างบ้าน!

รอบรู้เรื่องบ้าน
สร้างบ้านมานานแก้ปัญหา "บ้านร้อน" ไม่ได้สักที ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้
15 ม.ค. 2565

สร้างบ้านมานานแก้ปัญหา "บ้านร้อน" ไม่ได้สักที ปัญญาฤทธิ์โฮมช่วยคุณได้

รอบรู้เรื่องบ้าน