บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

บริษัทรับสร้างบ้าน VS ผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?

21 เม.ย. 2564   ผู้เข้าชม 252

การสร้างบ้านหนึ่งหลังนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่จะด่วนตัดสินได้เลย เพราะมักจะมีเรื่องต่าง ๆ เข้ามาแทรกทำให้เราปวดหัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น งบประมาณ แบบบ้าน ความต้องการและไลฟ์สไตล์ ที่สำคัญคือบ้านที่ดีก็ควรจะตอบโจทย์การใช้งานของผู้อยู่อาศัยเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสะดวกสบายได้ ทำให้การจะเลือกตัวแทนในการสร้างบ้านว่าจะเลือกอย่างไรดีต่างเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยากมาก หากคุณกำลังลังเลว่าจะจ้าง "บริษัทรับสร้างบ้าน" หรือ "ผู้รับเหมาก่อสร้าง" ดี ? บทความนนี้ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาช่วยคุณตัดสินใจว่าควรเลือกตัวแทนสร้างบ้านอย่างไรดี

บริษัทรับสร้างบ้าน” และ “ผู้รับเหมาก่อสร้าง” ทั้งสองแม้จะเป็นผู้ดำเนินการในการสร้างบ้านเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลาย ๆ เรื่อง ผู้ว่าจ้างจำเป็นที่จะต้องพิจารณาความแตกต่างเหล่านี้ เพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสมให้แก่ตนเอง 

1. รูปแบบการทำงาน

ผู้รับเหมาก่อสร้าง และ บริษัทรับสร้างบ้าน แตกต่างกันในด้านของรูปแบบการทำงาน โดยผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของบ้านเป็นฝ่ายไปติดต่อหาผู้รับเหมาเอง ข้อดี คือ ประสานงานกันได้ง่าย ทีมงานน้อย ไม่ยุ่งยาก ในขณะเดียวกันบริษัทรับสร้างบ้าน จะมีทีมงานมืออาชีพคอยดูแลตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนไปจนถึงตรวจเช็ค และส่งมอบงาน สามารถตรวจสอบได้ชัดเจน

2. งบประมาณ

การเลือกทำงานกับผู้รับเหมาก่อสร้าง จะถูกกว่าการว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้าน แต่มีความเสี่ยงในเรื่องของงบประมาณบานปลายสูง แต่บริษัทรับสร้างบ้าน แม้จะจ่ายค่าว่าจ้างในราคาที่สูงกว่า แต่จะไม่มีปัญหาเรื่องของงบประมาณบานปลายในภายหลัง งบประมาณที่ต้องจ่ายคือราคาที่ตกลงกันตั้งแต่แรกในวันเซ็นสัญญา แม้ราคาของวัสดุต่าง ๆ อาจจะแพงขึ้นในระหว่างการก่อสร้าง แต่ผู้ว่าจ้างก็ยังคงจ่ายในราคาเดิมที่ตกลงไว้

3. ความน่าเชื่อถือ

เนื่องจากบริษัทรับสร้างบ้าน จดทะเบียนอย่างถูกต้อง มีที่อยู่ชัดเจน ทำให้มีความน่าเชื่อถือ และการตกลงว่าจ้างมีการเซ็นสัญญาที่ชัดเจน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจึงสามารถตรวจสอบได้และไม่ต้องกังวลเรื่องการทิ้งงาน

4. ทีมงาน

บริษัทรับสร้างบ้านจะมีราคาว่าจ้างที่สูงกว่าผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่ในบริษัทก็ให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนออกแบบบ้านโดยสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ ควบคุมการทำงานโดยวิศวกรและทีมงานช่างมืออาชีพ และยังมีฝ่ายบริการลูกค้าคอยติดต่อประสานงานด้านเอกสารกับหน่วยงานต่าง ๆ แทนเจ้าของบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย จนถึงการตรวจสอบคุณภาพและส่งมอบบ้านในท้ายที่สุด

5. แบบบ้านตามใจผู้อาศัย

การสร้างบ้านกับผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของบ้านอาจจะต้องหาแบบบ้านเอง เช่น ว่าจ้างสถาปนิก หรือทำเรื่องขอแบบบ้าน จากนั้นจึงพูดคุยกับผู้รับเหมาก่อสร้างให้ดำเนินการสร้างบ้านตามแบบบ้านที่ตั้งใจไว้ แต่บริษัทรับสร้างบ้านจะมีแบบบ้านหลากหลายสไตล์ให้เจ้าของบ้านเลือกเพื่อนำมาปรับให้ตรงกับความต้องการของตน หรือหากยังไม่พึงพอใจ  ทางบริษัทรับสร้างบ้านเอง จะมีทีมงานออกแบบเตรียมพร้อมไว้ให้เรา สามารถพูดคุยแบบบ้านที่ต้องการได้เลย เป็นการประหยัดเวลาและลดขั้นตอนยุ่งยากไปในตัว

6. คุณภาพบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้านจะมีเอกสารที่แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างรวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ชัดเจน รวมทั้งมีบริการตรวจสอบสภาพก่อนส่งมอบและรับประกันให้แก่เจ้าของบ้าน ทำให้สามารถรับประกันได้ว่าบ้านที่ได้นั้นจะถูกสร้างขึ้นอย่างมีคุณภาพ แต่การว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของบ้านจะต้องเป็นคนตรวจคุณภาพบ้านที่สร้างเสร็จแล้วด้วยตนเอง

ทั้ง “บริษัทรับสร้างบ้าน” หรือ “ผู้รับเหมาก่อสร้าง” ต่างมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะสร้างบ้างลองพิจารณารายละเอียดข้างต้นในบทความเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจให้เหมาะสมกับคุณได้เลยครับ

บริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ บริษัท ปัญญาฤทธิ์ โฮม คอนสตัคชั่น จำกัด ยินดีให้บริการครับ เราให้บริการรับสร้างบ้านแบบครบวงจร ได้แก่ บริการให้คำปรึกษาและแนะนำ บริการออกแบบ บริการตกแต่งภายใน ตลอดจนบริการควบคุมการก่อสร้างด้วยวิศวกร มัณฑนากร และสถาปนิก ที่พร้อมจะบริการและส่งมอบบ้านที่มีคุณภาพแก่คุณ ซึ่งมีเขตพื้นที่การให้บริการ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทำไม เสาเข็ม จึงสำคัญต่อการสร้างบ้าน หากไม่ตอกจะมีผลเสียกับบ้านไหม ?
29 ธ.ค. 2564

ทำไม เสาเข็ม จึงสำคัญต่อการสร้างบ้าน หากไม่ตอกจะมีผลเสียกับบ้านไหม ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5
14 ธ.ค. 2564

6 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน เพิ่มออกซิเจน สวยงามแถมช่วยลด PM2.5

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน
29 ส.ค. 2565

5 ข้อห้าม! ที่ไม่ควรทำสำหรับคนที่กำลังวางแผนปลูกบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน