รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?

รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?

01 ส.ค. 2564   ผู้เข้าชม 112

เอ๊...สงสัยกันไหมครับว่าทำไมเรื่อง "ทิศทางลมและแสงแดด" หลายคนมักมองข้ามเป็นประจำ แต่ถ้าหากเรารู้เท่าทันและความสำคัญวิถีของธรรมชาติก่อนสร้างบ้านแล้ว ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าบ้านของคุณจะน่าอยู่มากขึ้นอย่างแน่นอน และสำหรับผู้ที่กำลังสร้างบ้านไม่ควรพลาดอย่างมาก ยิ่งบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงภายในบ้านควรที่จะศึกษาเรื่องทิศทางลมให้ดีก่อนที่บ้านของคุณจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ครับ บทความนี้ปัญญาฤทธิ์โฮมจะมาบอกทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการสร้างบ้านอย่างไรให้ป้องกันบ้านอับชื้นและห่างไกลเชื้อโรค

ศึกษาทิศทางลมก่อนสร้างบ้านเพื่อให้บ้านคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

การจะสร้างบ้านสักหลังเราควรศึกษาการวางตำแหน่งบ้านให้รับกับทิศทางลมและแสงแดด เพื่อให้บ้านได้ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากที่สุด เพราะการสร้างบ้านที่อิงตามทิศทางของลมจะช่วยให้บ้านคุณเป็นบ้านที่ประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาช่วยจัดการปัญหาบ้านร้อนและอับชื้นให้สิ้นเปลืองพลังงาน โดยการศึกษาตำแหน่งการวางห้องให้สอดคล้องกับทิศทางของลมและแสงแดด 

ก่อนสร้างบ้านมาดูกันดีกว่าว่าห้องอะไรควรอยู่ทิศทางไหนกันบ้างครับ ?
ห้องนอน: ควรสร้างห้องนอนไว้ทาง “ทิศเหนือ” เพราะเป็นห้องที่เรามักใช้พักผ่อนเวลากลางคืน ควรเป็นห้องที่ได้รับแสงแดดน้อยที่สุดแต่รับลมยิ่งมากยิ่งดี
ห้องรับแขก: เป็นห้องที่ควรได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าและลมพัดเย็น ๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายและสบายตลอดเวลามานั่งพัก ทำให้ควรสร้างห้องรับแขกไว้ทาง “ทิศตะวันออก” 
ห้องน้ำและห้องครัว: เป็นห้องที่ควรได้รับแสงแดดอย่างมาก เพราะเป็นห้องที่มีความเสี่ยงในการเกิดเชื้อโรคและอากาศอับชื้นสูง เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อโรคและลดความอับชื้น ทำให้ห้องครัวควรตั้งอยู่ใน “ทิศตะวันตก” ให้แดดส่องเข้ามาแรง ๆ ฆ่าเชื้อโรคนั่นเอง

 

ไม่ควรสร้างบ้านในทำเลที่รอบบ้านทึบไปด้วยกำแพงและตึกสูง

ทำเลสร้างบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ในเรื่องของทิศทางลม เนื่องจากการสร้างบ้านที่รายล้อมไปด้วยอาคารและกำแพงทึบสูง ๆ หลายคนอาจจะคิดว่าก็ดีแล้วนี่นา ให้ตึกบ้านอื่นบังแสงแดดบ้านของเราจะได้เย็นขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการที่บ้านหรือห้องของคุณไม่โดนแสงเลยนั้นจะทำให้บ้านคุณอับชื้นและก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ในที่สุด เนื่องจากไม่ได้รับแสงแดดและทิศทางของลมไม่เกิดการหมุนเวียน

 

ควรสร้างหน้าต่างในทิศทางที่ลมพัดเข้ามาสะดวก

ก่อนที่จะสร้างบ้านควรจะวางแผนผังหน้าต่างบ้านโดยอิงจากกระแสทิศทางลมให้ลมภายนอกสามารถพัดเข้ามาในบ้านได้อย่างสะดวก เพื่อที่จะถ่ายเทอากาศภายในไปข้างนอกภายนอกเข้าข้างในได้อย่างไหลลื่น หากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ไว้ในห้องควรเช็คว่าห้องนั้นมีหน้าต่างหรือไม่และทิศทางลมไหลเวียนดีหรือป่าว เพราะหากทิศทางลมภายในบ้านหรือห้องนั้นไม่โฟลว์ก็จะส่งผลให้เกิดอากาศอับชื้นส่งผลให้สัตว์เลี้ยงของคุณป่วยได้ในที่สุด 

 

หากแก้ไขตำแหน่งหน้าต่างและบ้านไม่ได้แล้วลองหาตัวช่วยดูสิ

สร้างบ้านเสร็จแล้วแต่ทิศทางลมภายในบ้านไม่โฟลว์เลย ทำอย่างไรดี ลองซื้อเครื่องดูดอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศซักเครื่องมาตั้งไว้ในห้องก็ช่วยได้อยู่นะ เพียงแค่ในห้องมีการหมุนเวียนของลมไม่ว่าจะเป็นการดูดอากาศจากภายในไปข้างนอกจากเครื่องดูดอากาศ หรือการฟอกอากาศที่นำอากาศปนเปื้อนมาฟอกใหม่ให้สะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอาการบ้านอับชื้นได้แล้วครับ

เห็นไหมครับว่าเรื่อง “ทิศทางลมและแสงแดด” ภายในบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลย ยิ่งบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุหรือสัตว์เลี้ยงภายในบ้านควรให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของทิศทางลม เพราะการที่ลมภายในบ้านไม่ไหลเวียนจะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้อย่างดี ดังนั้นหากจะสร้างบ้านสักหลังเราควรใส่ใจเรื่องทิศทางของลมและแสงแดดเพื่อป้องกันบ้านอับชื้นอย่างมากเลยครับ 

ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ เรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างบ้านให้สอดคล้องกับทิศทางลมและแสงแดดโดยทีมงานมืออาชีพ ที่มากด้วยประสบการณ์การทำงานมากว่า 10 ปี ทำให้เราพร้อมที่จะช่วยเนรมิตบ้านของคุณให้มีคุณภาพและตรงตามความต้องการมากที่สุด เขตพื้นที่การให้บริการรับสร้างบ้าน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว
23 ม.ค. 2565

เช็ค 7 จุดสำคัญ! ตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบ ให้ปลอดภัยระยะยาว

รอบรู้เรื่องบ้าน
7 ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านเสริมความเฮง เพิ่มความร่ำรวย!
18 ต.ค. 2564

7 ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านเสริมความเฮง เพิ่มความร่ำรวย!

รอบรู้เรื่องบ้าน
ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน
27 ต.ค. 2564

ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน

รอบรู้เรื่องบ้าน