ทำไมต้องจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

ทำไมต้องจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน ? ปัญญาฤทธิ์โฮมมีคำตอบ

09 ก.ย. 2564   ผู้เข้าชม 58

การตรวจรับบ้านก่อนส่งมอบกับผู้เชี่ยวชาญ เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านหลายคนมักจะละเลยอยู่กันเป็นประจำ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในคุณภาพงานก่อสร้างของบริษัทรับสร้างบ้านหรือผู้รับเหมาก่อสร้าง ทำให้เจ้าของบ้านมักข้ามขั้นตอนการตรวจรับบ้านไปสู่ขั้นตอนการส่งมอบบ้านแทน ส่งผลให้เจ้าของบ้านต้องพบเจอกับปัญหาปวดหัวจุกจิกตามมาทีหลัง เช่น การรั่วซึมของน้ำ ท่อระบายน้ำตัน สีหลุดหล่อนตามจุดต่าง ๆ รวมไปถึงรอยร้าวตามช่องประตูและหน้าต่าง แก้แล้ว แก้อีกก็ไม่หาย แถมบ้านหลังนี้ก็ยังอยู่กับเราไปอีกนานด้วย

บทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ จะมาไขคำตอบกันว่า ทำไมเมื่อสร้างบ้านเสร็จแล้วถึงต้องจ้างบริการตรวจรับบ้านกับผู้เชี่ยวชาญอย่างบริษัทตรวจรับบ้านกันครับ 

ทำไมถึงต้องจ้างบริษัทรับตรวจรับบ้าน ?

บ้านที่สร้างเสร็จใหม่ทุกหลังหากมองภายนอกก็คงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง แต่อย่าลืมว่า ระบบต่าง ๆ ภายในบ้านนั้นก็มีความซับซ้อนและสำคัญต่อการอยู่อาศัยเช่นกันครับ ดังนั้นก่อนส่งมอบบ้านเจ้าของบ้านจะต้องคำนึงถึงความเรียบร้อย ความปลอดภัย และความแข็งแรงของโครงสร้างภายในบ้านให้ดีเสมอ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล ความชื้นที่เกิดจากการรั่วซึม เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาโครงสร้างภายในตัวบ้านที่จะต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับตรวจรับบ้านมาช่วยตรวจสอบก่อนส่งมอบ

ซึ่งแน่นอนว่าการว่าจ้างบริษัทตรวจรับบ้าน จะทำให้การตรวจรับบ้านของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย โดยที่คุณไม่ต้องไปลงมือทำเองหรือแม้แต่ซื้ออุปกรณ์ตรวจสอบบ้านมาให้ยุ่งยาก เพราะทางบริษัทตรวจรับบ้านมีความพร้อมในด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านคุณ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยสำหรับตรวจสอบปัญหาภายในและภายนอกบ้านให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทำให้คุณมั่นใจในความปลอดภัยของบ้านที่คุณกำลังเตรียมตัวเข้าอยู่อาศัยได้อย่างแน่นอน 

ผู้ตรวจรับบ้านคือใคร และควรมีคุณสมบัติอย่างไร ?

ผู้ตรวจสอบบ้านหรือตรวจรับบ้านจะต้องเป็น “วิศวกรหรือสถาปนิก” ที่มีใบประกอบวิชาชีพเฉพาะเกี่ยวกับการตรวจรับบ้าน รวมไปถึงนิติบุคคลหรือบริษัทที่มีใบประกอบวิชาชีพที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบกับคณะกรรมการควบคุมอาคาร โดยการผ่านการอบรมจากสถาบันฝึกอบรมที่คณะกรรมการควบคุมอาคารได้ทำการรับรองไว้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

ทำให้การตรวจรับบ้านหรืออาคารควรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมากด้วยประสบการณ์เท่านั้นจึงจะดีที่สุด ไม่เพียงแต่จะสามารถตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านได้อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วนั้น ผู้ตรวจสอบบ้านที่ดีจะต้องสามารถแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย  

จุดสำคัญที่ควรตรวจสอบก่อนส่งมอบบ้าน

 

บริษัทตรวจรับบ้านจะทำการตรวจเช็คระบบโครงสร้างทั้งภายในและภายนอกให้คุณอย่างละเอียดถี่ถ้วนด้วยกัน 4 หมวดหมู่หลัก ดังนี้

  1. หมวดงานหลังคา
    ตรวจสอบการรั่วซึมจากรอยต่อของกระเบื้องหลังคา ตรวจสอบความชื้นบริเวณฝ้าเพดาน และตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงของหลังคา เป็นต้น 
  2. หมวดงานการตกแต่งภายในและภายนอก
    ตรวจสอบงานผนังภายในและภายนอก ตรวจสอบงานพื้น ตรวจสอบงานวงกบประตูและหน้าต่าง ตรวจสอบงานระเบียง ตรวจสอบงานบันได และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
  3. หมวดงานสุขาภิบาล
    ตรวจสอบการปูกระเบื้องที่ก่อให้เกิดจุดน้ำขัง งานยาแนว งานระบายน้ำ การถ่ายเทของอากาศภายในห้อง ตรวจสอบระบบสุขภัณฑ์ว่าทำงานได้อย่างดี  รวมไปถึงตรวจสอบถังบำบัดและถังดักไขมัน เป็นต้น
  4. หมวดงานระบบไฟฟ้า
    ตรวจสอบงานเดินระบบไฟฟ้าภายในตัวบ้าน ตรวจสอบการทำงานของหลอดไฟทุกดวง ตรวจสอบสายดินที่เต้ารับ ตรวจสอบการทำงานของสวิตช์ไฟ ตรวจสอบกำลังวัตต์ไฟภายในบ้าน ตรวจสอบกระแสไฟที่รั่วไหล เป็นต้น

ซึ่งทั้ง 4 หมวดหมู่ ที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นการตรวจสอบที่มีความสำคัญอย่างมากต่อโครงสร้างและการใช้งานของผู้พักอาศัย เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาที่เจ้าของบ้านจะต้องพบเจอภายหลังได้ 

เห็นไหมครับว่า การตรวจรับบ้านกับผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับสร้างบ้านนั้น ถือเป็นเรื่องที่ควรใก้ความสำคัญเป็นอย่างมากก่อนจะส่งมอบบ้าน เพราะไม่เพียงแต่คุณจะได้บ้านสวยตรงตามสเป็คแล้ว ยังช่วยให้คุณมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ความแข็งแรง และความทนทานของโครงสร้างของตัวบ้านได้อีกด้วย ดังนั้นก่อนจะส่งมอบบ้านทุกครั้งอย่าลืมใช้บริการตรวจรับบ้านกับผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทตรวจรับบ้านกันนะครับ 

ปัญญาฤทธิ์โฮม บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ พร้อมที่จะช่วยดูแลการตรวจรับบ้านของคุณ ให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่คุณต้องการ เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ปัญญาฤทธิ์โฮมบริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับสร้างบ้านเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?
15 ส.ค. 2565

ทาสีบ้าน VS วอลเปเปอร์ติดผนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับสไตล์บ้านของคุณ ?

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน
26 ต.ค. 2564

4 แนวทางสร้างบ้าน! ออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้จัก 9 สไตล์การแต่งบ้าน ยอดฮิต มาเลือกสไตล์บ้านที่ใช่สำหรับคุณกัน !
25 ต.ค. 2565

รู้จัก 9 สไตล์การแต่งบ้าน ยอดฮิต มาเลือกสไตล์บ้านที่ใช่สำหรับคุณกัน !

รอบรู้เรื่องบ้าน