ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน

ทรงหลังคายอดฮิตปี 2021 ที่มือใหม่ไม่ควรพลาดก่อนสร้างบ้าน

27 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 306

หากตัวบ้านถูกออกแบบมาให้สวยเปรียบเสมือนกับหน้าตาของบ้าน หลังคาแต่ละทรงก็คงเปรียบเสมือนทรงผม ที่ต้องออกแบบและเลือกทรงหลังคาให้เข้ากับดีไซน์ของบ้านเช่นกัน เพราะหลังคาถือเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่ทำให้บ้านมีเอกลักษณ์และบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน

บ้านในปัจจุบันถูกออกแบบให้มีสไตล์ที่หลากหลายมากขึ้น และแบบบ้านที่นิยมนำมาสร้างบ้านในยุคนี้และพบเห็นได้ คือ แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟท์ สไตล์นอร์ดิก หลังคาจึงถูกออกแบบและปรับเปลี่ยนรูปทรงให้มีความแปลกใหม่ ทันสมัยเข้ากับแบบบ้านสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น แต่นอกจากความสวยงามแล้ว ควรดูให้แน่ใจด้วยว่า ด้านการใช้งานสามารถรองรับกับสภาพอากาศ ทั้งการป้องกันแสงแดด กันลม กันฝนในแต่ละพื้นที่ที่เราอยู่อาศัย 

ดังนั้นบทความนี้ ปัญญาฤทธิ์โฮม จึงอยากนำเสนอการเลือกใช้หลังคาในรูปทรงต่าง ๆ รวมถึงข้อจำกัดของหลังคาแต่ละแบบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกแบบหลังคาก่อนที่จะสร้างบ้านด้วยทรงหลังคายอดนิยม 4 แบบ 4 สไตล์

บ้านไร้หลังคามีดีกว่าที่คุณคิด เนรมิตวิวสวย 360 องศา

ทรงหลังคาแบน

ลักษณะแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้น ในส่วนพื้นที่ด้านบนหลังคาเป็นคอนกรีต นิยมใช้กับบ้านแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟท์ ข้อได้เปรียบของหลังคาทรงนี้ คือ มีพื้นที่ด้านบนค่อนข้างกว้างเทียบเท่ากับตัวบ้านเลยก็ว่าได้ รวมถึงวิวมุมสูงที่มองเห็นได้รอบทิศทางจึงสามารถใช้ประโยชน์จากที่บริเวณนี้เปลี่ยนเป็นลานกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พื้นที่สำหรับสังสรรค์ ออกกำลังกาย หรือจะเนรมิตให้เป็นสวนลอยบนดาดฟ้าก็ยังได้

!ข้อจำกัดของหลังคาทรงนี้ คือ ต้องวางระบบระบายน้ำให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังและปัญหารั่วซึมเนื่องจากหลังคาทรงแบนจะไม่มีองศาลาดเอียงเพื่อช่วยระบายน้ำฝน และเพื่อลดการสะสมความร้อนบนหลังคาที่เปิดโล่งและรับแสงแดดตลอดทั้งวันได้ ควรเสริมฉนวนกันความร้อน ติดตั้งพื้นไม้หรือทำหลังคาสองชั้น เพื่อลดความร้อนและยืดอายุการใช้งานของพื้นหลังคาให้ยาวนานยิ่งขึ้น

หลังคาหมาแหงน ชื่อไม่เพราะแต่สวยสะดุดตา

ทรงหมาแหงน

เป็นทรงหลังคาที่ทำให้บ้านของคุณดูสวยสะดุดตาในสไตล์โมเดิร์น ด้วยโครงสร้างที่ไม่สลับซับซ้อนและมีรอยต่อน้อย ทำให้มีรูปทรงที่ดูเรียบเก๋ เท่สะดุดตา ลักษณะโดยทั่วไปของหลังคาทรงนี้ คือ หลังคาทรงหมาแหงนจะมีความลาดเอียงจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง เหลี่ยมมุมที่ยกสูงขึ้นช่วยเพิ่มดีไซน์ให้ตัวบ้านดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

!ข้อจำกัดของหลังคาทรงนี้ คือ ควรดูองศาความเอียงของหลังคาให้เหมาะสมพอที่จะระบายน้ำฝนได้ดี เพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับไปยังใต้หลังคา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดปัญหารั่วซึมได้ การเลือกทิศทางของเพิงแหงนในครั้งแรกก่อนการก่อสร้างจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะด้านที่หลังคายกสูง จะเป็นจุดที่โดนลม แดด และฝนปะทะโดยตรง แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไป สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมกันสาดหรือไม้ระแนง เพื่อลดแรงปะทะของลมและฝน อีกทั้งช่วยป้องกันแสงแดดที่จะส่องเข้าสู่ตัวบ้าน

กระพือปีกบินสู่ความแปลกใหม่ ด้วยหลังคาบ้านปีกผีเสื้อ

หลังคาปีกผีเสื้อ

คือ การใช้หลังคาทรงจั่วมาหงายขึ้นเพื่อให้เกิดมุม โดยด้านนอกเป็นมุมสูง ส่วนตรงกลางหลังคาจะเป็นมุมต่ำคล้ายผีเสื้อกระพือปีกกำลังจะบิน หรือสามารถปรับระดับเพื่อให้เกิดมุมต่ำไปยังด้านใดด้านหนึ่งของหลังคา อีกทั้งยังทำให้มุมด้านข้างของบ้านดูสูงขึ้นจากจุดที่เป็นมุมหลังคายกสูงด้วย

!ข้อจำกัดของหลังคาทรงนี้ คือ การเกิดน้ำขังหรือระบายน้ำไม่ทันในบริเวณมุมหลังคาที่มาชนกัน ดังนั้นควรเลือกรางระบายน้ำที่ลึกกว่าหลังคาทั่วไปเพื่อรองรับน้ำฝนได้มากขึ้นและช่วยให้การระบายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องหมั่นทำความสะอาดและดูแลไม่ให้เกิดการอุดตันจากเศษใบไม้ที่จะทำให้เกิดน้ำขังเป็นต้นเหตุของการเกิดเชื้อราและการรั่วซึมของหลังคา

บ้านมินิมอล เรียบง่ายสไตล์นอร์ดิก เลือกหลังคาทรงจั่ว

หลังคาบ้านทรงจั่ว

เป็นหลังคาทรงที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นที่นิยมมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเดินไปทางไหนก็เจอแต่บ้านหลังคาทรงนี้ เพราะเป็นหลังคาที่เหมาะกับทุกภูมิภาค สามารถกันฝนได้ดี จากความลาดเอียงของหลังคาที่มีความชันสูงทำให้การระบายน้ำฝนได้เร็ว เกิดการรั่วซึมน้อย หลังคาทรงสูงแหลมทำให้มีพื้นที่ใต้หลังคามากพอให้อากาศถ่ายเทและระบายความร้อนได้ดี ด้วยรูปทรงที่ดูเรียบนี้จึงเข้ากับแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกที่เน้นความเรียบง่าย มองแล้วสะอาดตา อีกทั้งด้านหน้าของบ้านสามารถตกแต่งด้วยกระจกใสเพื่อรับแสงธรรมชาติได้ดี ทำให้บ้านดูอบอุ่น และกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม

!ข้อจำกัดของหลังคาทรงนี้ คือ ด้านหน้าจั่วของบ้านทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะปะทะกับแดด ลม และฝนโดยตรง ส่งผลให้บ้านร้อนหรือฝนสาดเข้าตัวบ้านได้ง่าย จึงควรดูทิศทางลมให้ดีก่อนสร้างบ้าน แม้หลังคาทรงนี้จะดูเรียบง่ายและดูไม่มีความซับซ้อนของโครงสร้างมากนัก อย่างไรก็ตามก็ควรปรึกษาช่างที่มีเชี่ยวชาญการทำหลังคาโดยตรง หากโชคไม่ดีเจอช่างที่ขาดประสบการณ์มาติดตั้ง โอกาสที่จะพบปัญหาภายหลังนั้นคงมีไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณรอยต่อ จุดชนผนัง และสันหลังคา

หลังคาแต่ละแบบมีความสวยและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์การใช้งานของเจ้าของบ้านเอง ดังนั้นควรเลือกแบบหลังคาให้เหมาะกับบ้านและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด เพราะหลังคาทุกแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันออกไป จึงต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะหากสร้างไปแล้วและคิดจะแก้หรือปรับเปลี่ยนภายหลังคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ ๆ 

ที่บริษัทปัญญาฤทธิ์ โฮม ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านมานานกว่า 10 ปี เรายินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำ พร้อมเนรมิตบ้านของคุณให้ตรงตามแบบบ้านในฝัน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

8 ของขวัญมงคลต้อนรับบ้านใหม่ เสริมฮวงจุ้ยบ้านเพิ่มความเฮง
30 ก.ย. 2564

8 ของขวัญมงคลต้อนรับบ้านใหม่ เสริมฮวงจุ้ยบ้านเพิ่มความเฮง

รอบรู้เรื่องบ้าน
4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย
06 มิ.ย. 2565

4 ข้อควรรู้! ก่อน ต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?
01 ส.ค. 2564

รู้ก่อนสร้างบ้าน! “ทิศทางลมและแสงแดด” มีความสำคัญอย่างไร ?

รอบรู้เรื่องบ้าน