ต่อเติม โรงจอดรถ อย่างไรดีให้เหมาะกับบ้านของคุณ

ต่อเติม โรงจอดรถ อย่างไรดีให้เหมาะกับบ้านของคุณ

09 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 196

ปัญหาโรงจอดรถ น่าจะเป็นปัญหาที่คนมีบ้านหลาย ๆ คนพบเจอ เช่น โรงจอดรถที่สร้างไว้แล้วตอนซื้อบ้านสั้นเกินไป ขนาดพื้นที่เล็กไป ไม่สามารถจอดขนาดใหญ่ได้ กันแดดและกันฝนได้ไม่ดีพอ ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอกับสมาชิกในบ้าน หรือปัญหาจากวัสดุที่ใช้สร้างโรงจอดรถไม่มีคุณภาพ ที่อาจทำให้โรงจอดรถไม่สามารถรับน้ำหนักได้ดีพอ หรือเกิดปัญหาการรั่วซึมของน้ำ เป็นต้น  เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ปัญญาฤทธิ์ โฮม จึงได้รวมรวบ 5 ข้อควรรู้ก่อนต่อเติมโรงจอดรถ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น มาฝากทุกคนกัน

5 ข้อควรรู้ก่อนต่อเติมโรงจอดรถให้เหมาะกับบ้าน 

หากเจ้าของบ้านคนไหนที่กำลังคิดอยากปรับปรุงหรือต่อเติมโรงจอดรถ ลองมาอ่านทั้ง 4 วิธีนี้ เพื่อให้คุณต่อเติมโรงจอดรถได้ตรงตามการใช้งาน ใช้งานได้ยาวนาน และงบประมาณไม่บานปลาย เริ่มกันที่

1. สำรวจจำนวนรถให้เหมาะสมกับการใช้งาน

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เมื่อคิดจะต่อเติมโรงจอดรถ คือ จำนวนรถของสมาชิกในครอบครัว เพราะปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอกับสมาชิกในครอบครัวก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นหากจะต่อเติมโรงจอดรถแล้ว ต้องคำนึงถึงว่า สมาชิกในบ้านมีรถทั้งหมดกี่คัน


2. คำนวณพื้นที่จอดรถ

ปัญหาโรงจอดรถที่หลายบ้านพบเจอ คงหนีไม่พ้นปัญหาโรงจอดรถที่มีอยู่ ไม่สามารถกันแดดและฝนได้ หากไม่ได้คำนวณพื้นที่ให้ดีตั้งแต่ตอนสร้างบ้าน จึงทำให้เมื่อใช้งานแล้วเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ ซึ่งแน่นอนว่า การที่ปล่อยให้รถของคุณโดนแสงแดดส่องเป็นเวลานาน ๆ อาจส่งผลให้สีรถซีด หรืออะไหล่รถบางชิ้นเสื่อมสภาพลงได้ หรือแม้แต่การโดนฝนเป็นระยะเวลานานก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์เกิดความชื้นสะสมได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นในการต่อเติมโรงจอดรถ จึงควรดูทิศทางของแสงแดด ลม ฝน รวมถึงคำนวณพื้นที่ ความกว้าง ความยาว ความสูงของโรงจอดรถ ให้สามารถป้องกันแดดหรือลมฝนได้มากที่สุด 

หมายเหตุ: ขนาดมาตรฐานของโรงจอดรถที่สามารถจอดรถได้ทุกชนิด คือ พื้นที่ขนาด 2.5 x 5.5 เมตร สำหรับรถยนต์ 1 คัน และพื้นที่ขนาด 5.5. X 5.5 เมตรสำหรับรถยนต์ 2 คัน โดยเพดานโรงจอดรถไม่ควรต่ำกว่า 2.5 เมตร


3. สำรวจสไตล์บ้าน ก่อนต่อเติมโรงจอดรถ

โรงจอดรถนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน หากโรงจอดรถของคุณมีรูปแบบหรือลักษณะที่ไม่เข้ากับตัวบ้าน อาจทำให้ภาพรวมของบ้านอาจไม่สวยงามเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นหากต้องการต่อเติมโรงจอดรถ ควรสำรวจสไตล์บ้านของคุณก่อน ว่ามีลักษณะแบบใด ซึ่งโดยปกติทั่วไปมักเลือกใช้เป็นวัสดุสำหรับกระเบื้องหลังคาโรงจอดรถให้มีชนิดเดียวกับกระเบื้องของหลังคาบ้าน หรือเลือกโทนสีกระเบื้องหลังคาโรงจอดรถและหลังคาบ้านไปในทางเดียวกัน เพื่อให้ได้โรงจอดรถที่มีลักษณะกลมกลืนและเข้ากับสไตล์บ้านของคุณมากที่สุด จนแยกไม่ออกเลยว่าเป็นการต่อเติมหรือรีโนเวทใหม่


4. โครงสร้างโรงจอดรถ

หากต้องการต่อเติมโรงจอดรถ ควรสร้างโครงสร้างโรงจอดรถแยกจากตัวบ้านจะปลอดภัยกว่า ไม่ควรสร้างโดยใช้โครงสร้างเดียวกัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ทำให้โครงสร้างของโรงจอดรถมั่นคงและแข็งแรงมากกว่า เพราะการต่อเติมโดยใช้โครงสร้างเดียวกันกับบ้าน อาจส่งผลให้โครงสร้างของบ้านรับน้ำหนักไม่ไหว ทรุดตัว และเกิดอันตรายขึ้นได้ ทั้งนี้การต่อเติมโรงรถแยกอาจจะไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด


5. เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ

การเลือกใช้วัสดุสำหรับต่อเติมโรงจอดรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมหลังคาโรงจอดรถ พื้นลานสำหรับจอดรถ หรือแม้แต่โครงสร้างของเสา ควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพราะหากเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้โรงจอดรถของคุณไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลให้มีปัญหาตามมาภายหลัง และยังกลายเป็นว่า ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเพิ่มจากเดิมอีก 

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คงจะเห็นแล้วว่า การแก้ปัญหาโรงจอดรถ ควรวางแผนให้ดีก่อนการตัดสินใจแก้ไขต่อเติม เพื่อให้ได้โรงจอดรถที่ดีและใช้งานได้ในระยะยาวโดยไม่มีปัญหาตามมาอีกภายหลัง

สำหรับใครที่สนใจปรึกษาเรื่องการสร้างบ้านหรือการต่อเติมบ้าน ปัญญาฤทธิ์ โฮม บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร สามารถช่วยคุณได้ เรามีบริการตั้งแต่การออกแบบบ้าน ไปจนถึงการต่อเติมและรีโนเวทบ้าน และบริการรับตรวจบ้านก่อนจะส่งมอบบ้าน สำหรับการรีโนเวทบ้านนั้น ทางเราให้บริการรีโนเวททั้งภายในและภายนอกตัวบ้าน รวมไปถึงโรงจอดรถ หากคุณเลือกใช้บริการของเรารับรองว่า ครบจบในที่เดียว บ้านของคุณจะเป็นบ้านที่สวยงาม มีคุณภาพ และไม่มีปัญหาการใช้งานตามมาภายหลังอย่างแน่นอน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ
25 ก.ค. 2565

เลือก กระเบื้องปูพื้น แบบไหน ให้บ้านหรูหราและดูมีมิติ

รอบรู้เรื่องบ้าน
5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"
21 เม.ย. 2564

5 เคล็ดลับ เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็น "บ้านเย็น"

รอบรู้เรื่องบ้าน
รู้ก่อนสร้างบ้าน! 4 วิธีป้องกัน “กระเบื้องระเบิด” จะหนาวหรือร้อนแค่ไหนก็ไม่กลัว
19 ก.ย. 2564

รู้ก่อนสร้างบ้าน! 4 วิธีป้องกัน “กระเบื้องระเบิด” จะหนาวหรือร้อนแค่ไหนก็ไม่กลัว

รอบรู้เรื่องบ้าน